Mỹ viện trợ 19 tỷ USD cho nông dân giữa đại dịch COVID-19

18/04/2020 - 13:00

PNO - Trong đó, 16 tỷ USD sẽ được chi trực tiếp cho những đơn vị sản xuất, còn 3 tỷ USD sẽ mua lại các sản phẩm như thịt, sữa, trứng, rau...

Bộ Nông nghiệp Mỹ đang phối hợp với các nhà phân phối khu vực, địa phương để mua lại nông sản của nông dân bổ sung vào ngân hàng thực phẩm, nhà thờ và các nhóm viện trợ để hỗ trợ cho hàng triệu người thất nghiệp, mất việc vì dịch bệnh.

 

Nền nông nghiệp Mỹ đang hứng chiu nhiều thiệt hại do dịch bệnh gây ra
Nền nông nghiệp Mỹ đang hứng chiu nhiều thiệt hại do dịch bệnh gây ra

“Nền nông nghiệp của Mỹ đang bị ảnh hưởng nặng nề, giống như tình trạng chung của nước Mỹ vì dịch bệnh COVID-19. Tổng thống Donald Trump đang sát cánh cùng nông dân cũng như toàn bộ người dân Mỹ để chúng ta sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Sonny Perdue, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Cơ quan này cho biết mỗi tháng sẽ chi 100 triệu USD để mua các sản phẩm tươi sống, sữa, thịt. Bộ sẽ sẽ hợp tác với các công ty như Sysco Corp. (SYY.N) để giúp mua, đóng gói và phân phối thực phẩm.

Thời gian qua, nông dân Mỹ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra. Họ cố gắng đưa sản phẩm ra thị trường nhưng việc hạn chế đi lại, cửa hàng, nhà hàng, cơ sở đóng gói, đông lạnh… đều ngưng trệ hoạt động khiến mọi nỗ lực bị dập tắt. Họ phải đổ bỏ sản phẩm thu hoạch. Những trang trại bò sữa phải đổ bỏ hàng chục ngàn lít sữa mỗi ngày. Họ phải lên tiếng nhờ sự hỗ trợ của chính phủ.

“Việc đổ sữa, cày xới rau không chỉ mang đến những khó khăn về tài chính mà còn khiến người nông dân rất đau lòng”, ông Sonny Perdue chia sẻ.

Một hộ chăn nuôi bò nhìn hơn 20.000 lít sữa mỗi ngày bị đổ bỏ vì không thể bán ra thị trường
Một hộ chăn nuôi bò nhìn hơn 20.000 lít sữa mỗi ngày bị đổ bỏ vì không thể bán ra thị trường

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết những khoản thanh toán trực tiếp cho nông dân sẽ được giải quyết nhanh nhất có thể, hy vọng là vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, ông Sonny Perdue chưa nói rõ số tiền này sẽ được phân bổ, tính toán như thế nào.

Tuy nhiên, ông cũng nhận định số tiền chi trả trực tiếp này có thể không đủ, và đang cố gắng để bao quát hơn nữa đối với những hộ nông dân có quy mô sản xuất nhỏ cũng như những đơn vị lớn. “Tôi dự đoán sẽ cần thêm tiền nữa để giải quyết” ông Sonny Perdue chia sẻ.

Nguồn viện trợ lần này đến từ gói viện trợ đã được thông qua trước đó để giải quyết khó khăn do đại dịch gây ra cũng như một số cơ quan mà Bộ Nông nghiệp Mỹ nhận được sự hỗ trợ. 

Thuỳ Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI