Phụ nữ trung niên hãy "tự sướng" nhiều hơn

18/01/2021 - 06:02

PNO - Trung tâm Nghiên cứu Xã hội quốc gia Mỹ mới đây cho biết có một sự thay đổi ngoạn mục về phong cách sống ở phụ nữ trung niên.

Có đến 71% phụ nữ ở độ tuổi 50-64 hoàn toàn hài lòng với vẻ ngoài của bản thân. Tỷ lệ này cao hơn 8% so với phụ nữ trong độ tuổi 18-34. Thế nhưng, trên mạng xã hội, bạn thấy nhóm tuổi nào trong hai nhóm trên đăng ảnh “tự sướng” nhiều hơn? Câu trả lời rõ ràng là nhóm trẻ hơn. Vì sao?

Phụ nữ trung niên có thực sự thích chụp ảnh tự sướng?

Tôi đã nhiều lần chụp ảnh “tự sướng” với một bên mắt vừa được trang điểm chỉ nhằm khoe đường kẻ mắt hoàn hảo mà tôi vừa kẻ được. Trong những tấm hình khác được chụp ở Pháp, tôi thường ngụy trang rất kỹ dưới một chiếc mũ và kính râm đen. Trên thực tế, tôi không thấy nhiều phụ nữ ở độ tuổi trung niên chụp ảnh “tự sướng” và tôi tự hỏi tại sao lại như vậy.

Là một phụ nữ ở độ tuổi trung niên, tôi không thích cảm giác phơi bày hình ảnh của mình trước mọi người. Như thể tôi đang lạc vào giấc mơ khủng khiếp, trong đó tôi xuất hiện ở một buổi tiệc và bỗng nhận ra mình quên mặc đồ lót. Cảm giác của tôi lúc đó đầy sượng sùng, sợ hãi có ai đó chỉ tay vào mình, cười hoặc nói điều gì đó thô lỗ.

Cũng có thể, thời tuổi trẻ, chúng tôi được giáo dục về việc giới thiệu bản thân theo cách khác. Tôi nhớ rằng bất cứ khi nào tôi làm điều gì đó để tự “quảng cáo” bản thân, mẹ tôi sẽ kín đáo dựa vào vai tôi thì thầm: “Con yêu, đừng khoe khoang. Nó không đẹp đâu!”.

Tuy nhiên, giờ đây, khi mạng xã hội bắt đầu xâm chiếm cuộc sống của chúng ta, Facebook, Twitter, Instagram hay bất cứ nền tảng xã hội nào cũng đều có thể trở thành phương tiện để tự quảng cáo bản thân, cho dù đó chỉ là một bức ảnh “tự sướng” hoặc thông tin chi tiết của một cuốn sách, một tập phim hay một chiếc váy mới.

Tuy nhiên, có lẽ phụ nữ lớn tuổi lại thấy rằng mình không có gì mới mẻ so với lớp trẻ để khoe khoang. Chẳng hạn như họ không thể phô bày những chiếc váy ngắn, để lộ cặp đùi thẳng tắp, hay một khuôn mặt hoàn mỹ không có bất kỳ nếp nhăn nào. Có lẽ vì vậy mà chúng ta ít thấy phụ nữ lớn tuổi chụp ảnh “tự sướng” và đăng lên mạng xã hội.

Tuy nhiên, con số 71% mà Trung tâm Nghiên cứu Xã hội quốc gia Mỹ công bố chứng tỏ rằng phụ nữ trung niên không hề cảm thấy tự ti về bản thân. Họ hài lòng về vẻ ngoài và dường như chấp nhận nó dù họ không còn hoàn hảo như xưa.

Vậy thì, phụ nữ lớn tuổi có nên khẳng định mình trên truyền thông xã hội? Tôi thấy một số người phàn nàn rằng phụ nữ lớn tuổi bị coi như vô hình, rằng họ hiếm khi thấy các nhãn hàng chọn lứa tuổi trung niên để đại diện cho cái đẹp. Họ cũng trách cứ các nhãn hàng thời trang không công nhận lớp người lớn tuổi và bỏ lơ họ ở các sàn diễn thời trang.

Tuy nhiên, trước khi trách móc, bạn có cho rằng đó là lỗi của chúng ta? Không phải chúng ta không hiểu biết về công nghệ vì thực ra chính thế hệ chúng ta đã phát minh internet, Apple và nhiều thứ nữa. Phụ nữ độ tuổi 60, 70 vẫn rất tự tin về bản thân nhưng sao chúng ta không chia sẻ điều này với thế giới? Chúng ta cứ lo sợ những rào cản, chúng ta tỏ ra gai góc và phòng thủ. Thay vì vậy, chúng ta hãy khẳng định mình nhiều hơn. Hãy cho lớp trẻ thấy rằng chúng ta vẫn ổn và hoàn toàn có thể chụp một hai bức ảnh “tự sướng” chỉ để nói với thế giới này: “Tôi đang ở đây. Tôi vẫn còn tồn tại. Tôi hạnh phúc và hài lòng với chính mình”.

Chụp ảnh “tự sướng” giúp người lớn tuổi hạnh phúc hơn

Vào năm 2017, có một câu chuyện rất thú vị được nhiều người chia sẻ. Mahri Smith (18 tuổi) đến từ Ottawa tình cờ gặp một cụ bà trong phòng rửa tay của một casino ở Canada. Khi cô đang chụp hình cùng bạn bè trong nhà vệ sinh nữ, một phụ nữ lớn tuổi nói với cô: “Các cháu làm ta nhớ cái thời ta cùng chúng bạn diện những chiếc váy đẹp và đi chơi mỗi tối. Ôi ta nhớ thời gian đó quá!”. “Tại sao bà lại phải nhớ khi bà đang ở đây cơ chứ? Hãy đến và chụp hình với cháu nào!” - Mahri nói và mời cụ bà đến chụp hình “tự sướng” cùng. Hẳn nhiên, bà cụ vui vẻ nhận lời và tỏ ra rất hào hứng với ý tưởng chụp ảnh “tự sướng”. Sau đó, Mahri đăng bức hình và kể lại câu chuyện trên mạng xã hội. Bức hình đã nhận về hơn 300.000 lượt thích. Câu chuyện đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Bạn không bao giờ quá già để ngừng yêu thương bản thân và tận hưởng cuộc sống.

Theo trang Synergy homecare, không chỉ phụ nữ mới có đặc quyền chụp ảnh “tự sướng”. Tất cả mọi người, bất kể giới tính, độ tuổi đều có thể mà không cần phải lo ngại người khác nghĩ gì về mình. Trong đó, lớp người lớn tuổi lại cần làm điều đó nhiều hơn vì nó mang lại nhiều lợi ích không tưởng.

Trên thực tế, chụp ảnh “tự sướng” đã trở thành một hoạt động thú vị và có lợi cho người già. Mọi người thích chụp ảnh chính họ, sau đó nhận được những “lượt thích” và những “nhận xét” về bức ảnh. Giờ đây, trong thời đại công nghệ số, truyền thông xã hội đã làm cho sở thích trên trở nên vô cùng dễ dàng. 

Khi đăng một bức ảnh “tự sướng”, bạn đang tạo điều kiện cho gia đình và bạn bè giữ liên lạc với bạn ngay cả khi họ sống cách xa bạn nửa vòng trái đất. Đối với người cao tuổi, lợi ích của việc đăng ảnh “tự sướng” không chỉ dừng lại ở cảm giác thích thú một vài bình luận trên bài đăng của mình mà còn giúp giảm cảm giác cô đơn. 

Nhiều người lớn tuổi không còn đủ sức khỏe để hoạt động thể chất tích cực như trước đây. Một số không thể lái xe mà phải nhờ đến người khác. Một số khác thậm chí chỉ quanh quẩn trong phòng và khó có cơ hội để hòa nhập với xã hội như họ muốn. Khi đó, sự cô đơn sẽ tàn phá sức khỏe và chất lượng sống của họ. 

Khi người lớn tuổi chụp ảnh “tự sướng” và đăng chúng lên mạng xã hội, điều này có thể giúp nâng cao lòng tự tôn của họ đồng thời giúp họ tương tác với bạn bè và gia đình mà họ không thể thường xuyên được gặp. Nó cũng giúp bọn trẻ ở xa có cơ hội nhận diện khuôn mặt của ông bà và tạo nên sự gắn kết giữa ông bà, cha mẹ với con cháu.

Chụp ảnh “tự sướng” tạo cơ hội cho người già thể hiện bản thân. Điều này còn giúp ích cho việc tăng cường sức khỏe. Khi người cao tuổi giao tiếp với người khác thường xuyên, nguy cơ trầm cảm, bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe mãn tính khác sẽ giảm đáng kể. Việc họ liên tục suy nghĩ, có các biểu hiện vui, buồn, thích thú… sẽ giúp ích cho việc tăng cường chức năng não. 

Cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton  chụp ảnh “tự sướng” với nữ diễn viên  Meryl Streep vào năm 2012 - Ảnh: POLITICO
Cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton chụp ảnh “tự sướng” với nữ diễn viên Meryl Streep vào năm 2012 - Ảnh: POLITICO

Chụp ảnh “tự sướng” là thuật ngữ lấy từ từ “selfie” - chỉ những bức ảnh do bạn tự chụp bản thân, khi bạn cầm điện thoại ngang tay, hướng camera của điện thoại vào chính mình và nhấn nút. 

Năm 2013, tạp chí Time đã tuyên bố đây là “Năm của những bức ảnh “tự sướng”. Vào tháng 12 cùng năm, từ điển Oxford cũng đưa từ “selfie” vào từ điển và chọn đây là “từ của năm”. 
Trong cuốn sách mới The Selfie Generation (tạm dịch: Thế hệ tự sướng), tác giả Alicia Eler đã phá vỡ những khuôn mẫu về chụp ảnh “tự sướng”.  Bà Eler cho rằng ảnh “tự sướng” là chìa khóa để trao quyền cho các nhóm yếu thế như phụ nữ, người da màu, cộng đồng LGBTQ, người di cư và người tị nạn.

Tú Quyên

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI