Phụ nữ Myanmar dùng đồ lót và xà-rông làm phòng tuyến

06/03/2021 - 19:19

PNO - Những chiếc quần lót, xà-rông treo ngang đường có vẻ vô hại, nhưng niềm tin mê tín lâu đời xung quanh quần áo phụ nữ dường như đã giúp ngăn cản lực lượng an ninh đàn áp người biểu tình.

Đất nước Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân sự và nắm chính quyền vào ngày 1/2, làm dấy lên các cuộc biểu tình đông đảo mà chính quyền tìm cách đè bẹp bằng vũ lực ngày càng nghiêm trọng.

Quân đội, cảnh sát đã sử dụng hơi cay, lựu đạn gây choáng, đạn cao su và thậm chí cả đạn thật chống lại những người biểu tình, những người đang phản ứng bằng chiến thuật của riêng họ.

Mới nhất là việc treo đồ lót và váy dài của phụ nữ - hay còn gọi là Longyi - trên dây phơi băng ngang đường.

Người dân Yangon treo quần phụ nữ ngang đường để cản bước quân đội
Người dân Yangon treo quần phụ nữ ngang đường để cản bước quân đội

Theo truyền thống cổ xưa của người Myanmar, quần áo  phụ nữ có thể làm suy yếu quyền lực - được gọi là “hpone” – của đàn ông.

Nhà hoạt động Thinzar Shunlei Yi cho biết: “Nếu nam giới đi dưới một longyi của phụ nữ, điều đó có nghĩa là hpone của họ bị phá hủy”.

Vì vậy, một số binh sĩ không muốn chạm vào longyi của phụ nữ vì điều đó làm ảnh hưởng đến sự nam tính, tiền đồ và may mắn của họ.

Thinzar Shunlei Yi nói thêm: “Khi cộng đồng treo longyi ngang đường, cảnh sát và binh lính không thể ra đường, họ không thể băng qua và buộc phải tốn thời gian phải gỡ nó xuống”. Phụ nữ hiện đang sử dụng những điều mê tín như một chiến lược phòng thủ.

Những dây phơi quần áo dài và quần chẽn bất ngờ trở thành vật trang trí khắp Yangon, từ vùng ngoại ô nhộn nhịp của San Chaung đến vùng nông thôn ngoại ô của thành phố, nơi những bức ảnh được chia sẻ trên Facebook cho thấy binh lính đứng trên đầu xe tải cố gỡ hàng rào này.

Yangon đã hoàn toàn thay đổi kể từ cuộc đảo chính. Các rào chắn tạm bợ đã trở nên phổ biến, với các cộng đồng xếp gạch, lốp xe cũ, bàn và dây thép gai để ngăn chính quyền xâm nhập vào khu vực của họ.

Thinzar Shunlei Yi cho biết: “Chúng tôi tuân theo nguyên tắc của riêng mình, đó là bất bạo động… chúng tôi phải trì hoãn bạo lực để tránh thiệt hại”.

Kể từ cuộc đảo chính, Liên Hiệp Quốc ghi nhận hơn 50 dân thường thiệt mạng, với cảnh quay cho thấy lực lượng an ninh bắn vào đám đông, những cơ thể bê bết máu với những vết thương do súng bắn vào đầu.

Linh La (theo uktimenews, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI