Người đàn ông hồi sinh thần kỳ sau khi tim ngừng đập 45 phút

15/11/2020 - 14:54

PNO - Một người đàn ông đã được tìm thấy sau khi bị lạc qua đêm trong núi tuyết. Điều đáng nói là anh đã hồi sinh khi tim ngừng đập 45 phút.

Tờ Seattle Times đưa tin, anh Michael Knapinski, 45 tuổi, sống ở Woodinville, đã chết trong phòng cấp cứu tại Trung tâm Y tế Harbourview sau khi được tìm thấy ở Công viên Quốc gia Mount Rainier qua một đêm bị lạc trong núi tuyết.

Tiến sĩ Jenelle Badulak, một trong những người đầu tiên điều trị cho Michael Knapinski đã bắt mạch khi anh được đưa đến bệnh viện bằng máy bay và cho biết tim đã ngừng đập.

“Anh ấy đã chết ở trong phòng cấp cứu. Điều chúng tôi có thể làm duy nhất vào lúc đó là cố gắng cứu sống anh ấy bằng cách tác động lên tim và phổi - đây là hình thức hỗ trợ sự sống nhân tạo tiên tiến nhất trên thế giới".

Michael Knapinski hiện vẫn còn một số rắc rối với tim, thận sau khi được cứu sống
Michael Knapinski hiện vẫn còn một số rắc rối với tim, thận sau khi được cứu sống

Đội ngũ y tế liên tục thực hiện hô hấp nhân tạo cho Michael Knapinski đồng thời sử dụng một máy oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) để bơm máu ra khỏi cơ thể và lọc bỏ carbon dioxide, sau đó đưa  máu ngược trở lại cơ thể", bác sĩ Badulak cho biết.

Theo hồ sơ bệnh án của Michael Knapinski, lúc đó tim anh vẫn ngừng đập trong 45 phút. Nhưng sau khi các bác sĩ đã cố gắng thêm một lần nữa và đội ngũ y tế đã dành cả đêm bên cạnh anh để đảm bảo mọi công việc lọc máu ổn định nhất thì hai ngày sau, Knapinski tỉnh dậy. Y tá Whitney Holen đã có mặt ở đó và cho biết điều đầu tiên Michael Knapinski muốn làm là gọi cho gia đình.

Michael Knapinski đã khóc và gia đình anh ấy cũng khóc còn chúng tôi thì rơi nước mắt”, Holen nói. “Thật đặc biệt khi được gặp một người mà chúng tôi đã làm việc chăm chỉ từ đầu đến cuối để rồi hồi sinh một cách ngoạn mục và ấn tượng như vậy”.

“Nó nhắc nhở tôi đây là lý do tại sao chúng tôi đã làm điều này và tại sao chúng tôi làm việc nhiều giờ, phải xa gia đình và đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây", Holen nói thêm.

Michael Knapinski hiện vẫn còn một số rắc rối với tim, thận... nhưng các bác sĩ cho biết họ tin rằng anh sẽ ổn. 

Ngọn núi tuyết nơi Michael Knapinski bị lạc mất sau một đêm
Ngọn núi tuyết nơi Michael Knapinski bị lạc mất sau một đêm

Knapinski đã đi bộ đường dài trên tuyết với một người bạn vào sáng ngày 7/11. Bạn của anh dự định trượt tuyết xuống núi trong khi Knapinski cho biết sẽ đi đến Paradise.

“Tôi đã đi khá gần đến cuối con đường mòn… Sau đó, tuyến rơi trắng trời và tôi không thể nhìn thấy gì”, Knapinski kể lại. Điều cuối cùng anh nhớ là bước từng bước nhỏ xuống núi, xung quanh là màu trắng.

“Tôi không chắc chuyện gì đã xảy ra. Tôi nghĩ rằng tôi đã bị ngã”, anh nói khi nhìn những vết bầm tím và trầy xước khắp cơ thể.

Knapinski bị lạc một ngày một đêm trong núi tuyết với nhiệt độ giảm xuống còn âm 8,9 độ C. Ban đầu, tuyết phủ trắng nên cuộc tìm kiếm khá khó khăn. Đến khi một đội trực thăng của Hải quân từ Đảo Whidbey bắt đầu tìm kiếm vào buổi chiều khi thời tiết quang đãng mới phát hiện anh nằm trong hệ thống thoát nước của sông Nisqually.

Knapinski cho biết anh đã mang ơn các bác sĩ thật nhiều vì họ đã cứu sống anh. "Các y bác sĩ đã không từ bỏ tôi… Họ đã làm một công việc tuyệt vời trong việc giữ cho tôi sống sót... Tôi có hàng triệu để cảm ơn họ”, anh nói.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI