Người dân Myanmar tiếp tục xuống đường sau cuộc đàn áp đẫm máu hôm 28/2

01/03/2021 - 14:18

PNO - Bất chấp cuộc đàn áp chết người của lực lượng an ninh một ngày trước đó, người biểu tình tiếp tục tuần hành ở Myanmar hôm 1/3.

Cuộc chiến tiếp tục

Cảnh sát với vòi rồng và xe quân sự đã được huy động tại các điểm nóng biểu tình ở Yangon, trong khi người biểu tình tuần hành ở Kale, Tây Bắc Myanmar, giơ cao bức ảnh của nhà lãnh đạo dân sự bị lật đổ Aung San Suu Kyi và hô vang: "Dân chủ, chính nghĩa của chúng tôi, chính nghĩa của chúng tôi".

Video trên Facebook cho thấy một đám đông nhỏ đội mũ cứng tụ tập trên một con phố ở Lashio, bang Shan, hô vang khẩu hiệu khi cảnh sát tiến về phía họ.

Thông điệp tưởng niệm những người biểu tình thiệt mạng tại Myanmar hôm 28/2 trên đường phố Yangon
Thông điệp tưởng niệm những người biểu tình thiệt mạng tại Myanmar hôm 28/2 trên đường phố Yangon

Thủ lĩnh nhóm biểu tình Ei Thinzar Maung đăng trên Facebook: "Đã một tháng trôi qua kể từ cuộc đảo chính. Họ đã đàn áp chúng tôi bằng các vụ xả súng ngày hôm qua. Chúng tôi sẽ lại xuất hiện vào hôm nay".

Theo văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ), ít nhất 18 người đã thiệt mạng khi các cuộc đụng độ diễn ra ở nhiều nơi trên đất nước vào ngày 28/2. Cảnh sát đã nổ súng vào đám đông ở thành phố Yangon, sau khi hơi cay và các phát súng cảnh cáo không giải tán được những người biểu tình đòi khôi phục chính phủ của bà Aung San Suu Kyi.

Theo tổ chức Nhân quyền của LHQ, ít nhất 28 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp biểu tình hôm 28/2
Theo tổ chức Nhân quyền của LHQ, ít nhất 18 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp biểu tình hôm 28/2

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội nắm chính quyền và bắt giữ nhà lãnh đạo được bầu, cũng như phần lớn lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà vào ngày 1/2, với lý do cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 - mà đảng NLD đã giành chiến thắng áp đảo.

Ngày 1/3, bà Aung San Suu Kyi xuất hiện lần đầu tiên sau cuộc đảo chính, trong tình trạng sức khỏe tốt tại phiên tòa thông qua hội nghị truyền hình. Luật sư cho bị cáo - Min Min Soe - nói với Reuters rằng bà Suu Kyi đã yêu cầu gặp nhóm pháp lý của mình trong phiên điều trần.

Giữa phiên xử, bà Suu Kyi bị cáo buộc một tội danh bổ sung nằm trong bộ luật hình sự từ thời thuộc địa của đất nước, cấm việc xuất bản thông tin có thể "gây sợ hãi hoặc hoảng loạn" cho công chúng. Luật sư Min Min Soe cho biết phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 15/3. Trước đó, bà Suu Kyi bị buộc tội nhập khẩu bất hợp pháp 6 bộ đàm và vi phạm luật phòng chống thiên tai do thiếu tuân thủ giao thức phòng tránh COVID-19.

Cuộc đảo chính, khiến các nỗ lực tiến tới dân chủ bị ngừng lại sau gần 50 năm cầm quyền của quân đội, đã thu hút hàng trăm ngàn người biểu tình xuống đường và bị các nước phương Tây lên án.

Người dân biểu tình trên sông Chindwin, vùng Sagaing
Người dân biểu tình trên sông Chindwin, vùng Sagaing

Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền tại Myanmar cho biết, rõ ràng là cuộc tấn công của quân đội sẽ tiếp tục, vì vậy cộng đồng quốc tế nên tập hợp phản ứng càng sớm càng tốt.

Ông đề xuất một lệnh cấm vận vũ khí toàn cầu, nhiều biện pháp trừng phạt hơn từ nhiều quốc gia hơn đối với những người đứng sau cuộc đảo chính, trừng phạt các doanh nghiệp của quân đội và chuyển vụ việc từ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên Tòa án Hình sự Quốc tế.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ"

Dân chúng tưởng niệm cái chết của những người biểu tình bằng hoa hồng đỏ và trắng, khoanh tròn với những bông hoa màu vàng, trắng và hồng ở vị trí trước trường học nơi 1 giáo viên đã thiệt mạng trong cuộc tuần hành hôm 28/2. Các lễ tưởng niệm nhỏ cũng được tổ chức cho những nạn nhân khác.

Hôm 1/3, một số người biểu tình đã kêu gọi phá hủy các camera giám sát được chính quyền sử dụng, và chia sẻ công thức chế tạo bình xịt hơi cay trên mạng xã hội. Những người khác làm lá chắn kim loại cho những người ở tiền tuyến, lực lượng chống trả cảnh sát và binh lính trong trang bị chiến đấu đầy đủ.

Theo các bài đăng trên Twitter, cảnh sát bắt đầu nổ súng để trấn áp đám đông người biểu tình vào trưa 1/3

Đáp lại trong một bài đăng ngày 28/2, tờ Global New Light của Myanmar cảnh báo "chắc chắn sẽ có hành động nghiêm khắc" chống lại "đám đông vô chính phủ" mà quân đội không thể phớt lờ.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết ít nhất 270 người đã bị giam giữ vào Chủ nhật 28/2, từ tổng số 1.132 người bị bắt, buộc tội hoặc kết án kể từ cuộc đảo chính.

Từ thành thị đến nông thôn Myanmar, người dân một lần nữa phải đứng lên chống chế độ quân sự sau 10 năm bình yên ngắn ngủi
Từ thành thị đến nông thôn Myanmar, người dân một lần nữa phải đứng lên chống chế độ quân sự sau 10 năm bình yên ngắn ngủi

Sự phản đối cuộc đảo chính đã xuất hiện không chỉ trên đường phố mà còn lan rộng hơn trong dịch vụ dân sự, chính quyền thành phố, ngành tư pháp, giáo dục và y tế và truyền thông.

Các nhà hoạt động xã hội trên khắp châu Á cũng tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ, điển hình như "Liên minh trà sữa" - tổ chức đoàn kết các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Thái Lan và Hồng Kông.

Người biểu tình trang bị tấm chắn, mặt nạ chống hơi cay, nón cối và kính để phòng thủ trước nguy cơ đàn áp của chính quyền quân sự
Người biểu tình trang bị tấm chắn, mặt nạ chống hơi cay, nón cối và kính để phòng thủ trước nguy cơ đàn áp của chính quyền quân sự

Tấn Vĩ (theo Reuters, Twitter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI