Phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên” ở Đồng Tháp

01/09/2023 - 07:05

PNO - Tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức, phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên” có từ hơn 100 năm đang dần bị mai một.

Tối 31/8, tại khu vực Đình thần Định Yên (xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), UBND huyện Lấp Vò đã tổ chức, phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã đến tham dự phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tham dự phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tham dự phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”.

Theo UBND huyện Lấp Vò, Đình Định Yên là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, khu vực sân đình sẽ là nơi tái hiện hoạt động họp nhóm chợ chiếu vào ban đêm của người dân. Địa phương đang chỉnh trang khuôn viên Di tích và các tuyến đường xung quanh, khu vực làng nghề và đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu phục vụ du lịch.

Làng nghề dệt chiếu truyền thống ở xã Định Yên, Định An đã có từ hơn 100 năm, mang đậm văn hóa độc đáo và đã gắn bó với người dân từ bao đời nay. Năm 2013, được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Người dân Định Yên tham gia tái hiện không gian dệt chiếu xưa
Người dân Định Yên tham gia tái hiện không gian dệt chiếu xưa

Trước đây, sau khi sản xuất xong, người dân mang đến chợ để bán nhỏ lẻ, điểm đặc biệt của chợ chiếu lúc bấy giờ là chỉ họp nhóm vào ban đêm. Thời điểm họp nhóm chợ không cố định, phụ thuộc vào con nước lớn, ròng, nhưng thường trong khoảng thời gian từ 23g đến 4g sáng hôm sau. Chính vì những yếu tố đặc biệt đó, nên chợ chiếu Định Yên còn được gọi là “chợ Ma”.

Phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”
Phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”

Tuy nhiên, do tình hình phát triển của xã hội và nhu cầu ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, nên đa phần hộ sản xuất chuyển từ dệt chiếu thủ công sang dệt chiếu công nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa khá hoàn chỉnh, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nên thương lái đến mua trực tiếp tại hộ sản xuất chiếu. Từ đó, chợ chiếu Định Yên dần dần bị mai một.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa thăm khu vực người dân tái hiện “Chợ ma Định Yên”
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa thăm khu vực người dân tái hiện “Chợ ma Định Yên”

Việc tổ chức, phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên” nhằm khơi dậy những giá trị truyền thống, những nét đặc sắc riêng mang giá trị văn hóa của địa phương. Đồng thời, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế nông thôn thông qua bảo tồn và khôi phục làng nghề dệt chiếu thủ công truyền thống, gắn với văn hóa, lịch sử, giữ gìn tinh hoa, văn hóa địa phương, phát triển du lịch; phục vụ cho khách du lịch đến tham quan trải nghiệm sản phẩm văn hóa đặc trưng, độc đáo, có một không hai của vùng đất Sen Hồng.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI