Toàn nước Nhật thực thi tình trạng khẩn cấp vì COVID-19

18/04/2020 - 15:00

PNO - Nhật Bản bước vào tuần đầu tiên thực thi tình trạng khẩn cấp vào thứ Bảy 18/4, với các địa điểm du lịch và khu giải trí đóng cửa khi chính phủ yêu cầu người dân ở nhà.

Có rất ít người đi lại trong khu mua sắm chính ở Miyazaki, thủ phủ của tỉnh phía tây nam cùng tên, với các biển báo "tạm đóng" xuất hiện ở hầu hết các cửa hàng.

Tokuyoshi Hidaka - một tài xế taxi 70 tuổi đang nóng lòng tìm khách – cho biết: "Thông thường có rất nhiều người ra đường vào sáng thứ Bảy. Tuy nhiên thu nhập của tôi đã giảm gần một nửa kể từ tháng Ba".

Hôm 16/4, Thủ tướng Shinzo Abe quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp cho toàn bộ quốc gia sau khi tuyên bố ban đầu chỉ bao gồm Tokyo, Osaka, Fukuoka và bốn tỉnh khác vào ngày 7/4.

Thủ tướng Sinzo Abe quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc gia, bắt đầu từ 18/4.
Thủ tướng Sinzo Abe quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc gia, bắt đầu từ 18/4.

Vào thứ Bảy 18/4, chỉ có những người đi làm đeo khẩu trang lướt nhanh qua khu vực xung quanh ga Oita tại trung tâm tỉnh Oita, phía tây nam Nhật Bản.

Như ở Miyazaki, chính quyền tỉnh Oita không yêu cầu các doanh nghiệp không quan trọng tạm thời đóng cửa, nhưng khu mua sắm Amu Plaza Oita trong nhà ga cũng bắt đầu tạm ngưng hoạt động từ thứ Bảy.

Akiko Eguchi, 49 tuổi, một nhân viên công ty là khách thường xuyên của cửa hàng massage bên trong khu phức hợp nói: "Tôi không biết phải đi đâu bây giờ để giảm bớt căng thẳng từ công việc của mình".

Tại thành phố Fukuoka, khu mua sắm lớn Tenjin chỉ lác đác vài khách dạo chơi, nhưng nhiều người vẫn đi bộ và chạy bộ trong Công viên Ohori.

Một con phố vắng lặng tại Kyoto.
Một con phố vắng lặng tại Kyoto

Một người đàn ông ngoài 60 tuổi đến công viên chạy bộ mỗi tuần một lần nhận xét, " Có nhiều người hơn bình thường. Tôi cho rằng tất cả họ đang ở đây để tập thể dục bởi không còn nơi nào để đi khi tất cả các cửa hàng đóng cửa”.

Ngoài bảy tỉnh ban hành tình trạng khẩn cấp từ 7/4, 9 tỉnh khác bao gồm cả Aichi và Kyoto sẽ yêu cầu các doanh nghiệp không quan trọng đình chỉ hoạt động, riêng 4 tỉnh khác bao gồm Ishikawa và Hiroshima đang xem xét áp dụng chính sách tương tự.

Ông Abe tuyên bố trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu 17/4 rằng mọi người phải tránh đi từ vùng đô thị đến các vùng nông thôn và đem theo mầm bệnh.

Nhiều cửa hàng thông báo đóng cửa để phòng dịch.
Nhiều cửa hàng thông báo đóng cửa để phòng dịch.

Trong tình trạng khẩn cấp kéo dài hàng tháng, Thủ tướng Abe yêu cầu mọi người giảm 80% tiếp xúc với những người khác, và các công ty chuyển sang làm việc từ xa để đạt được mức cắt giảm 70% số người đi làm nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19.

Tấn Vĩ (Theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI