Thủ tướng Malaysia bất ngờ nộp đơn từ chức

24/02/2020 - 16:03

PNO - Văn phòng Thủ tướng Malaysia cho biết trong một thông báo, Thủ tướng 94 tuổi Mahathir Mohamad đã gửi đơn từ chức đến Đức vua Malaysia trong chiều 24/2.

Sau đó, ông Mahathir Mohamad cũng từ chức chủ tịch của đảng Parti Pribumi Bersatu Malaysia (Bersatu). Ông dự kiến sẽ gặp nhà vua vào lúc 17 giờ cùng ngày.

Động thái từ chức gây sốc của ông được đưa ra sau khi có những lời đồn đoán rằng một liên minh cầm quyền mới sẽ được thành lập bao gồm đảng Parti Pribumi Bersatu Malaysia (Bersatu), Tổ chức Dân tộc Thống nhất Malaysia (UMNO), đảng Hồi giáo Malaysia (PAS) và một số đảng khác. 

 Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong một buổi phỏng vấn với hãng tin Reuters vào năm 2019.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong một buổi phỏng vấn với hãng tin Reuters vào năm 2019.

Bên cạnh đó, sáng 24/2, Thủ tướng Malaysia đã có cuộc gặp với ông Anwar Ibrahim, chủ tịch của Đảng Parti Keadilan Rakyat (PKR) và là người hứa hẹn sẽ thay thế vị trí của ông Mahathir Mohamad. Trong cuộc gặp mặt còn có Phó Thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail, Tổng thư ký Đảng Hành động Dân chủ (DAP) Lim Guan Eng và chủ tịch đảng Parti Amanah Negara, ông Mohamad Sabu.

Ông Mahathir từng đảm nhận vai trò thủ tướng thứ tư của Malaysia từ năm 1981 đến 2003, khi ông đang lãnh đạo UMNO. Ông rời đảng UMNO vào năm 2016 và thành lập đản Bersatu, đảm nhận vai trò chủ tịch.

Ông đã dẫn dắt liên minh Pakatan Harapan (PH) đến một chiến thắng gây sốc trong cuộc bầu cử tháng 5/2018, phá vỡ vị trí độc tôn suốt 60 năm của liên minh Barisan Nasional từ khi đất nước giành độc lập.

Nhưng theo nguồn tin của tờ The Straits Times, hành động gây bất ngờ này của Thủ tướng Mahathir dường như là nhằm giành lấy sự ủng hộ từ người dân, né tránh chuyển giao quyền lực và đảm bảo việc tiếp tục nắm quyền cho đến khi hết nhiệm kỳ.

Phó thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim hiện là chủ tịch đảng Parti Keadilan Rakyat (PKR).
Phó thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim hiện là chủ tịch đảng Parti Keadilan Rakyat (PKR).

Trước đó, vào năm 2018, để giành lấy vị trí Thủ tướng của Malaysia, ông Mahathir Mohamad đã cùng liên minh với ông Anwar Ibrahim và hứa sẽ trao lại vị trí này cho ông Anwar trong tương lai. Tuy nhiên, sau khi thành công, Thủ tướng Malaysia đương nhiệm đã nhiều lần bày tỏ ý kiến sẽ kéo dài thời gian chuyển giao quyền lực.

Nam Du (Theo CNA, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI