Hàn Quốc giữ nguyên bản án 20 năm tù dành cho cựu Tổng thống Park Geun-hye

14/01/2021 - 13:45

PNO - Sáng 14/1, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã đưa ra phán quyết cuối cùng, giữ nguyên bản án 20 năm tù dành cho cựu Tổng thống Park Geun-hye, liên quan đến tội danh tham nhũng.

Phán quyết cuối cùng của Tòa án Tối cao đã chấm dứt một trong những bê bối chính trị lớn nhất của Hàn Quốc sau 3 năm 9 tháng, kể từ khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị truy tố về tội tham nhũng và bị cách chức vào năm 2017.

Trong phiên tòa tuyên án liên quan đến một kháng cáo do các công tố viên đệ đơn chống lại phán quyết vào tháng 7/2020, nhằm giúp giảm thời hạn tù cho bà Park, Tòa án Tối cao vẫn cương quyết duy trì mức án trước đó là 20 năm và khoản tiền phạt 18 tỷ won (tương đương 15 triệu USD) nhưng quyết định xóa tội tống tiền và một phần tội lạm dụng quyền lực cho cựu Tổng thống. 

Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên mức án tù 20 năm của cựu Tổng thống Park Geun-hye
Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên mức án tù 20 năm của cựu Tổng thống Park Geun-hye

Bà Park Geun-hye nhậm chức Tổng thống vào năm 2013, là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Hàn Quốc. Tuy nhiên, bà nhanh chóng bị cách chức vào tháng 3/2017, do dính líu đến bê bối lạm dụng quyền lực và hối lộ lớn. Bà bị cáo buộc âm mưu với người thân tín lâu năm Choi Soon-sil, buộc các tập đoàn lớn như Samsung và Lotte quyên góp 77,4 tỷ won cho hai quỹ do Choi kiểm soát. 

Bà Park cũng bị truy tố riêng vào năm 2018, với tội danh nhận các khoản tiền trị giá 3,5 tỷ won, từ ba cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) từ tháng 5/2013 - 9/2016, bằng cách thông đồng với các phụ tá thân tín của mình.

Trong phiên xét xử lại vào tháng 7/2020, Tòa án cấp cao Seoul đã tuyên phạt cựu Tổng thống 15 năm tù vì tội hối lộ và thêm 5 năm tù vì lạm dụng quyền lực và các tội danh khác. Bà cũng bị phạt 18 tỷ won và tịch thu tài sản trị giá 3,5 tỷ won. Thời hạn tù giảm xuống 10 năm so với phiên tòa thúc phẩm trước đó, do cựu Tổng thống được xóa một phần tội lạm dụng quyền lực và cáo buộc tống tiền.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI