Phụ nữ Afghanistan phản đối lệnh đóng cửa thẩm mỹ viện

19/07/2023 - 22:59

PNO - Hôm 19/7, hàng chục phụ nữ Afghanistan đã xuống đường ở Kabul chống lại lệnh đóng cửa các tiệm làm đẹp của chính quyền Taliban.

 

Afghanistan đã ra lệnh đóng cửa các thẩm mỹ viện trên khắp đất nước trong vòng một tháng. ẢNH: AFP
Phụ nữ Afghanistan phản đối việc đóng cửa các thẩm mỹ viện trên khắp đất nước - Ảnh: AFP

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8/2021, chính phủ Taliban đã cấm các bé gái và phụ nữ đến trường trung học và đại học, cấm họ đến công viên, hội chợ vui chơi và phòng tập thể dục. Đồng thời ra lệnh cho họ phải mặc trang phục che kín từ đầu đến chân ở nơi công cộng.

Mới đây, Taliban lại ban hành lệnh đóng cửa hàng ngàn thẩm mỹ viện do phụ nữ điều hành trên toàn quốc - thường là nguồn thu nhập duy nhất của các hộ gia đình.

“Đừng lấy bánh mì, thực phẩm và nước của tôi” - một tấm biển được người biểu tình mang theo trên phố Butcher, nơi tập trung nhiều tiệm làm đẹp của thủ đô.

Tại Afghanistan, các cuộc biểu tình công khai hiếm khi xảy ra và thường bị giải tán bằng vũ lực. Các video được chia sẻ hôm 19/7 cho thấy, chính quyền sử dụng vòi rồng để giải tán hàng chục phụ nữ. “Hôm nay, chúng tôi muốn được nói chuyện và thương lượng. Chúng tôi muốn có việc làm và cuộc sống nhưng không ai đến nói chuyện với chúng tôi, để lắng nghe chúng tôi. Họ không để ý đến chúng tôi, họ giải tán chúng tôi bằng cách bắn súng chỉ thiên và xịt vòi rồng” -  một nhân viên thẩm mỹ viện nói.

Vào cuối tháng 6, Bộ Khuyến khích Đức hạnh và Phòng chống tệ nạn thông báo rằng trong vòng 1 tháng, các tiệm làm đẹp, thẩm mỹ viện trên toàn quốc phải đóng cửa. Nói về lý do ban hành lệnh mới này, Taliban cho rằng những khoản tiền xa xỉ dành cho việc làm đẹp sẽ gây khó khăn cho các gia đình nghèo và một số phương pháp điều trị tại các thẩm mỹ viện là không phù hợp với đạo Hồi.

Bộ cho biết việc trang điểm quá đậm khiến phụ nữ không thể cầu nguyện, trong khi việc nối mi và nhuộm tóc cũng bị cấm.

Các tiệm làm đẹp mọc lên như nấm khắp Kabul và các thành phố khác của Afghanistan trước khi Taliban nắm quyền. Phụ nữ Afghanistan xem nơi này là an toàn để tụ tập và giao lưu bởi nó cách xa nam giới và mang đến cơ hội kinh doanh quan trọng cho phụ nữ.

Hồi tháng 6, Liên hiệp quốc cho biết hoàn cảnh của phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan “là một trong những điều tồi tệ nhất trên thế giới”. “Sự phân biệt đối xử nghiêm trọng, có hệ thống và được thể chế hóa đối với phụ nữ và trẻ em gái là trung tâm của hệ tư tưởng và quy tắc cai trị của Taliban, điều này cũng làm nảy sinh những lo ngại rằng họ có thể phải chịu trách nhiệm cho sự phân biệt giới tính" - Liên hiệp quốc cho biết.

Hầu hết phụ nữ cũng bị cấm làm việc cho Liên hiệp quốc hoặc các tổ chức phi chính phủ ở Afghanistan. Thậm chí, hàng ngàn phụ nữ đã bị sa thải khỏi các công việc của chính phủ hoặc được trả tiền để ở nhà. 

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI