Văn hóa xem phim nhìn từ “hiện tượng” Oppenheimer

24/08/2023 - 07:19

PNO - Việc một bộ phim có đề tài khá khó xem như Oppenheimer dẫn đầu phòng vé tại Việt Nam là điều đáng mừng, cho thấy khán giả Việt sẵn lòng bỏ tiền đến rạp để thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đỉnh cao.

Khởi chiếu từ ngày 11/8, tính đến nay, bộ phim Oppenheimer đã thu gần 25 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam. So với nhiều bom tấn giải trí, thời lượng dài 3 tiếng khiến phim không thể xếp nhiều suất trong ngày nên doanh số bán vé của Oppenheimer khó bật lên.

Dẫu vậy, việc một bộ phim có đề tài khá khó xem như Oppenheimer dẫn đầu phòng vé tại Việt Nam là điều đáng mừng, cho thấy khán giả Việt sẵn lòng bỏ tiền đến rạp để thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đỉnh cao. Thành công của Oppenheimer một lần nữa chứng minh phim hay luôn có khán giả. Trong trường hợp một bộ phim kén người xem như Oppenheimer, yếu tố truyền miệng có sức mạnh hơn bất cứ chiến dịch truyền thông nào. 

Cách thưởng thức Oppenheimer cho thấy văn hóa của những khán giả điện ảnh đích thực
Cách thưởng thức Oppenheimer cho thấy văn hóa của những khán giả điện ảnh đích thực

Điều đáng mừng hơn được nhìn thấy từ phim Oppenheimer là nét đẹp văn hóa xem phim. Một phim dạng chân dung tiểu sử về người thật việc thật như Oppenheimer luôn kích thích khán giả tự tìm hiểu về nhân vật, lịch sử trước khi ra rạp, để khỏi lúng túng khi xem. 

Trên các diễn đàn về phim ảnh xuất hiện nhiều lời bình luận nhắc nhau nên chuẩn bị kiến thức để khỏi bỡ ngỡ với hệ thống nhân vật, mốc thời gian, tình tiết phim. Thậm chí còn có dặn dò nên đi vệ sinh trước khi vào rạp vì thời lượng phim dài tận 3 tiếng. 

Với một tâm thế chuẩn bị chu đáo như vậy, việc xem phim cũng trở nên thú vị hơn. Những người đi xem Oppenheimer có thể nói là tín đồ chân chính của điện ảnh nên gần như không có chuyện về giữa chừng, nói chuyện riêng ồn ào, dùng điện thoại… mà hầu hết đều xem với tinh thần tập trung cao. Có nhiều phân cảnh như đoạn thử bom, khán phòng cũng im thin thít theo diễn tiến căng thẳng của phim. 

Người xem cũng không bị phân tâm vì thỉnh thoảng có người đi ra ngoài vệ sinh. Nếu những ai từng khó chịu với tình trạng cười nói ồn ào, ánh sáng của màn hình điện thoại chiếu vào mắt hoặc phải lo né bên phải tránh bên trái để nhường đường cho người muốn đi vệ sinh thì không khí nghiêm túc trong phòng chiếu Oppenheimer là điều đáng mơ ước. 

Trailer Oppenheimer: 

 

Việc ra rạp xem Oppenheimer bất giác như được “nâng tầm”, trở thành một hoạt động văn hóa giải trí với tất cả sự trân trọng dành cho tác phẩm. Thái độ đúng mực dành cho một tác phẩm điện ảnh đỉnh cao cũng là biểu thị cho nét đẹp văn hóa xem phim. Thời buổi hiện nay, khi xu thế giải trí tại gia lên ngôi, một số khán giả khi ra rạp bị ảnh hưởng thói quen tự do như khi xem phim ở nhà nên dẫn đến nhiều lúc vô tình làm phiền những người ngồi xung quanh.

Có không ít khán giả vào rạp vì đi theo bạn bè cho vui chứ không thật sự muốn thưởng thức phim. Bộ phận người xem này là nỗi ám ảnh của những tín đồ điện ảnh chân chính. Vì vậy, được thưởng thức một bộ phim hay, trong một không gian có văn hóa, chung với những người có cùng đam mê điện ảnh đích thực là trải nghiệm tuyệt vời. Việc thưởng thức phim một cách văn minh, lịch sự và nhất là chủ động thu nạp kiến thức trước khi xem cũng là một thói quen, một nét đẹp đáng được nhân rộng. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI