Phụ nữ du lịch một mình: Thêm bạn bè, thêm trải nghiệm

05/07/2022 - 05:30

PNO - Đi du lịch một mình, khám phá những vùng đất mới, gặp gỡ và kết nối thêm nhiều bạn bè mới cũng là một trải nghiệm thú vị, ý nghĩa.

Hừng đông. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tôi kéo vali đi tìm đoàn của mình, chuyến bay sang Trung Quốc cho hành trình Bắc Kinh-Tô Châu-Hàng Châu-Thượng Hải dài 6 ngày. Lần ấy, tôi đi du lịch chỉ có một mình. Nhiều người nói đi chơi một mình thì có gì vui. Nhưng nếu không đi, tôi sợ sẽ có lúc bản thân thấy tiếc nuối vì đã không có nhiều trải nghiệm, không khám phá nhiều hơn những miền đất mới khi mình còn trẻ. Bây giờ, nghĩ lại việc lựa chọn một mình đi du lịch trong những năm tháng ấy, quả thật nhiều kỷ niệm, trải nghiệm và thật ý nghĩa với hành trình sống của mình.

Du lịch một mình, có sao đâu?

Đi một mình nhưng thật ra là đi theo tour nên trong suốt chuyến đi, tôi thấy cả đoàn cũng như những thành viên trong một gia đình nhỏ kết nối với nhau vậy. Có người già, trẻ nhỏ, có những cặp đôi, bạn trẻ và cũng có những phụ nữ đi một mình, giống như tôi. Chúng tôi làm quen với nhau rất nhanh, chỉ một buổi sáng ở xứ người đã cảm thấy mình có một "cộng đồng quen thuộc".

Khoảnh khắc kéo vali rời khỏi nhà lúc 3 giờ sáng dưới ánh đèn vàng vọt trong ngõ nhỏ im lìm, tôi từng chùng lòng tự hỏi mình rằng, tại sao lại lựa chọn đi khi không có người đi cùng. Nhưng vào lúc hòa niềm vui và sự hào hứng cùng cả đoàn khi khám phá Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành rồi nhìn ngắm hàng cây ngân hạnh cuối thu, xuôi thuyền trên Tây Hồ, ngắm lá ngô đồng rụng đầy trên lối đi..., tôi đã thật sự quên mất cảm giác "chỉ có một mình".

Mỹ cảnh trước mắt, những người bạn mới quen, những câu chuyện mới được nghe kể và cảm xúc tươi mới trong từng khoảnh khắc khiến lòng cũng rộn ràng. Có những người bạn tôi quen qua những hành trình một mình ở xứ người, từ Trung Quốc đến Đài Loan, Philippines hay Hàn Quốc về sau này trở thành bạn bè. Chúng tôi vẫn kết nối và dõi theo nhau qua Facebook, trò chuyện về cuộc sống và công việc, có khi gặp lại trong những chuyến đi cùng nhau.

Cảnh đẹp trước mắt sẽ khiến ta quên cảm giác một mình nơi xứ lạ
Cảnh đẹp trước mắt sẽ khiến ta quên cảm giác "một mình" nơi xứ lạ. Ảnh chụp ở Cung điện mùa hè, bên dòng Côn Minh- Bắc Kinh

Thêm trải nghiệm và thêm bạn bè là những điều tôi nhận được khi đi du lịch một mình. Nếu trong nước thì không cần phải đi tour, đến bất kỳ đâu cũng có thể trò chuyện với người lái xe, người địa phương. Bạn bè tôi nhiều người cũng từng xách ba lô lên và đi một mình. Rất nhiều bạn trẻ cũng không ngại "ta ba lô" ra nước ngoài, du lịch trải nghiệm đúng nghĩa và những câu chuyện, những kỷ niệm mà họ có được đôi khi khiến người khác phải kinh ngạc.

Nhiều người thường nghĩ rằng, đi du lịch một mình thì buồn tẻ và cô đơn. Nhưng thật ra, đó cũng là một lựa chọn để bản thân được chạm đến những chiều kích khác của cảm xúc. "Bạn có thể tự do đến nơi mình muốn, ăn món mình thích, dành nhiều thời gian ở không gian cảm thấy muốn tận hưởng mà không phải chờ đợi hay lựa chọn cái này hay cái kia theo ý của người đồng hành" - một người chị thích du lịch bụi từng nói với tôi như thế. Chị thử sức mình bằng những chuyến leo núi ở nhiều nước, chị thậm chí tự đặt mục tiêu cho bản thân mỗi năm leo một ngọn núi cao hơn năm trước, giấc mộng của chị là chinh phục được đỉnh Everest...trước khi lấy chồng.

Du lịch một mình trong nước sẽ dễ dàng hơn, nhưng đi nước ngoài một mình cũng không có gì khó đối với phụ nữ tự chủ, bản lĩnh. Cộng đồng du lịch ''bụi" khắp thế giới còn kết nối nhau bằng một mạng lưới chia sẻ nhà ở, nơi lưu trú miễn phí cho khách, thậm chí chia sẻ cả cách di chuyển miễn phí bằng cách đón xe quá giang. Nếu "nhát" như tôi thì cũng có thể đi một mình bằng cách đăng ký một tour du lịch ưng ý.

Đi đến đâu cũng có thể kết nối với người địa phương, những người bạn mới quen có thể trao đổi với ta nhiều thông tin thú vị. Ảnh chụp ở Seoul-Hàn Quốc

Trải nghiệm nào cũng quý giá cả, chỉ cần bạn lựa chọn và quyết định hành trình của bạn. Còn lại, trên mọi nẻo đường, mọi nơi chốn mà bạn đến đều có những người luôn sẵn sàng kết nối, chỉ dẫn, giúp đỡ bạn. Hôm qua, tôi vừa đọc những dòng nhắn nhủ, rằng: "Cuộc đời ngắn ngủi, hãy tranh thủ những năm tháng còn trẻ làm những việc mình thích, đi những nơi mình muốn vì đến một lúc nào đó, chúng ta không còn thời gian cho những điều đó nữa".

Quả thật đúng là như vậy. Cho nên, cũng đừng quá đắn đo nếu trên hành trình khám phá miền đất mới của bạn không có ai bên cạnh. Hãy cứ vui vẻ mà trải nghiệm mọi điều, du lịch một mình không có nghĩa là đơn độc mà chỉ là cách ta chọn cho bản thân một khoảng thời gian được tự do rong ruổi, khám phá mà thôi. Một mình giữa thiên nhiên kỳ vĩ hay một mình giữa phố đông xa lạ xứ người, về sau này nghĩ lại, đó sẽ là những khoảnh khắc thật ý nghĩa và khó quên của đời mình. Và không hối tiếc.