Rời chính trường sau 16 năm làm thủ tướng Đức, bà Angela Merkel sẽ "đi đâu về đâu"?

28/11/2021 - 06:53

PNO - Sau 16 năm chèo lái nước Đức trên cương vị thủ tướng, bà Angela Merkel đang chuẩn bị rời khỏi chiếc ghế quyền lực của một quốc gia hùng mạnh nhất châu Âu với một phong thái thảnh thơi và thoải mái.

Những ngày “hoàng hôn nhiệm kỳ” cuối cùng của bà Angela Merkel đang chầm chậm trôi qua. Và chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, vị nữ lãnh đạo này sẽ ghi dấu ấn vào lịch sử nước Đức thời hậu chiến như là thủ tướng tại vị lâu thứ 2, chỉ sau cựu thủ tướng Helmut Kohl mà thôi.

Bà Angela Merkel đang trải qua những ngày cuối cùng của mình trên cương vị Thủ tướng Đức - Ảnh: Annegret Hilse/Reuters
Bà Angela Merkel đang trải qua những ngày cuối cùng của mình trên cương vị Thủ tướng Đức - Ảnh: Annegret Hilse/Reuters

16 năm làm thủ tướng là một khoảng thời gian không hề ngắn, và sau khi đã trải qua gần 1/3 quãng đời của mình để ngồi ở vị trí lãnh đạo cao nhất đất nước, nhiều người đang băn khoăn với câu hỏi: Bà Merkel sẽ làm gì tiếp theo?

Đã có nhiều lời đồn đoán râm ran về “bà đầm thép” của nước Đức kể từ khi bà tuyên bố là sẽ không tái tranh cử từ cách đây 3 năm. Người thì cho rằng, bà đã chấp nhận vai trò giáo sư thỉnh giảng ở một trường đại học của Mỹ, một số “nguồn tin rỉ tai” khác lại khẳng định đầy vẻ chắc chắn rằng, bà sẽ đảm đương một vị trí cấp cao tại Liên minh châu Âu, hay làm lãnh đạo một tổ chức quốc tế nào đó.

“Tôi muốn tìm một mốc thời gian phù hợp nào đó để thoát khỏi đời sống chính trị”, bà Merkel nói với một nhiếp ảnh gia người Đức tên là Herlinde Koelbl vào năm 1998.

Ở tuổi 67, bà Merkel vẫn còn đủ năng lượng để tiếp tục chinh phục những thử thách khác; tuy nhiên, rõ ràng là bà đã quyết định thực hiện kế hoạch về hưu của mình vốn được vạch ra từ trước. Vì thế, bà không hề tỏ ra hụt hẫng hay luyến tiếc gì khi phải rời xa ánh hào quang của quyền lực và gánh nặng nghĩa vụ với quốc gia để sẵn sàng cho những bước đi tiếp theo của riêng mình.

Chính vì vậy, càng đến gần những ngày cuối cùng của nhiệm sở, bà Merkel càng cảm thấy thoải mái hơn để nói về sự nghỉ ngơi và tận hưởng những thú vui cá nhân mà mình yêu thích.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây sau khi nhận bằng tiến sĩ danh dự từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ), lần đầu tiên vị nữ thủ tướng của cường quốc lớn nhất châu Âu đã trải lòng mình về cái mà bà gọi là “viễn cảnh cho tương lai” của chính mình.

“Tôi sẽ dành nhiều thời gian để đọc sách. Rồi sẽ thiếp đi lúc nào không hay”, bà Merkel nói.

Bà Angela Merkel dự đinh sẽ dành nhiều thời gian để nghỉ ngươi sau khi nghỉ hưu - Ảnh: Michael Kappeler/Alamy
Bà Angela Merkel dự đinh sẽ dành nhiều thời gian để nghỉ ngươi sau khi nghỉ hưu - Ảnh: Michael Kappeler/Alamy

Bà Merkel còn cho biết là có quá nhiều dự định sau khi nghỉ hưu khiến bà tạm thời chưa chắc chắn là mình sẽ làm gì.

“Tôi muốn giai đoạn tiếp theo của cuộc đời mình sẽ được cân nhắc một cách cẩn thận và nghiêm túc. Có quá nhiều thứ mà tôi muốn làm: viết lách, đọc sách, đi dạo, du lịch vòng quanh thế giới, hoặc đơn giản chỉ là nằm dài trong nhà. Vì vậy, tôi vừa quyết định rằng, thời gian đầu sau khi nghỉ hưu, tôi sẽ không làm gì cả để xem chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi nghĩ rằng, có nhiều điều thú vị sẽ đến với tôi”.

Nguyễn Thuận (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI