Saudi Arabia ra mắt hội đồng các cô gái... toàn đàn ông!

15/03/2017 - 06:23

PNO - Hội đồng các cô gái là sáng kiến đáng khích lệ đối với Saudi Arabia, một đất nước thường bị chỉ trích là không tạo ra cho phụ nữ một nền tảng bình đẳng trong đời sống xã hội.

Nhưng khi Saudi Arabia muốn khoe buổi ra mắt hội đồng các cô gái tại tỉnh al-Qassim, họ đã “bỏ sót” mất một điều khá lớn, đó là vắng mặt các thành viên nữ trong hội đồng.

Các bức ảnh được công bố để đánh dấu cuộc họp đầu tiên của Hội đồng các cô gái Qassim cho thấy 13 người trên sân khấu, nhưng không thấy bóng dáng bất kỳ thành viên nữ nào. Chắc rằng, những phụ nữ đang ngồi ở phòng khác, nối kết với hội đồng qua video.

Saudi Arabia ra mat hoi dong cac co gai... toan dan ong!
Lễ ra mắt Hội đồng các cô gái Qassim ở Saudi Arabia - Ảnh: Independent

Các bức ảnh ra mắt hội đồng các cô gái toàn đàn ông lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội sau khi cuộc họp diễn ra cuối tuần qua.

Các bức ảnh được so sánh với một tấm ảnh “nổi tiếng” khác từng được chia sẻ cuồng nhiệt trên mạng - ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vây quanh là những người đàn ông, khi ông ta ký sắc lệnh về chính sách phá thai hồi tháng Giêng vừa qua.

Saudi Arabia ra mat hoi dong cac co gai... toan dan ong!
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh về chính sách phá thai hồi tháng Giêng vừa qua với sự hiện diện của toàn các phụ tá nam - Ảnh: Telegraph/Getty Images

Buổi ra mắt của hội đồng do Hoàng thân Faisal bin Mishal bin Saud, tỉnh trưởng al-Qassim, người nói rằng ông tự hào về hội nghị vì đây là hội đồng nữ đầu tiên ở Vương quốc Saudi Arabia và do Hoàng thân Abir bint Salman đứng đầu. "Ở Qassim, chúng tôi xem phụ nữ như em gái của mình, và chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm mở ra ngày càng nhiều các cơ hội cho phụ nữ và các bé gái. 

Ở Saudi Arabia, chính sách nhà nước tách biệt về giới giữa đàn ông và phụ nữ luôn được coi trọng, nhưng nước này đang theo xu hướng nới lỏng các quy tắc như được mô tả trong Chương trình tầm nhìn đến năm 2030 mà mục tiêu của nó bao gồm việc tăng sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động từ 22% lên 30%.

Saudi Arabia ra mat hoi dong cac co gai... toan dan ong!
Phụ nữ Saudi Arabia bị đối xử bất bình đẳng (ra ngoài phải có người giám hộ, không được phép lái xe), nhưng tình hình đang dần thay đổi theo hướng tích cực, hướng đến việc phụ nữ tham gia 30% lực lượng lao động - Ảnh: Getty Images

Trong diễn văn ra mắt Hội đồng các cô gái Qassim, Hoàng thân Faisal nói phụ nữ chiếm một nửa xã hội, mặc dù nhìn vào bức ảnh này ta không thấy họ (!).

VIỆT HƯNG (Theo Independent, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI