Sách do các thành viên chính quyền Trump thực hiện bị kêu gọi tẩy chay

20/01/2021 - 12:08

PNO - Hơn 500 chuyên gia trong ngành sách đã kêu gọi các nhà xuất bản không in ấn, phát hành sách của các thành viên thuộc chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Một lá thư ngỏ bao gồm chữ ký của hơn 500 tác giả và chuyên gia trong ngành xuất bản đã được gửi tới nhiều đơn vị làm sách tại Mỹ. Nội dung chính của lá thư ngỏ nêu rằng các thành viên của chính quyền Trump là “những người đã kích hoạt, ban hành, che đậy tội ác, chống lại chính người dân Mỹ nên họ không được phép làm giàu thông qua ngành xuất bản”.

Trong thư ngỏ có chữ ký của một số nhà văn nằm trong nhóm tác giả bán chạy nhất tại Mỹ. Những người này cho biết lâu nay, ngành xuất bản của Mỹ luôn chạy theo những vụ việc tai tiếng để nhằm bán được nhiều sách, thu về những khoản lợi khổng lồ nhưng đôi khi nội dung sách khá sơ sài, thiếu sự tôn trọng người đọc. Nhà văn Barry Lyga - đại diện giới tác giả tại Mỹ cho biết, số lượng người tham gia ký vào thư ngỏ ngày càng đông hơn.

Sách do các thành viên thuộc chính quyền Tổng thống Donald Trump thực hiện bị kêu gọi tẩy chay.
Sách do các thành viên thuộc chính quyền Tổng thống Donald Trump thực hiện bị kêu gọi tẩy chay.

Lâu nay, các thành viên thuộc nhóm chính quyền sắp mãn nhiệm thường dễ dàng có được những hợp đồng sách béo bở và các khoản tiền ứng trước khá lớn. “Điều này là bình thường với ngành sách nhưng với chính quyền Trump - những gì họ đã làm buộc chúng ta không thể cho phép các hợp đồng xuất bản tồn tại”.

Tuy nhiên, lá thư ngỏ cũng vấp phải một số lo ngại về quyền tự do ngôn luận. Ngay khi lá thư ngỏ được gửi đi, đã có sách từ phía chính quyền Trump lên kệ. Cuốn sách nhận được vô số yêu cầu tiêu huỷ.

“Việc hủy bỏ cuốn sách sẽ hạ thấp quyền tự do ngôn luận… Điều này sẽ khuyến khích mọi người tìm cách “bịt miệng” các nhà phê bình, tác giả, từ đó tạo ra nhiều áp lực hơn cho đơn vị làm sách”, đại diện một nhà xuất bản nói.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI