Quốc vương Malaysia đồng ý đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir Mohamad

24/02/2020 - 21:07

PNO - Dù đồng ý nhưng nhà vua sẽ giữ ông Mahathir Mohamad ở vị trí Thủ tướng lâm thời trước khi tân thủ tướng được bổ nhiệm.

Sau cuộc họp lúc 17 giờ ngày 24/2, Tổng thư ký Chính phủ, ông Mohd Zuki Ali cho biết, Quốc vương Abdullah Ri'ayatuddin đã đồng ý đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir Mohamad. Tuy nhiên, quốc vương vẫn giữ ông Mahathir làm thủ tướng lâm thời cho đến khi có người thay thế.

Tổng thư ký Đảng Hành động Dân chủ (DAP) Lim Guan Eng cho biết: "Thủ tướng Mahathir Mohamad nộp đơn từ chức vì ông từ chối làm việc với Tổ chức Dân tộc Thống nhất Malaysia (UMNO). Đặc biệt là trong bối cảnh tin đồn nhiều đảng phái tại Malaysia, trong đó có UMNO, sẽ liên minh với tham vọng trở lại nắm quyền".

Sau khi chấp nhận việc từ chức, Quốc vương Abdullah Ri’ayatuddin (trái) bổ nhiệm Thủ tướng Mahathir Mohamad làm Thủ tướng lâm thời cho đến khi có người đứng đầu chính phủ mới.
Sau khi chấp nhận việc từ chức, Quốc vương Abdullah Ri’ayatuddin (trái) bổ nhiệm Thủ tướng Mahathir Mohamad làm Thủ tướng lâm thời cho đến khi có người đứng đầu chính phủ mới.

Dường như đây là ngày bất ổn của chính trị Malaysia khi 26 nghị sĩ thuộc Đảng Bersatu của ông Mahathir Mohamad cũng sẽ rời khỏi Liên minh cầm quyền Pakatan Harapan (PH).

Đồng thời, 11 nghị sĩ của Đảng Parti Keadilan Rakyat (PKR) đã quyết định rời đi và thành lập đảng mới, lãnh đạo bởi Bộ trưởng Bộ Kinh tế Azmin Ali và Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Chính quyền Địa phương Zuraida Kamaruddin.

Điều này sẽ khiến Liên minh PH, bao gồm Đảng Bersatu, Đảng PKR, Đảng DAP và Đảng Amanah, thiếu hụt số ghế cần thiết ở Quốc Hội. Đồng nghĩa với việc khả năng cầm quyền của Liên minh PH tại chính trường Malaysia sẽ sụp đổ.

Trước đó, Liên minh PH được thành lập khi ông Mahathir Mohamad hứa hẹn trao lại quyền thủ tướng cho ông Anwar Ibrahim - Chủ tịch Đảng (DKR), nếu ông Mahathir giành được vị trí này trong năm 2018. Tuy nhiên, sau khi thành công, Thủ tướng Malaysia đương nhiệm đã nhiều lần bày tỏ quan điểm kéo dài thời gian chuyển giao quyền lực.

Nam Du (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI