Phụ nữ Mỹ khiếu nại vì không được tham gia phục vụ trong quân đội

07/06/2021 - 19:30

PNO - Giới bảo vệ nữ quyền đang hối thúc Tòa án Tối cao Mỹ phải xem xét lại quy định chỉ yêu cầu nam giới tham gia quân dịch với lo ngại đây là một hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ.

Tòa án Tối cao Mỹ đang được yêu cầu phải xem xét dấu hiệu phân biệt đối xử về giới bởi luật quân sự của Mỹ hiện chỉ yêu cầu nam giới thực hiện chế độ quân dịch bắt buộc khi đủ 18 tuổi trong khi lại bỏ qua phụ nữ.

Nhiều chuyên gia về luật và các nhóm bảo vệ nữ quyền đều cho rằng, đây là quy định không hợp hiến khi nam giới và nữ giới không được đối xử công bằng trong việc thực thi nghĩa vụ quân sự.

Giới bảo vệ nữ quyền cho rằng, việc phụ nữ không được tham gia nghĩa vụ quân sự là một hình thức phân biệt đối xử về giới - Ảnh: Patrick A. Albright/Army
Các tổ chức bảo vệ nữ quyền cho rằng, việc phụ nữ không được tham gia nghĩa vụ quân sự là một hình thức phân biệt đối xử về giới - Ảnh: Patrick A. Albright/Army

Bà Ria Tabacco Mar - Giám đốc Dự án Nữ quyền ACLU - người đã nêu vấn đề này lên Tòa án Tối cao cho rằng, việc chỉ yêu cầu nam giới tham gia quân dịch đã vô hình chung “gửi đi một thông điệp sai lầm đầy tai hại rằng, phụ nữ là đối tượng không phù hợp để tham gia phục vụ đất nước. Tương tự như vậy, xã hội sẽ diễn dịch rằng, nam giới không phải là người sinh ra để làm những công việc nội trợ trong gia đình”.

“Những định kiến như vậy là điều hết sức nguy hiểm cho sự phát triển một cách công bằng và lành mạnh của cả nam giới và nữ giới trong xã hội hiện đại ngày nay”, bà Ria khẳng định.

Một nhóm sĩ quan quân đội cao cấp đã về hưu cũng thúc giục Tòa án Tối cao phải xem xét trường hợp này. Tuy nhiên, kể cả khi Tòa án thụ lý các yêu cầu này thì cũng không phải là nơi ra quyết định về việc phụ nữ có thể tham gia quân dịch hay không.

“Chúng tôi chỉ có thể xem xét liệu quy định này có trái với hiến pháp hay không mà thôi”, người phát ngôn của Tòa án Tối cao cho biết.

“Trong trường hợp trái hiến pháp thì Quốc hội sẽ là nơi quyết định việc thông qua một đạo luật yêu cầu tất cả mọi người phải đăng ký tham gia quân dịch”.

Một phi đội với tất cả các thành viên đều là phụ nữ - Ảnh: Senior Airman Lillian Miller/Air Force
Một phi đội của quân lực Mỹ với tất cả các thành viên đều là phụ nữ - Ảnh: Senior Airman Lillian Miller/Air Force

Năm 1981, Tòa án Mỹ cũng đã từng bỏ phiếu thông qua việc chỉ cho phép nam giới phục vụ trong quân đội. Đến năm 2015, Bộ Quốc phòng Mỹ đã gỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ tham gia nghĩa vụ quân sự cũng như yêu cầu “tất cả các vị trí công việc trong quân đội đều mở ra cho phụ nữ tham gia mà không có bất cứ ngoại lệ nào ngăn cấm”. Tuy nhiên, về mặt thực thi trên thực tế thì luật lại có ảnh hưởng cao hơn quy định của một bộ ngành.

Theo quy định hiện hành, nếu nam giới không đăng ký tham gia quân dịch bắt buộc thì sẽ bị mất các quyền lợi như: không được vay vốn để học đại học, không đủ tiêu chuẩn để nộp hồ sơ tìm việc, hay thậm chí bị phạt tới 250.000 USD cùng 5 năm tù giam.

Nguyễn Thuận (theo Military Times, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI