Hoàng đế Nhật Bản mừng sinh nhật lần thứ 60 và gửi lời chia sẻ đến các bệnh nhân COVID-19

24/02/2020 - 15:34

PNO - Nhân ngày sinh nhật, Hoàng đế Nhật Bản Naruhito đã bày tỏ sự cảm thông với những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh coronavirus và tiết lộ đôi điều về sức khỏe của Hoàng hậu Masako.

Hoàng đế Nhật Bản Naruhito cho biết vợ của ông, Hoàng hậu Masako vẫn đang cố gắng hồi phục sau căn bệnh gây căng thẳng kéo dài - liên quan đến yêu cầu thực hiện nhiệm vụ hoàng gia của bà.

Sức khỏe của Hoàng hậu Masako khi tham dự tất cả các nghi lễ lên ngôi của Hoàng đế Naruhito vào năm 2019 là một vấn đề được công chúng quan tâm ở Nhật Bản.

Hoàng đế nói với các phóng viên tại cuộc họp báo đánh dấu sinh nhật lần thứ 60 của mình: "Tình trạng của bà ấy có những lúc thăng trầm và sự mệt mỏi có xu hướng kéo dài sau một sự kiện lớn hoặc khi các sự kiện diễn ra liên tục. Nhưng hoàng hậu vẫn tiếp tục những gì bà ấy có thể làm”. Theo Hoàng đế, bà Masako là một chuyên gia tư vấn giỏi của ông về cả những vấn đề riêng tư lẫn công vụ.

Hoàng hậu Masako từng theo học ở cả hai ngôi trường đại học danh tiếng là Harvard và Oxford, nhưng đã bỏ lại đằng sau một sự nghiệp ngoại giao đầy triển vọng để kết hôn với hoàng tử Naruhito vào năm 1993. Năm 2004, cung điện tiết lộ rằng bà đã trải qua điều trị rối loạn điều chỉnh do căng thẳng, và không thể tham gia một số sự kiện hoàng gia .

Hoàng đế Nhật Bản Naruhito và Hoàng hậu Masako tại nơi cư trú của họ ở Tokyo, bức ảnh được phát hành trước sinh nhật lần thứ 60 của hoàng đế. (Ảnh: AP)
Hoàng đế Nhật Bản Naruhito và Hoàng hậu Masako tại nơi cư trú của họ ở Tokyo, bức ảnh được phát hành trước sinh nhật lần thứ 60 của hoàng đế. (Ảnh: AP)

Đôi vợ chồng hoàng tộc có một con gái duy nhất là công chúa Aiko (18 tuổi). Cô sẽ nghiên cứu ngành văn học Nhật Bản từ tháng 4/2020 tại Đại học Gakushuin, nơi phụ hoàng Naruhito từng theo học. Công chúa Aiko không thể kế vị cha mình vì chỉ có người thừa kế nam mới được nắm giữ ngai vàng Hoa cúc.

Em trai của Hoàng đế Naruhito - Thái tử Akishino - là người sẽ nối ngôi, và con trai của ông - hoàng tử Hisahito (13 tuổi), là thế hệ thừa kế ngai vàng tiếp theo.

Ngày Chủ nhật 23/2 là thời điểm quan trọng đối với Hoàng đế Naruhito khi lần đầu tiên ông đón sinh nhật với cương vị một hoàng đế. Mặt khác, sinh nhật lần thứ 60 được xem như cột mốc quan trọng trong lịch hoàng đạo của Nhật Bản.

Dù vậy, cuộc tuần hành công khai để chúc mừng sinh nhật của hoàng đế đã bị hủy bỏ do nỗi lo về sự lây lan của chủng coronavirus mới ở nước này. Hoàng đế phát biểu khi cầu nguyện cho sự phục hồi của bệnh nhân và cảm ơn các nhân viên y tế: “Tôi hy vọng sự lây lan của căn bệnh sẽ chấm dứt càng sớm càng tốt”.

Tính đến thứ bảy 22/2, Nhật Bản xác nhận hơn 750 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 634 ca từ tàu du lịch Diamond Princess, đang được cách ly ở thành phố Yokohama, gần Tokyo; đồng thời virus đã xâm nhập vào bên trong Nhật Bản và dần lan rộng ở nước này, từ Okinawa ở phía nam đến Hokkaido ở phía bắc.

Các chuyên gia nói rằng dịch bệnh ở Nhật Bản đang trong giai đoạn đầu của quá trình tăng tốc, khiến chính phủ phải chuẩn bị nhiều hơn để ứng phó sự lây lan của virus. Một loạt các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao và lễ hội bị hủy bỏ.

Người dân cũng bắt đầu đặt câu hỏi liệu Nhật Bản có thể tổ chức Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 theo kế hoạch hay không. Về phần hoàng đế Naruhito, ông nhắc lại những kỷ niệm về Thế vận hội đầu tiên ở Tokyo năm 1964, và hy vọng các sự kiện trong mùa hè này được thực hiện thành công.

Tấn Vĩ (theo AFP, AP, DPA, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI