Nhóm điều tra của WHO đã đến chợ hải sản Vũ Hán tìm nguồn gốc COVID-19

31/01/2021 - 19:06

PNO - Một nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng đầu với nhiệm vụ điều tra nguồn gốc của COVID-19 đã đến thăm chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hôm 31/1.

Nhóm nghiên cứu đến chợ hải sản Hoa Nam trong bối cảnh an ninh nghiêm ngặt, với các rào chắn bổ sung được thiết lập bên ngoài hàng rào màu xanh cao bao quanh chợ, và rời đi trong một đoàn xe riêng sau khoảng một giờ. Các chuyên gia không tiếp nhận câu hỏi của phóng viên.

Kể từ khi được rời khỏi vùng cách ly hai tuần vào thứ Năm 28/1, nhóm nghiên cứu đã đến thăm các bệnh viện và chợ, cũng như một cuộc triển lãm kỷ niệm cuộc chiến chống virus của Vũ Hán, trong đó có 76 ngày phong tỏa thành phố 11 triệu dân.

Nhóm chuyên gia của WHO được hộ tống đến khu chợ hải sản ở Vũ Hán hôm 31/1
Nhóm chuyên gia của WHO được hộ tống đến khu chợ hải sản ở Vũ Hán hôm 31/1

WHO cho biết hôm 29/1 rằng, các thành viên nhóm bị hạn chế trong lịch trình do nước chủ nhà Trung Quốc tổ chức và sẽ không có bất kỳ liên hệ nào với người dân địa phương, do hạn chế về sức khỏe.

Lịch trình đầy đủ cho hai tuần làm việc thực địa của nhóm không được công bố, và các phóng viên đưa tin về chuyến thăm được kiểm soát chặt chẽ, phải giữ khoảng cách với các thành viên trong nhóm.

Chợ bán buôn hải sản Hoa Nam rộng lớn đã bị hạn chế tiếp cận kể từ khi nó đóng cửa vào đầu năm 2020.

Trước khi đóng cửa, khu chợ nhộn nhịp với hàng trăm gian hàng được chia thành các khu bán thịt, hải sản và rau. Bây giờ nó tồn tại như một minh chứng của thành phố Vũ Hán - tâm chấn ban đầu của đại dịch toàn cầu.

Vào ngày 31/12/2019, sau bốn trường hợp viêm phổi bí ẩn có liên quan đến ngôi chợ, nơi này đã bị đóng cửa chỉ sau một đêm. Vào cuối tháng 1/2020, Vũ Hán bắt đầu phong tỏa 76 ngày.

Các chuyên gia cho biết ngôi chợ vẫn đóng vai trò truy tìm nguồn gốc của virus, vì nhóm ca bệnh đầu tiên được xác định ở đó.

Lịch trình của các chuyên gia phụ thuộc hoàn toàn vào thiện chí của Trung Quốc, vì vậy WHO dường như không có quá nhiều kỳ vọng cho chuyến điều tra này
Lịch trình của các chuyên gia phụ thuộc hoàn toàn vào thiện chí của Trung Quốc, vì vậy WHO dường như không có quá nhiều kỳ vọng cho chuyến điều tra này

Cuộc điều tra do WHO dẫn đầu tại Vũ Hán đã bị cản trở, cố tình trì hoãn, lo ngại về việc tiếp cận và cuộc tranh cãi giữa Trung Quốc và Mỹ - quốc gia vốn cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát ban đầu và chỉ trích các điều khoản của chuyến thăm, mà theo đó các chuyên gia Trung Quốc sẽ tự tiến hành giai đoạn đầu của nghiên cứu nguồn gốc.

Nguồn gốc của virus trở nên "chính trị hóa" cao độ. Một số nhà ngoại giao và truyền thông nhà nước Trung Quốc đã ủng hộ các giả thuyết rằng virus có khả năng bắt nguồn từ một quốc gia khác.

Nhóm nghiên cứu đáng lẽ đã đến Vũ Hán sớm hơn vào tháng 1 và việc Trung Quốc trì hoãn chuyến đi đã nhận sự chỉ trích công khai hiếm hoi từ người đứng đầu WHO.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI