Phụ nữ Hàn Quốc ám ảnh và muốn tự tử vì tội phạm tình dục kỹ thuật số

18/06/2021 - 14:38

PNO - Theo một báo cáo mới, đại dịch lạm dụng tình dục trực tuyến của Hàn Quốc đã khiến những người sống sót bị tổn thương suốt đời và đang ảnh hưởng xấu đến tất cả phụ nữ và trẻ em gái ở nước này.

Năm 2017, Oh Soo-jin (một phụ nữ được đổi tên), 20 tuổi, đồng ý làm người mẫu khỏa thân bán thời gian. Từng làm mẫu ảnh trước đây, cô rất yên tâm vì cả quảng cáo tuyển dụng và hợp đồng mà cô ký đều có ghi cụ thể rằng tất cả các bức ảnh sẽ ở chế độ riêng tư và nghiêm cấm mọi chia sẻ. Nhưng vào tháng 7/2019, Oh đã tìm thấy hơn 700 hình ảnh của mình trên một trang web có sẵn để tải xuống và được trả phí.

Mặc dù Oh đã báo cáo tình hình với cảnh sát nhưng các bài đăng vẫn không bị gỡ mà còn xuất hiện nhiều hơn nữa. "Tôi khá lo sợ về tương lai của mình", cô nói. "Những bức ảnh sẽ luôn ở trên máy tính của ai đó và tôi không biết khi nào điều này sẽ dừng lại. Tôi đã nghĩ rằng nếu điều này không thể dừng lại, thì tôi muốn dừng cuộc sống của mình", Oh khóc nói.

Trường hợp của Oh chỉ là một ví dụ về tội phạm tình dục trực tuyến được đưa vào báo cáo có tiêu đề "My Life is Not Your Porn: Digital Sex Crimes in South Korea" do Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đưa ra hồi tuần trước. Nhóm này đã tổ chức một hội nghị trực tuyến với sự tham dự của Heather Barr, đồng giám đốc tạm thời của Bộ phận Quyền phụ nữ của HRW, Lina Yoon, nhà nghiên cứu cấp cao tại Bộ phận châu Á, và Judy Kwon, Giám đốc thành phố Seoul của HRW.

Những người biểu tình nữ kêu gọi chính phủ Hàn Quốc đàn áp tội phạm khiêu dâm spycam lan rộng trong một cuộc biểu tình ở Seoul. Ảnh: STR / AFP
Những người biểu tình hầu hết là nữ kêu gọi chính phủ Hàn Quốc đàn áp tội phạm khiêu dâm trực tuyến lan rộng ở Seoul - Ảnh: AFP

Dựa trên 38 cuộc phỏng vấn với các chuyên gia và nạn nhân tội phạm tình dục trực tuyến, cùng với một cuộc khảo sát trực tuyến với hàng ngàn nạn nhân, cơ quan giám sát nhân quyền đã nhấn mạnh tác động tàn khốc của bạo lực giới dựa trên công nghệ, mà nạn nhân hầu như luôn là phụ nữ và trẻ em gái.

Nó chỉ ra rằng sự phát triển kinh tế và công nghệ nhanh chóng của Hàn Quốc không đi kèm với sự tiến bộ nhanh chóng tương tự trong bình đẳng giới. Theo dữ liệu từ Viện Tội phạm học Hàn Quốc, các vụ truy tố tội phạm tình dục liên quan đến quay phim bất hợp pháp đã tăng gấp 11 lần từ năm 2008 đến năm 2017.

"Mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã phản ứng theo một số cách, nhưng điều đó là không thỏa đáng", Barr nhận xét trong hội nghị. Cô giải thích thêm rằng nhiều nạn nhân đã có kinh nghiệm khủng khiếp với cảnh sát, nơi đầu tiên họ thường tìm kiếm sự giúp đỡ. "Nhưng các phụ nữ hay trẻ em gái lại có một "kinh nghiệm" đáng buồn là họ bị cảnh sát chế giễu, mỉa mai và được thông báo rằng 'đây không phải là vụ án có thật'. Điều này thật tàn nhẫn khi nó rơi vào đúng thời điểm mà nạn nhân cảm thấy vô cùng dễ bị tổn thương và sợ hãi".

"Tội phạm tình dục kỹ thuật số rất phổ biến, đến nỗi nỗi sợ hãi bị quay phim đang ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều phụ nữ và trẻ em gái Hàn Quốc, những người thậm chí còn sợ cả việc sử dụng nhà vệ sinh và cảm thấy không thoải mái khi di chuyển bằng phương tiện công cộng", Yoon chia sẻ thêm trong hội nghị.

Các công tố viên Hàn Quốc có nhiều khả năng loại bỏ các trường hợp được luật pháp Hàn Quốc gọi là "tội phạm tình dục kỹ thuật số". Barr tiếp tục thông tin, "Họ đã giảm 43,5% các vụ tội phạm tình dục trực tuyến, so với 28% các vụ giết người và 19% các vụ cướp, vào năm 2019".

“Ngay cả khi vụ việc được đưa ra tòa, thủ phạm hầu như không bao giờ bị tuyên các mức án nghiêm khắc tương xứng với thiệt hại mà nạn nhân phải gánh chịu. Về vấn đề này, HRW đã đưa ra các khuyến nghị cho chính phủ Hàn Quốc để thành lập một ủy ban kiểm tra tính phù hợp của các bản án hiện hành và biện pháp khắc phục tội phạm tình dục trực tuyến", bà nói.

Trước Quốc hội, HRW khuyến nghị các nhà lập pháp xây dựng và thông qua luật để bảo vệ quyền riêng tư của nạn nhân và yêu cầu tất cả các trường học và nơi làm việc giáo dục toàn diện về tình dục và quyền công dân kỹ thuật số tôn trọng quyền của mọi cá nhân. Đồng thời nhóm này cũng khuyến nghị Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, Văn phòng Công tố Tối cao và Tòa án Tối cao đảm bảo điều tra mạnh mẽ tất cả các trường hợp tội phạm tình dục trực tuyến, cũng như đào tạo nhân viên của họ về tác động của những hành vi phạm tội đó.

Lệ Chi (theo Korea Times, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI