Quá trình điều tra nguồn gốc COVID-19 của nhóm WHO diễn ra thuận lợi

02/02/2021 - 07:15

PNO - Sau chợ hải sản Vũ Hán, nhóm các chuyên gia điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thăm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở tỉnh Hồ Bắc.

Mới đây, quan chức của WHO tại Geneva nói rằng họ đã tổ chức "các cuộc thảo luận rất tốt" với đối tác Trung Quốc. Trong ngày 1/2, nhóm các chuyên gia độc lập đã dành thời gian thăm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát dịch bệnh vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, WHO cũng chia sẻ thêm các thành viên của họ bị hạn chế tham gia một số chuyến thăm và không được tiếp xúc với người dân vì các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.

Nhóm các chuyên gia WHO ghé thăm nhiều địa điểm bùng phát dịch COVID-19 ở Vũ Hán để điều tra nguồn gốc.
Nhóm các chuyên gia WHO ghé thăm nhiều địa điểm bùng phát dịch COVID-19 ở Vũ Hán để điều tra nguồn gốc

Tính đến nay, nhóm đã ghé các bệnh viện, nơi phát hiện sớm các ca nhiễm virus, các khu chợ và một cuộc triển lãm về cuộc chiến chống dịch bùng phát tại Vũ Hán.

“Các nơi mà nhóm WHO đến thăm đã cung cấp thông tin chi tiết và những thông tin này đòi hỏi sự phân tích giữa nhóm quốc tế và các đối tác Trung Quốc. Tất cả những phân tích chi tiết đó dẫn đến ngày càng nhiều câu hỏi. Họ tập trung vào những trường hợp ban đầu và đang thảo luận rất tốt về vấn đề đó” - Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, nói trong một cuộc họp báo ở Geneva vào tối 1/2.

Bên cạnh đó, Mike Ryan, Giám đốc phụ trách Chương trình khẩn cấp của WHO, nói thêm: "Chúng tôi tiếp tục đặt câu hỏi, chúng tôi tiếp tục thúc đẩy thêm dữ liệu... Đó là một câu chuyện trinh thám buộc bạn phải xem lại một lần nữa và trả lời nhiều câu hỏi hơn”.

Trong khi đó, Yanzhong Huang, thành viên cấp cao của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở Washington, cho biết hai tuần không phải là khoảng thời gian nhiều cho các chuyên gia.

“Tôi không nghĩ họ có thể có được bất kỳ kết quả chính xác nào. Để có kết quả không chỉ phụ thuộc vào mức độ siêng năng của họ trong việc tìm kiếm thông tin mới mà còn ở mức độ hợp tác từ phía Trung Quốc” - Yanzhong Huang nói với Reuters.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI