Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

04/01/2021 - 08:13

PNO - Với việc giành 216 phiếu bầu, bà Nancy Pelosi chính thức tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Thủ lĩnh phe thiểu số trong Hạ viện Kevin McCarthy chỉ nhận được 209 phiếu bầu.

Ngày 3/1 (giờ địa phương), trong cuộc họp đầu tiên của Hạ viện mới của Mỹ khóa 117, bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ đã nhận được sự tin tưởng của 216 thành viên, được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Tính tới thời điểm hiện tại, bà Pelosi vẫn là nữ Chủ tịch Hạ viện duy nhất trong lịch sử nước Mỹ. Bà đã đảm bảo nhiệm kỳ thứ tư không liên tiếp ở vị trí Chủ tịch Hạ viện và có lẽ đây cũng là nhiệm kỳ cuối cùng của bà ở vị trí này.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa trong Hạ viện Kevin McCarthy chỉ nhận được 209 phiếu bầu, còn Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth và Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries mỗi người nhận được một phiếu bầu.

Bà Nancy Pelosi phát biểu sau khi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ.
Bà Nancy Pelosi phát biểu sau khi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Hạ viện Mỹ khóa mới gồm 433 thành viên, sau khi Nghị sĩ Cộng hòa Luke Letlow qua đời vào tháng 12/2020 vì COVID-19 và một vị trí còn bỏ trống của quận 22, New York.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã phát biểu ngay sau khi tái đắc cử: "Chúng ta bắt đầu Quốc hội mới này trong một thời gian khó khăn đặc biệt", bà nói về cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn ra đã cướp đi mạng sống của hơn 350.000 người dân Mỹ.

Bà nhấn mạnh: “Ưu tiên cấp bách nhất của chúng tôi là sẽ tiếp tục đánh bại virus. Hai tuần trước, chúng tôi đã thông qua một gói cứu trợ khẩn cấp để tiêu diệt virus, trợ cấp cho người lao động và những hộ gia đình gặp khó khăn”.

Bà Nancy Pelosi cũng không quên cảm ơn nhân viên chăm sóc sức khỏe, cảnh sát và đội cứu hộ đã chiến đấu hết mình để cứu sống bệnh nhân và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Đồng thời, bà gửi lời cảm ơn các thành viên đảng Dân chủ một lần nữa đã bầu bà: "Tôi cảm ơn các đồng nghiệp đảng Dân chủ của tôi trong Hạ viện vì sự tin tưởng mà bạn đã đặt vào tôi khi bầu tôi làm chủ tịch và tôi sẽ cố gắng để hoàn thành vai trò này với lòng can đảm, đoàn kết và sự duyên dáng".

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI