Ra Giêng anh…giúp em

24/03/2015 - 19:39

PNO - PN - Chỉ có hai vợ chồng và cậu con trai bảy tuổi nhưng ngôi nhà nhỏ ít khi nào gọn gàng, ngăn nắp được. Tính anh hay bày bừa, cẩu thả; còn con trai thì khỏi phải nói, chỉ dọn dẹp “bãi chiến trường” một cách qua quýt khi nào có...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày thường đã đành, Tết đến nhà mình vẫn bề bộn, nói gì đến trang hoàng hoa lá cành. Có năm, em định thuê người giúp việc theo giờ để cùng em vệ sinh nhà cửa thì anh phản đối: “Nhà có chút xíu, thuê người, hàng xóm cười cho. Để cha con anh phụ em”. Và thế là em vừa dọn dẹp phần em, vừa phải để mắt đến cha con anh, liên tục trả lời các câu hỏi cái nào để lại, cái nào bỏ đi, cái này để đâu bây giờ…

Vừa dọn, anh vừa hát theo bài nhạc xuân phát ra từ chiếc loa vặn hết cỡ, ra chiều thoải mái lắm, chỉ hơn một tiếng đồng hồ, anh đã hoàn thành nhiệm vụ. Báo hại em ra Tết phải dọn lại từ đầu, vì thật ra anh chỉ… ném tất cả vào kho chứa đồ cũ của gia đình để có không gian cho ba ngày Tết. Đến khi mở kho ra, ôi thôi đồ đạc cùng lúc tràn ra ngoài trước ánh mắt ngán ngẩm của em, thấm thía câu cửa miệng của anh: “Ra Giêng làm tiếp”.

Ra Gieng anh…giup em

Có khi em dọn dẹp bàn làm việc mà anh hiếm khi tự tay lau chùi, rồi đến góc học tập đầy đồ chơi của con. Em âm thầm bán ve chai hầu như tất cả “đồ phế thải” của anh trong ngăn tủ và gửi bớt những món đồ chơi của con về quê, coi như phạt cái tội của con đụng đâu vứt đó. Mãi mấy tháng sau anh phát hiện ra, và trách em cái lỗi đã tẩu tán những thứ “quan trọng và đáng giá” của anh. Rồi khi con phát hiện mất đồ chơi khóc bù lu bù loa, anh không giảng giải cho con, còn hứa: “Để ba bù cho món khác”.

Rút kinh nghiệm, em phân công lao động rõ ràng: không gian của ai, người ấy dọn. Anh rung đùi nghe nhạc và “giữ nguyên hiện trường”.

Chồng ơi, những dịp chuẩn bị để đón Tết hay cùng nhau dọn dẹp nhà cửa chính là cơ hội cho những người bận rộn như vợ chồng mình vun vén tổ ấm, cũng như nhìn lại và chăm chút bản thân. Sao anh không tận dụng.

 THÁI AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI