Phụ nữ ơi, em là ai?

08/03/2015 - 06:24

PNO - PN - Nhiều người nói đùa (mà cũng là nói thật), phụ nữ là một quyển sách quá dày, dày đến nỗi đàn ông có sống chung hết cuộc đời cũng chưa thể lật đến trang cuối. Biết là không hiểu hết được người phụ nữ phức tạp của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phu nu oi, em la ai?

Ảnh: Khắc Hiếu

 Chị em chẳng khác nào siêu nhân!

Phu nu oi, em la ai?

* Anh có thấy, thời nay, để chu toàn vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình, người phụ nữ quá vất vả?

Anh Trần Đại Dũng (Chủ quán cà phê Tequila Rose, 25/4 Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Tôi thấy phụ nữ ngày nay như siêu nhân ấy chứ! Vì sao ư? Bây giờ, chị em không còn co ro trong xó bếp mà bước ra ngoài xã hội, khẳng định mình, ngang hàng với nam giới trong đa số lĩnh vực. Với chị em, có thể họ cảm thấy vui sướng cho rằng đó là công bằng, nhưng tôi nghĩ không hẳn vậy. Bởi để có sự bình đẳng, ngang vai với nam giới ngoài xã hội, người phụ nữ phải nỗ lực, bỏ ra sức lực và trí tuệ như bao người đàn ông khác. Nhưng sau những giờ phút căng thẳng trong công việc, khi đa phần đàn ông đều thảnh thơi thư giãn lấy lại năng lượng cho ngày mới thì chị em vẫn còn một thiên chức làm vợ, làm mẹ - tiếp tục “chiến đấu” với con cái, cơm nước, nhà cửa.

* Anh có vẻ rất nể phụ nữ?

Anh Trần Đại Dũng: Tôi may mắn được tiếp xúc với nhiều phụ nữ thành đạt. Trên thương trường họ mạnh mẽ, quyết đoán không thua kém gì đàn ông, nhưng ở nhà họ là một người vợ dịu dàng, người mẹ đảm đang. Điều đó làm cho tôi thêm khâm phục và ngưỡng mộ phụ nữ. Đôi lúc tôi tự hỏi làm sao chị em có sức chịu đựng dẻo dai đến như vậy, trong khi họ chỉ là “chiếc xương sườn của người đàn ông”.

Ðừng để mất sự dịu dàng

Phu nu oi, em la ai?

* Thời hiện đại, có vẻ sự năng động của phụ nữ lên ngôi. Ðiều đó có đồng nghĩa với sự dịu dàng trở thành xưa cũ?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Ðoàn Luật sư TP.HCM): Theo tôi thì không hẳn như vậy. Không có thời nào, người phụ nữ thiếu dịu dàng mà đẹp được cả! Sự dịu dàng không đủ hào nhoáng để có thể “trông vào thấy ngay”, mà oái oăm thay, sự dịu dàng chỉ dễ nhìn thấy khi nó đã ra đi, để lại một khoảng trống đầy tiếc nuối. Ấy là khi cụ ông ở tuổi gần đất xa trời vẫn lụm cụm chống gậy tìm đến luật sư để “giúp tui ly hôn cho lẹ, tui ớn “mụ phù thủy” nhà tui đến tận cổ rồi.” - như một trường hợp mà tôi gặp. Sống với nhau đến đầu bạc, nếu người vợ hiền dịu một chút, đâu đến nỗi khiến chồng phải kiên quyết ly hôn như thế.

* Ngoài sự dịu dàng, phụ nữ cần thêm yếu tố nào để vững vàng trong việc xây đắp hạnh phúc gia đình?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Tất nhiên, đàn ông rất muốn có một người vợ có kiến thức, kỹ năng sống. Thật chông chênh khi người phụ nữ bước lên xe hoa mà “mù” kỹ năng sống do được nuông chiều thái quá, tin vào tình yêu vạn năng hoặc không biết đời sống chung sẽ va phải những điều gì để học hỏi, trang bị tiền hôn nhân. Nếu không đón đầu được thử thách, không tổ chức cuộc sống tốt hay không biết giải quyết vấn đề, sẽ dễ bị động, thất vọng, đuối sức và tan vỡ.

Tôi tâm niệm, giữ lửa hôn nhân đồng nghĩa với giữ mãi tính dịu dàng của vợ. Dù năng động, thành đạt, nổi tiếng và khá xinh (ít nhất là trong mắt tôi) nhưng bà xã - MC, luật sư, doanh nhân Nguyễn Thị Thúy Hường - lại không cậy những yếu tố ấy để “miễn” dịu dàng. Bà xã biết đó mới chính là thế mạnh của phụ nữ. Mà mạnh thật, những khi chia sẻ, bàn bạc hay góp ý, bà xã chỉ dùng lời ngọt ngào, nhỏ nhẹ, vậy mà thuyết phục được tôi lúc nào không hay, tôi lại thấy vinh quang chứ không cay cú, ức chế vì thua vợ. 

Ăn mặc kín đáo mới... sexy

Phu nu oi, em la ai?

* Theo anh, phụ nữ đáng yêu nhất lúc nào?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch: Với tôi, phụ nữ đáng yêu nhất khi các cô lăn tăn chuyện ăn mặc ra sao cho đàn ông nhìn. Tôi nhớ có lần, cả công ty ngồi bàn tính chuyện đổi đồng phục. Các anh thì chỉ đơn giản quần tây áo sơ mi là được, còn các chị thì rối bời với nào là váy hay quần, áo tay phồng hay tay lỡ...

Ôi, hóa ra đàn bà mặc đồ chủ yếu cho đàn ông ngắm chứ chẳng phải chủ yếu để... che thân! Cũng vì cái vụ phải che thân nên nhiều khi phụ nữ nhầm lẫn, cứ nghĩ ai cũng che thì mình hổng che mới đẹp. Sai chết luôn! Tôi nhớ có lần anh bạn Tây khen phụ nữ Việt sexy nhất là lúc mặc áo dài, kín từ trên xuống dưới. Vậy nên, phụ nữ ăn mặc kín đáo, hóa ra lại thu hút đàn ông “sâu” hơn, tôi nghĩ nhiều chị em biết điều đó.

* Thật ra thì đàn ông cũng khổ sở với việc ăn mặc của phụ nữ lắm?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch: Ðàn ông cơ bản cũng như con nít, cho chúng cái gì mà còn bao bì, bí hiểm, chúng sẽ tò mò hào hứng với thứ bên trong, nhưng nếu đã lột hết ra, chơi xong chúng sẽ chán. Vì vậy, phụ nữ muốn giữ đàn ông lâu, thì nên giữ thật chặt y phục.

Ngoài ra, tôi cũng thường thấy phụ nữ bắt đàn ông đi mua quần áo chung, rồi bắt họ ngồi chờ dài cổ ngoài cửa hàng. Nói thật, đàn ông “khờ” lắm, chả phân biệt được đâu là đầm, đâu là váy. Nói tóm lại, phụ nữ mặc đồ đẹp, cốt yếu để đàn ông ngắm, nhưng nên cần biết rằng đàn ông lại không đòi hỏi phụ nữ phải ăn mặc quá phức tạp, cầu kỳ. Hãy cứ mặc những thứ làm bản thân bạn thoải mái nhất, đúng hoàn cảnh và đúng mục đích, đấy mới là hình ảnh đẹp nhất trong mắt đàn ông.

 Nếu giỏi giang, cũng không nên lộ ra quá!

Phu nu oi, em la ai?

* Một số người đàn ông e ngại phụ nữ quá hiện đại, quan điểm của anh thế nào?

Ca sĩ Y Jang Tuyn: Người phụ nữ ngày nay có một ưu điểm lớn (mà cá nhân tôi nghĩ cũng là điểm... đáng ngại), đó là sự hiện đại. Họ không còn phải suốt ngày quần quật, quẩn quanh trong giới hạn tổ ấm bé nhỏ với những công việc như chăm sóc nhà cửa, gia đình, chồng con. Họ có nhiều cơ hội và mạnh dạn hơn trong việc tiếp cận với cuộc sống bên ngoài. Thậm chí, có gia đình còn “đổi vai” nhau - nam giới ở nhà chăm sóc gia đình còn một tay người phụ nữ lo công việc ngoài xã hội cũng như lo tài chính cho cả nhà.

Nhưng, với suy nghĩ của riêng tôi, thì dù người phụ nữ hiện đại có giỏi giang thế nào đi nữa cũng nên có một chút “dè dặt”; bởi họ vẫn là người phụ nữ Việt Nam, mà người đàn ông Việt chắc sẽ khó hài lòng với một người phụ nữ luôn thể hiện mình quá giỏi giang.

* Nhưng phụ nữ vẫn được quyền thể hiện bản thân chứ?

Ca sĩ Y Jang Tuyn: Tất nhiên họ có quyền thể hiện bản thân. Nhưng ý tôi muốn nói ở đây là “một phụ nữ thông minh sẽ biết cách không để lộ ra sự thông minh ấy với… chồng”. Nếu phụ nữ biết khiêm cung, nhẹ nhàng thì càng được chồng yêu nhiều hơn chứ sao, thiệt đi đâu mà sợ.

* Xin cảm ơn các anh.

 BAN HÔN NHÂN-GIA ĐÌNH

Phu nu oi, em la ai?

 VẺ ĐẸP CỦA NỮ TÍNH 

Phụ nữ là ai? Trước hết, xin thú thật, tôi chào thua với câu hỏi này. Bởi, thực tế, tôi chỉ biết những phụ nữ cụ thể, chẳng hạn mẹ tôi, vợ tôi, bạn tôi, còn phụ nữ nói chung thì là một khái niệm... vượt quá sự hiểu biết của tôi.

Điều tôi có thể nói là nữ tính, nơi khởi đi của bao nhiêu vẻ đẹp và sức mạnh diệu kỳ của phái đẹp, đặc biệt là trong cái nhìn của những người đàn ông như tôi. Bằng những cách khác nhau, ở mỗi người phụ nữ, nữ tính toát ra từ sức sống, từ khao khát làm đẹp cho mình và cho người. Và đương nhiên, đằng sau hai chữ “làm đẹp”, khát vọng với cái đẹp của mỗi phụ nữ còn bao hàm cả khao khát sự quyến rũ.

Cách đây khá lâu, khi ngồi chờ một người bạn ở văn phòng của anh ấy, tôi gặp một người phụ nữ búi tóc. Mái tóc búi làm cô già đi khá nhiều so với vẻ trẻ trung của gương mặt. Tôi đánh bạo bắt chuyện làm quen. Trong cuộc trò chuyện, tôi bâng quơ gợi ý cô ấy nên buông mái tóc xuống, “biết đâu sẽ để lại cho tôi một ấn tượng khó quên”. Gợi ý ấy khiến người phụ nữ đỏ mặt, bẽn lẽn. Nhưng, không ngờ, cô ấy vẫn đưa tay tháo chiếc kẹp, để mái tóc xõa xuống bờ vai. Lúc ấy, tôi thú vị đến sững sờ và cảm thấy mình quá hạnh phúc.

Bao nhiêu năm rồi, dù chưa một lần gặp lại người phụ nữ ấy, nhưng ấn tượng hôm ấy tôi vẫn còn nhớ như in. Với tôi, đó là một ấn tượng cụ thể về vẻ đẹp nữ tính.

Hay, cũng rất lâu rồi, trong giây phút đăng quang ở cuộc thi Hoa hậu áo dài của báo Phụ Nữ TP.HCM, Kiều Khanh bật khóc. Tôi thực sự xúc động trước những giọt nước mắt ấy - những giọt nước mắt hạnh phúc, hồn nhiên của tuổi trẻ, của sắc đẹp. Giọt nước mắt ấy đã góp phần tạo nên chiều sâu của vẻ đẹp nữ tính.

Tất nhiên, không phải hễ là phụ nữ thì đương nhiên sẽ có vẻ đẹp nữ tính. Nhưng theo tôi, một người phụ nữ thật sự có vẻ đẹp nữ tính thì “dù có đi giữa làng quê hay thị thành, gót vẫn hồng như một đóa sen”.

 Nhà báo NGUYỄN THANH BÌNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI