Saudi Arabia mở phòng Gym dành riêng cho phụ nữ

14/02/2017 - 11:13

PNO - Saudi Arabia đặt mục tiêu mở phòng Gym dành riêng cho nữ giới ở mỗi khu phố, trong một bước tiến nhỏ đối với quyền tự do của phụ nữ.

Tuy nhiên, chính sách này vẫn có giới hạn: Mục đích của các phòng tập thể dục chỉ nhằm thúc đẩy phụ nữ duy trì vóc dáng, sức khỏe. Vương quốc sẽ không cấp giấy phép cho các môn thể thao mang tính cạnh tranh như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ hay tennis.

Saudi Arabia mo phong Gym danh rieng cho phu nu
Công chúa Reema bint Bandar đại diện công bố chính sách mở phòng tập thể dục dành riêng cho phụ nữ Saudi Arabia

Công chúa Rima bint Bandar, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề của phụ nữ tại Cơ quan quản lý Thể thao quốc gia, nói với truyền thông địa phương rằng chính quyền bắt đầu cấp giấy phép cho các phòng tập thể dục chuyên biệt vào cuối tháng Hai. Lý do vì hiện nay, tỷ lệ béo phì ở phụ nữ Saudi Arabia còn cao hơn cả nam giới.

Công chúa Rima nói với Arab News: “Dù không thể thuyết phục toàn xã hội, nhưng vai trò của tôi là phá bỏ giới hạn, để giúp cho các cô gái theo đuổi lối sống lành mạnh, tránh xa những căn bệnh hình thành do béo phì và ít vận động”.

Saudi Arabia thực hành truyền thống Hồi giáo bảo thủ gọi là Wahhabism, áp đặt nhiều hạn chế lên người phụ nữ. Chương trình giáo dục thể chất không tồn tại trong trường công lập, vì nhiều giáo sĩ bảo thủ tin rằng cho phép phụ nữ tham gia vào các môn thể thao là tội lỗi.

Saudi Arabia mo phong Gym danh rieng cho phu nu
Theo thống kê, một nửa số phụ nữ tại Saudi Arabia không hề tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào

Công chúa Reema bint Bandar nói rằng Vương quốc lên kế hoạch thành lập ít nhất một phòng tập thể dục ở tất cả các huyện và khu phố. Trước đây, một vài phòng tập gym cho phụ nữ đã xuất hiện tại những thành phố tự do như Jeddah, thủ đô Riyadh, Dammam và al-Khobar.

Cơ quan quản lý Thể thao quốc gia cho biết chi phí điều hành những phòng tập thể dục nữ có thể huy động từ phía doanh nghiệp tư nhân. Ba cơ quan khác tham gia vào quá trình này bao gồm Bộ lao động, Bộ vấn đề nông thôn và Bộ thương mại.

Ngọc Hạ (Theo CNN, Daily Mail, Metro)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI