Phụ nữ đi du lịch một mình - Đầy rẫy nguy cơ rình rập

02/07/2022 - 06:00

PNO - Ngày càng có nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng phong cách một mình “xách ba lô lên và đi” để có cơ hội được tự do khám phá những điều thú vị của thế giới. Thế nhưng cũng không hiếm nguy cơ đang rình rập họ trên “dặm đường thiên lý”, trong đó đáng ngại hơn cả là vấn đề quấy rối và tấn công tình dục.

 

Phụ nữ đi du lịch một mình dễ gặp phải những rủi ro xảy đến - Ảnh: Getty
Phụ nữ đi du lịch một mình dễ gặp phải những rủi ro xảy đến - Ảnh: Getty

Trong một chuyến du lịch đến thành phố Cuernavaca (Mexico), cô gái 25 tuổi người Mỹ Sarah Beeny đã bị sốc khi phải chịu đựng những hành vi mà theo cô là “đáng kinh sợ” khi phải một mình trên phố.

Những gã đàn ông bám theo sau lưng, hét lên những câu bình luận tục tĩu. Không ít tài xế taxi bấm còi, từ từ lăn bánh bên cạnh cô để trêu chọc. Một thanh niên giả vờ bị vấp chân và ngã vào người cô một cách có chủ ý. Thậm chí, ở góc phố vắng, một gã đàn ông trung niên bất ngờ mở khóa quần ngay trước mặt cô.

Những trải nghiệm tồi tệ của Sarah không hề là trường hợp đơn lẻ xảy ra cho phụ nữ khi đi du lịch một mình. Một người bạn gái của cô cũng kể nhiều câu chuyện tương tự khi đi du lịch đến thành phố Marrakesh (Morocoo), nơi có những gã đàn ông chạy theo sau lưng và hét lên những câu chào mời về tình dục. Một cô bạn khác bị một gã thanh niên áp sát vvào người khi đang trên một con phố tối tăm ở Notre Dame (Paris, Pháp).

“Tôi vẫn thường xuyên đi du lịch một mình”, cô Sarah Beeny nói. “Nhưng tất nhiên là tôi sẽ tránh đến những quốc gia kém an toàn đối với phụ nữ, nơi mà tôi không biết phải tìm kiếm sự giúp đỡ ở đâu khi mình gặp rắc rối”.

Phụ nữ rất dễ bị quấy rối hoặc tấn công khi đi du lịch một mình đến những quốc gia thiếu an toàn - Ảnh: Nomadic Matt
Phụ nữ rất dễ bị quấy rối hoặc tấn công khi đi du lịch một mình đến những quốc gia thiếu an toàn - Ảnh: Nomadic Matt

Tình trạng phụ nữ bị quấy rối khi đi du lịch một mình diễn ra rất phổ biến trong thời gian gần đây. Trên một nhóm Facebook kín mang tên “Những cô gái mê xê dịch” (tiếng Anh: Girls love travel) với hơn 450.000 thành viên, đã có hơn 100 bình luận dưới bài đăng về việc một thành viên nữ bị tấn công tình dục kèm theo hàng loạt trường hợp cụ thể bị quấy rối tình dục khi đi du lịch nước ngoài một mình.

Quyền "tự do xê dịch" của phụ nữ không được bảo vệ

“Phụ nữ có quyền được tự do di chuyển, đi lại, thưởng thức và khám phá những địa điểm du lịch, được sử dụng các phương tiện vận chuyển công cộng mà không phải bận tâm lo lắng về nguy cơ bị bạo hành”, bà Lakshmi Puri, nguyên Phó giám đốc điều hành của tổ chức Phụ nữ Liên hiệp quốc (UN Women) nói.

Thế nhưng, điều tưởng như hiển nhiên này lại chưa thể được đảm bảo trên thực tế. Ngày càng có nhiều báo cáo về những trường hợp phụ nữ đi du lịch một mình ở nước ngoài và gặp phải các vấn đề nguy hiểm cho bản thân liên quan đến bạo lực phụ nữ. Thậm chí có không ít nạn nhân là phụ nữ đã bị thiệt mạng.

Cô Carla Stefaniak, một phụ nữ người Mỹ gốc Venezuela quyết định tận hưởng sinh nhật lần thứ 36 của mình bằng chuyến du lịch 5 ngày ở Costa Rica. Cô chọn nơi lưu trú tại một villa gần sân bay, được mô tả là nơi có điều kiện an ninh đảm bảo.

Đêm đầu tiên khi đến nơi, Carla đã gọi cho cô bạn thân của mình là Laura Jaime qua ứng dụng Facetime và kể về những món đồ ưng ý mua được ở khu chợ địa phương, cũng như khoe một vòng căn phòng đầy đủ tiện nghi và thoải mái mà cô thuê được.

Cô Laura Jaime cho mọi người xem tấm ảnh của Carla Stefaniak, who was killed in Costa Rica.Credit...Scott Baker for The New York Times
Cô Laura Jaime cho mọi người xem tấm ảnh của Carla Stefaniak, người đã bị sát hại ở Costa Rica năm 2019 - Ảnh: Scott Baker/New York Times

Thế nhưng sau đó, họ hoàn toàn mất liên lạc với nhau, và một tuần sau, thi thể đầy thương tích trong tình trạng khỏa thân của Carla được tìm thấy trong một khu rừng gần khách sạn nơi cô ở. Cảnh sát Costa Rica sau đó thông báo họ đã bắt giữ một nhân viên bảo vệ của khách sạn vì liên quan đến vụ hiếp dâm và giết người này.

Hồ sơ những vụ sát hại phụ nữ đi du lịch một mình ngày càng dày lên. Một nữ du khách ba lô người Anh 19 tuổi đã bị cưỡng hiếp tập thể bởi một nhóm thanh niên địa phương. Tháng 3/2015, một người đàn ông Australia đã bị kết tội bắt cóc, nhốt một nữ du khách Bỉ vào tầng hầm của nhà mình và liên tục cưỡng hiếp cô trong suốt hai ngày.

Phụ nữ độc hành - An toàn là trên hết

Hầu hết các nữ du khách có nhiều kinh nghiệm đều cho rằng, càng chuẩn bị chu đáo cẩn thận chừng nào thì càng hạn chế được các nguy cơ xảy ra cho bản thân mình.

Theo cô Cassie DePecol, 29 tuổi, người nắm giữ kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu “Thăm được nhiều quốc gia nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất” thì đi du lịch một mình đồng nghĩa với việc cần phải lập ra một danh sách dài các tình huống, kèm theo phương án xử lý.

Phụ nữ du lịch một mình cần trang bị kỹ năng sinh tồn ở mọi khu vực để phòng tránh rủi ro - Ảnh: Travel Channel
Phụ nữ đi du lịch một mình cần trang bị kỹ năng sinh tồn cần thiết để phòng tránh rủi ro xảy đến cho bản thân - Ảnh: Travel Channel

Cô gái trẻ người Mỹ này tự trang bị cho mình một vài thế võ tự vệ, luôn mang theo bên mình thiết bị định vị vệ tinh GPS, cũng như cập nhật thường xuyên tình hình của bản thân cho những người thân thiết của mình.

“Một vài biện pháp nghe có vẻ cực đoan. Nhưng chính nhờ sự chuẩn bị kỹ càng mà tôi đã một mình đặt chân đến 196 quốc gia một cách an toàn”, Cassie kể. Theo cô thì tình trạng bạo lực phụ nữ là một điều không vui nhưng có thật xảy ra với phụ nữ đi du lịch một mình.

“Phụ nữ không còn cách nào khác ngoài việc thường xuyên cảnh giác mỗi khi phải ở một mình, kể cả nơi công cộng. Đây là điều mà đàn ông ít khi phải bận tâm dù họ đi một mình hay không”.

Với cô Jessica Nabongo, 34 tuổi, đã từng một mình đến thăm 54 quốc gia thì việc lựa chọn để book phòng khách sạn ở một nơi có hệ thống an ninh bảo vệ 24/24 là điều ưu tiên số 1 của cô. Nếu thuê phòng trên dịch vụ lưu trú Airbnb thì cô chỉ lựa chọn những người người chủ được đánh giá tốt mà thôi. Mỗi khi di chuyển thì các dịch vụ gọi xe như Uber, Grab,... luôn nằm trong danh sách bởi hành trình của cô sẽ được giám sát bởi hệ thống định vị do các hãng xe trang bị.

Todd Heisler/The New York Times
Cô Jessica Nabongo cho rằng, càng chuẩn bị chu đáo cho chuyến đi thì rủi ro càng được giảm thiểu - Ảnh: Todd Heisler/New York Times

Cô Evelyn Hannon, sáng lập viên của Journey Woman - tạp chí lữ hành trực tuyến dành riêng cho phụ nữ thì gợi ý rằng, khi đến Ấn Độ, phụ nữ nên đeo kính đen để tránh bị đàn ông ở đây quan sát được ánh mắt của mình, cũng như đeo một chiếc nhẫn cưới kể cả chưa kết hôn để bắn tín hiệu rằng “tôi là hoa đã có chủ, và chồng tôi đang ở đâu đó quanh đây”.

Ngoài ra, phụ nữ cũng nên cài đặt và sử dụng một số ứng dụng miễn phí hỗ trợ phụ nữ đi du lịch một mình như Chirpey, RedZone, MayDay, Tripwhistle và Noonlight. Những ứng dụng này cho phép phụ nữ gắn nhãn cảnh báo những nơi nguy hiểm, cũng như cung cấp thông tin cảnh sát tại địa phương để liên hệ khi cần sự trợ giúp.

Cô Jessica thừa nhận rằng, dù rất không hề muốn, thế nhưng “Thà chúng tôi nói với chị em phụ nữ những điều nên làm để tránh bị tấn công hơn là bảo đàn ông không được tấn công phụ nữ”.

Năm 2019, tạp chí Forbes đã khảo sát, và đưa ra danh sách 10 quốc gia nguy hiểm nhất cho phụ nữ đi du lịch một mình, bao gồm: Nam Phi, Brazil, Nga, Mexico, Iran, Cộng hòa Dominica, Ai Cập, Morocco, Ấn Độ, Thái Lan.

Forbes cũng vinh danh 5 quốc gia an toàn nhất cho phụ nữ đến để khám phá và tận hưởng: Tây Ban Nha, Singapore, Ireland, Áo, Thụy Sĩ.

Singapore là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới dành cho phụ nữ đi du lịch một mình - Ảnh: The Travel
Singapore là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới dành cho phụ nữ đi du lịch một mình - Ảnh: The Travel

Nguyễn Thuận (theo Washington Post, NYT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI