Phó tổng thống Pence từ chối việc phế truất ông Donald Trump

13/01/2021 - 10:11

PNO - Đúng như dự đoán của nhiều người, Phó tổng thống Pence - mặc dù đã nhận được “tối hậu thư” của Chủ tịch Hạ viện Pelosi - hôm 12/1 đã từ chối viện dẫn Tu chính án 25 để phế truất ông Donald Trump.

Phó Tổng thống Pence bác bỏ lời kêu gọi viện dẫn Tu chính án 25 để loại bỏ ông Trump của các nghị sĩ đảng Dân chủ - Ảnh: KTLA
Phó tổng thống Pence bác bỏ lời kêu gọi viện dẫn Tu chính án 25 để phế truất ông Trump của các nghị sĩ đảng Dân chủ - Ảnh: KTLA

Trong lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi được công bố tối 12/1, ông Pence viết: "Tôi không tin một hành động như vậy (truất quyền tổng thống) là vì lợi ích tối thượng của quốc gia hay phù hợp với Hiến pháp nước Mỹ".

"Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước áp lực vượt quá thẩm quyền hiến định của mình khi xác định kết quả cuộc bầu cử và bây giờ tôi sẽ không nhượng bộ những nỗ lực ở Hạ viện "để chơi trò chơi chính trị" vào  thời điểm quá nghiêm trọng đối với sinh mạng quốc gia của chúng ta”, ông Pence chia sẻ.

Phó tổng thống Mỹ viết, việc sử dụng Tu chính án 25 để phế truất ông Donald Trump sẽ "tạo ra một tiền lệ khủng khiếp". Ông lập luận rằng nó chỉ nên được sử dụng trong trường hợp Tổng thống mất khả năng hành vi hoặc bị khuyết tật, dẫn đến việc không thể thực hiện trọng trách của mình.

“Tôi kêu gọi ngài và các nghị sĩ Quốc hội khác tránh những hành động có thể gây chia rẽ và thổi bùng ngọn lửa cuồng nhiệt vào thời điểm này”, ông Pence viết và nhấn mạnh, “Hãy làm việc với chúng tôi để "làm nguội bớt cái đầu nóng" và đoàn kết đất nước khi chúng ta chuẩn bị lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Tôi cam kết với các ngài rằng tôi sẽ tiếp tục làm phần việc của mình một cách có thiện chí với chính quyền sắp tới để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự. Vì vậy, mong Chúa sẽ giúp tôi”.

Khi được hỏi về lá thư, văn phòng Chủ tịch Hạ viện Pelosi không có ý kiến phản hồi gì.

Phó tổng thống Pence viết thư cho bà Pelosi ngay trước cuộc bỏ phiếu bản luận tội tại Hạ viện liên quan đến vai trò của ông Trump trong vụ vây hãm Điện Capitol ngày 6/1, gây nhiều thương vong, trong đó có cái chết của một cảnh sát bảo vệ tòa nhà Quốc hội.

Đến thời điểm này, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội Tổng thống Trump chỉ một tuần trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Tuần trước, hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống đã đổ về Washington, D.C. để phản đối việc chứng nhận kết quả bầu cử khẳng định ông Biden là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, sau khi ông Trump nhiều tuần từ chối nhượng bộ và khẳng định cuộc bầu cử đã bị "đánh cắp".

Hành vi kích động những người ủng hộ vây hãm Điện Capitol của ông Trump đã khiến các nghị sĩ Dân chủ kêu gọi ông Pence viện dẫn Tu chính án 25, theo đó Phó tổng thống và đa số thành viên Nội các có thể cho rằng Tổng thống không thể hoàn thành trọng trách và thúc đẩy việc phế truất ông ta. Nhưng động thái này được dự báo là “ít sức hút” vì nhiều thành viên Nội các sẽ phải từ chức sau cuộc bạo động tuần trước.

Tổng thống Trump vẫn chưa thừa nhận vai trò của mình trong việc gây ra tình trạng lộn xộn, ông cũng không bình luận công khai về cái chết của sĩ quan cảnh sát Capitol. Ngày 12/1, ông Trump còn nói rằng ông cảm thấy ý kiến của mình với những người ủng hộ trong ngày bạo loạn là "hoàn toàn phù hợp”.

Hoàng Diệu (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI