Nga - Mỹ quyết nhổ sạch tấn gốc khủng bố tại Syria

22/01/2016 - 07:40

PNO - Mỹ và Nga đã đồng ý chống IS và nhóm Nusra Front cho đến khi diệt được tận gốc. Washington cũng không tiếc lời tung hô Nga tại Syria.

Hôm 20/1, Bộ trưởng Quốc phòng 7 nước tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã họp tại thủ đô Paris của Pháp. Nhóm này nhất trí tăng cường hoạt động quân sự chống lại tổ chức khủng bố này tại Iraq, Syria và đấu tranh với IS cả trên các trang mạng xã hội.

Phát biểu sau cuộc họp với người đồng cấp từ Pháp, Australia, Đức, Italy, Hà Lan và Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, các nước đã nhất trí đẩy mạnh hoạt động chống IS trong năm 2016 và giành lại các thành phố bị phiến quân chiếm đóng.

Nga - My quyet nho sach tan goc khung bo tai Syria
Bộ trưởng Quốc phòng 7 nước tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu.

Ông Carter cũng thông báo nội dung này sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng tới tại Bỉ.

"Mỗi quốc gia đều phải chuẩn bị để thảo luận về những đóng góp sâu hơn nữa cho cuộc chiến. Tôi sẽ không ngần ngại tham gia cùng với các thành viên hiện tại và cả những thành viên tiềm năng của liên minh để tất cả chúng ta cùng tiến về phía trước", Bộ trưởng Carter cho biết sau cuộc họp. Cũng theo tin từ AP, các Bộ trưởng hiện đang vạch ra những nỗ lực phối hợp chung nhằm chống lại các nhóm khủng bố trong năm mới.

Ngoài ra, Bộ trưởng Carter cũng thông báo rằng, tất cả 26 quốc gia tham gia vào liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu sẽ gặp nhau tại Brussels vào tháng tới để tiếp tục thảo luận các vấn đề liên quan, trong đó, Iraq cũng sẽ tham dự cuộc họp.

Việc tăng cường này bao gồm các nước cung cấp lực lượng quân đội đặc nhiệm, thiết bị và vũ khí chống cực đoan. Một số nước khác có thể cung cấp hỗ trợ phí quân sự, như viện trợ nhân đạo.

Bộ trưởng Carter cũng mong muốn các nước khác, đặc biệt là các nước châu Á và Arab, sẽ tham gia các chiến dịch quân sự.

Tại cuộc họp, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng công bố bản đồ chiến dịch phối hợp chống IS trong năm nay do Mỹ lập. Ông đánh giá hoạt động của liên minh đã mang lại kết quả, hiện IS đang rút lui.

Tới đây, liên minh dự định sẽ giành lại hai thành phố chính tại Iraq và Syria hiện đang là trung tâm đầu não của IS. Đó là Mosul ở phía Bắc Iraq và Raqqa ở Syria.

Cũng liên quan đến vấn đề hợp tác tiêu diệt IS giữa 2 phe Nga - Mỹ, trong cuộc đàm phán tại Zurich (Thụy Sĩ) ngày 20/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Mỹ và Nga đã thảo luận về các biện pháp đảm bảo một lệnh ngừng bắn tại Syria, và lệnh ngừng bắn này không áp dụng đối với IS và al-Nusra.

“Chúng không thể là thành phần của thoả thuận ngừng bắn vì vẫn là kẻ thù của chúng ta. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu đến khi nhổ sạch tận gốc bọn khủng bố này”, ông Lavrov nói.

Nga - My quyet nho sach tan goc khung bo tai Syria
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh Reuters

Ông Lavrov cũng nói rằng Nga và Mỹ không có thoả thuận nào về việc đưa 2 nhóm Ahrar ash-Sham và Jaish al-Islamin tại Syria vào cuộc đàm phán. Ngoại trưởng Nga nói 2 nhóm này là khủng bố và Ahrar ash-Sham nhiều lần nã pháo vào khu dân cư và đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus (Syria). “Ahrar ash-Sham là con đẻ của al-Qaeda”, ông Lavrov nói.

Theo báo Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten, nhà báo nổi tiếng Seymour Hersh cho biết giới quân sự Mỹ thừa nhận quân đội Nga đã chứng tỏ sự chuyên nghiệp và đang thành công trong việc củng cố, tăng cường sức mạnh cho quân đội Syria.

Tướng Valery Gerassimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga được đặc biệt ca ngợi và các lãnh đạo quân sự Mỹ rất tôn trọng vị tướng Nga. Cách tiếp cận của Tổng thống Putin cực kỳ thông minh. Trước tiên, ông huấn luyện lại quân đội Syria và cung cấp mọi thứ cần thiết cho họ lại trở nên mạnh mẽ. Syria luôn có một quân đội tốt và hiện nay họ đang khôi phục sức mạnh.

Chính trị Mỹ trái ngược với chính trị Nga, thiếu đi sự nhất quán trước sau như một. Mỹ đã lật đổ một số chính quyền thế tục và do đó tạo ra khoảng trống quyền lực ngay lập tức được lấp bởi các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan. Hiện nay phương Tây lại bị buộc phải chiến đấu chống lại chính các nhóm khủng bố nói trên.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI