Quốc hội Bồ Đào Nha thông qua dự luật cho phép ‘cái chết êm ái’

21/02/2020 - 18:02

PNO - Quốc hội Bồ Đào Nha ngày 20/2 đã bỏ phiếu ủng hộ việc cho phép cái chết êm ái và tự tử có sự hỗ trợ y tế cho những người bị bệnh nan y.

Theo hãng tin AP, cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt này có nghĩa là Bồ Đào Nhà sẽ trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới hợp pháp hóa các thủ thuật trên. Tuy nhiên, Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa vẫn có thể cố gắng ngăn chặn nó.

Quốc hội Bồ Đào Nha đã phê chuẩn năm dự luật về quyền được chết, mỗi dự luật đều có tỷ lệ bỏ phiếu thuận lợi. Các đảng trung tả đã giới thiệu những dự luật nói trên, vốn không có khác biệt gì đáng kể.

Trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, hàng trăm người đã tập trung trước tòa nhà Quốc hội để phản đối các dự luật. Một số người giơ cao thánh giá và những hình nộm tôn giáo.

Tổng thống de Sousa có thể phủ quyết luật mới, nhưng Quốc hội có thể áp đảo quyền phủ quyết này bằng cách bỏ phiếu lần thứ hai để phê chuẩn. Tổng thống Bồ Đào Nha không có quyền hành pháp.

Người đứng đầu nhà nước cũng có thể yêu cầu Tòa án Hiến pháp xem xét lại luật này vì Hiến pháp Bồ Đào Nha tuyên bố sinh mạng người là "bất khả xâm phạm", mặc dù việc phá thai đã được hợp pháp hóa ở nước này kể từ năm 2007.

Cái chết êm ái - khi bác sĩ trực tiếp áp dụng thuốc gây tử vong cho bệnh nhân - là hợp pháp tại Bỉ, Canada, Colombia, Luxembourg, Hà Lan và Thụy Sĩ. Ở một số tiểu bang của Mỹ, tự tử được hỗ trợ về mặt y tế.

Những người phản đối tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội Bồ Đào Nha. Ảnh: AP
Những người phản đối tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội Bồ Đào Nha. Ảnh: AP

Nhà thờ Công giáo ở Bồ Đào Nha đã đi đầu phản đối các thủ thuật trên, hiện đang là bất hợp pháp và có thể bị kết án tù đến ba năm. Các lãnh đạo Giáo hội đã ra sức kêu gọi các nhà lập pháp tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Nếu các dự luật trở thành luật, 2 bác sĩ, ít nhất 1 trong số họ là chuyên gia về bệnh liên quan, và 1 bác sĩ tâm thần sẽ phải ký vào yêu cầu được chết của bệnh nhân. Vụ việc sau đó sẽ được chuyển đến một Ủy ban Thẩm định và Đánh giá, vốn có thể phê duyệt hoặc từ chối thủ thuật này.

Quá trình xem xét sẽ bị hoãn lại nếu nó bị thách thức về mặt pháp lý hoặc nếu bệnh nhân mất ý thức và các bác sĩ có thể từ chối thực hiện thủ thuật trên cơ sở đạo đức. Việc giám sát sẽ do Tổng Thanh tra Y tế thực hiện.

Để ngăn mọi người đến Bồ Đào Nha kết liễu cuộc đời, các dự luật đều quy định bệnh nhân phải là công dân Bồ Đào Nha hoặc cư dân hợp pháp.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI