Quỹ từ thiện gia đình Gates dành 120 triệu USD giúp các nước nghèo mua thuốc trị COVID-19

20/10/2021 - 19:07

PNO - Hôm 19/10, Tổ chức Bill và Melinda Gates cho biết họ cam kết hỗ trợ lên tới 120 triệu USD để giúp các nước thu nhập thấp có được loại thuốc trị COVID-19 do hãng dược Merck phát triển.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vẫn chưa cấp phép cho thuốc viên trị COVID-19 của Merck – có tên Molnupiravir. Dù vậy, một hội đồng tư vấn đã lên lịch gặp mặt để thảo luận về yêu cầu này vào ngày 30/11.

Theo tuyên bố, số tiền từ Quỹ Gates sẽ hỗ trợ việc phát triển và sản xuất các phiên bản chung của thuốc viên Molnupiravir nếu nó giành được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Đồng chủ tịch Melinda French Gates cho biết: “Các quốc gia có thu nhập thấp đã phải chờ đợi mọi thứ từ thiết bị bảo vệ cá nhân đến vắc xin. Điều đó là không thể chấp nhận được.

Cam kết này giúp đảm bảo rằng nhiều người hơn ở nhiều quốc gia hơn được tiếp cận với loại thuốc đầy hứa hẹn Molnupiravir, nhưng đó không phải là kết thúc của câu chuyện - chúng tôi cần các nhà tài trợ khác, bao gồm các tổ chức và chính phủ, hành động".

Quỹ Gates đã chi gần 2 tỷ USD cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19
Quỹ Gates đã chi khoảng 1,9 tỷ USD cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19

Động thái diễn ra trong bối cảnh các nước có thu nhập thấp và trung bình vẫn đang chật vật đảm bảo nguồn cung vắc xin và tìm kiếm phương pháp điều trị cần thiết giúp bệnh nhân phục hồi sau nhiễm COVID-19, đặc biệt là ở châu Phi - nơi chỉ có khoảng 5% dân số được chủng ngừa.

Theo hãng tin Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện dẫn đầu một nỗ lực nhằm giành quyền tiếp cận công bằng cho các nước nghèo hơn trong việc mua thuốc kháng virus với giá chỉ khoảng 10 USD mỗi đợt điều trị, cho những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ. Thuốc Molnupiravir của Merck có thể là một ứng viên trong kế hoạch trên.

Công ty cho biết kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy loại thuốc này giúp giảm tỷ lệ nhập viện tới 50%. Nếu được chấp thuận, nó sẽ là thuốc kháng virus đường uống đầu tiên được sử dụng cho COVID-19.

Quỹ Gates, ra đời năm 2000, đã chi khoảng 1,9 tỷ USD vào cuộc chiến chống đại dịch kể từ năm 2020. Hiện hơn thế giới ghi nhận 241,58 triệu người nhiễm COVID-19 và hơn 5,1 triệu người đã chết do căn bệnh này.

Linh La (theo Reuters, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI