Sau tết phát hiện chồng vay nặng lãi để có tiền đưa vợ

06/02/2020 - 11:25

PNO - Hết kỳ nghỉ tết, chồng tôi thu xếp lên thành phố sớm để bắt đầu công việc. Trong lúc sửa soạn áo quần vào ba lô cho chồng, tình cờ tôi thấy một tờ giấy viết tay có chữ kí của chồng nhét ở ngăn nhỏ trong ba lô.

Năm nay, tổng kết lại thì gia đình tôi đã đón một cái tết vui vẻ và sung túc hơn hẳn mọi năm. Có được như vậy là nhờ chồng tôi đi làm xa, thu nhập được cải thiện.

Gần tết anh về đưa cho tôi 10 triệu đồng để sắm sửa. Ngoài ra, chồng còn mua tivi mới, thanh toán các khoản nợ cũ và mua hẳn một cây mai 3 triệu đồng để chưng ở phòng khách.

Tết đầu tiên tôi được thoải mái sắm sửa mà không phải lo lắng chuyện tiền bạc. Ảnh minh hoạ
Nhờ số tiền chồng đưa về mà tết đầu tiên tôi được thoải mái sắm sửa mà không phải lo lắng chuyện tiền bạc. Ảnh minh hoạ

Khi tôi hỏi sao có nhiều tiền thế thì chồng bảo công ty thưởng cuối năm. Tôi nhẩm tính, chắc hẳn số tiền thưởng phải hơn 30 triệu đồng chồng mới dám chi mạnh tay như thế.

Lần đầu tiên, tôi mua được đầy đủ đồ tết cho gia đình mà không phải đắn đo suy nghĩ tính toán. Cả nhà đều có áo quần mới đi chúc tết khác hẳn mọi năm. Mọi người vào chơi nhà đều tấm tắc khen chồng tôi giỏi giang, làm ăn phát đạt.

Nghĩ lại, tôi còn thấy hối hận khi đã ngăn cản anh đi lên thành phố làm việc. Tôi cứ sợ trên đó nhiều tệ nạn, vợ chồng xa nhau lại sinh nhiều chuyện không hay. Thà ở quê làm ăn túc tắc, không dư giả nhưng yên tâm rau cháo có nhau.

Chồng thuyết phục tôi để anh đi làm nửa năm, nếu không ổn sẽ về quê lại. Vậy là chồng quyết tâm đi làm xa đến tết mới về, hàng tháng, anh gửi về cho tôi 4 triệu đồng để nuôi con. Tính ra chồng đi làm được 8 tháng, khi về tết anh lại có nhiều tiền nên tôi nghĩ chồng mình biết nhìn xa trông rộng.

Tôi không hề thắc mắc công việc ở xưởng cơ khí của công ty nhôm kính lại được thưởng tết nhiều đến vậy vì chồng giải thích do chỗ đó làm ăn được. Chồng bảo, qua tết anh sẽ lên làm tiếp, tôi cũng không có cớ gì để ngăn cản nữa.

Mấy ngày tết, đi chơi đâu, chồng cũng lì xì rộng tay cho tụi nhỏ, ai nấy đều nghĩ chồng tôi đi làm xa khấm khá nên hỏi han rất nhiều. Tôi bắt đầu mơ về tương lai, nếu cứ đà này, chẳng mấy chốc đủ tiền sửa nhà, sắm cho con gái lớn chiếc xe đạp điện để đi học.

Hết kỳ nghỉ tết, chồng tôi thu xếp lên thành phố sớm để bắt đầu công việc. Trong lúc sửa soạn đồ đạc vào ba lô cho chồng, thấy bị bẩn nên tôi đem đi giặt. Tình cờ tôi tìm thấy một tờ giấy viết tay có chữ kí của chồng nhét ở ngăn nhỏ trong ba lô.

Để đẹp mặt khi về quê ăn tết, chồng tôi liều lĩnh vay nặng lãi để chi tiêu. Ảnh minh hoạ
Để đẹp mặt khi về quê ăn tết, chồng tôi liều lĩnh vay nặng lãi để chi tiêu. Ảnh minh hoạ

Theo nội dung ghi trên giấy, chồng tôi vay 40 triệu đồng thời điểm trước tết ới lãi suất cao tính bằng ngày. Tôi rụng rời chân tay,  đợi chồng đi chào họ hàng về, tôi hỏi ngay.

Chồng thừa nhận mình đã vay số tiền đó và sẽ cố gắng làm để trả nợ. Tôi bần thần bảo: “Lương như thế thì biết khi nào mới trả hết, chưa kể lãi ngày càng tăng, sao anh không tính toán gì cả”. Chồng bực tức gắt lại: “Thế em tưởng anh đi ăn cướp được tiền hay sao mà đem về nhiều như thế, lúc cầm tiền sao vui vẻ mà giờ lại trách móc”.

Tôi ngậm ngùi không nói nên lời, tính chồng vốn sĩ diện, muốn mở mày mở mặt khi đi làm xa về nên liều lĩnh vay nặng lãi để chi tiêu tết. Tôi đành gom góp số tiền còn lại cùng với tiền lì xì của con được vài triệu đưa cho chồng để trả bớt nợ.

Với khoản nợ đó, chồng tôi xác định đi làm thuê cả năm cũng chưa đủ trả cả vốn lẫn lãi. Tôi định đi mượn tạm người quen để chồng trả nợ chứ để vậy chịu lãi rất cao. Nhưng khổ nỗi, tết rồi nhà tôi ăn tết hoành tráng quá, mới đầu năm lại đi mượn tiền thì coi sao được.

                                                                                                         Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI