Phó tổng thống Mike Pence điều động vệ binh bảo vệ đồi Capitol, các tài khoản xã hội của ông Trump bị khoá

07/01/2021 - 12:17

PNO - Phó tổng thống Mike Pence quyết định điều động Lực lượng Vệ binh quốc gia khi bạo lực tại tòa nhà Quốc hội Mỹ bắt đầu leo thang.

Phó tổng thống đứng ra điều khiển quân đội

Tổng thống Trump - vốn luôn háo hức triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia khi bạo lực nổ ra trong các cuộc biểu tình Black Lives Matter - ban đầu đã khước từ động thái tương tự trước cuộc bạo loạn tại đồi Capitol hôm 6/1, khi đám đông những người ủng hộ ông đột nhập tòa nhà.

Kết quả, Phó tổng thống Mike Pence đóng một vai trò quan trọng trong việc phối hợp với Lầu Năm Góc về việc triển khai lực lượng bảo vệ cơ quan lập pháp quốc gia.

Tin tức này đặt ra câu hỏi về việc ai đang giữ chức tổng tư lệnh vào một trong những ngày đen tối nhất của nước Mỹ, nơi chứng kiến ​​cơ quan lập pháp của đất nước lần đầu tiên bị xâm chiếm kể từ khi người Anh tấn công và đốt tòa nhà vào tháng 8/1814.

Điện Capitol rực sáng trong cuộc bạo loạn chưa từng có suốt hơn 200 năm
Điện Capitol rực sáng trong cuộc bạo loạn "chưa từng có" suốt hơn 200 năm

Đầu tuần này, chính quyền Trump nói rằng cơ quan thực thi pháp luật dân sự sẽ được giao nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở liên bang nhưng Bộ Quốc phòng đã nhận được yêu cầu hỗ trợ thêm từ Lực lượng Vệ binh quốc gia khi tình hình ngày càng trở nên nguy hiểm.

Khi sự hỗn loạn xảy ra, do phản ứng cực kỳ chậm chạp, đã có nhiều nghi ngờ về việc liệu Trump có ra lệnh cho Lực lượng Vệ binh quốc gia tại thủ đô đáp trả hay không.

Tuyên bố công khai của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và các quan chức hàng đầu khác cho thấy chính ông Pence mới là người cuối cùng chấp thuận quyết định.

Miller cũng xác nhận rằng ông và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, tướng Mark Milley, đã nói chuyện với Phó tổng thống Pence, chứ không phải Trump, vào chiều ngày 6/1.

Ông Miller tiết lộ: "Milley và tôi vừa nói chuyện riêng với Phó tổng thống và Chủ tịch Hạ viện Pelosi, lãnh đạo Thượng viện McConnell, Thượng nghị sĩ Schumer và Hạ nghị sĩ Hoyer về tình hình tại Điện Capitol. Chúng tôi đã kích hoạt Lực lượng Vệ binh quốc gia tại thủ đô để hỗ trợ việc thực thi pháp luật liên bang và địa phương, khi họ cố gắng giải quyết tình hình một cách hòa bình”.

Lực lượng Vệ binh quốc gia không được kích hoạt cho đến vài giờ sau khi đám đông bạo lực tràn xuống thủ đô.

Phó Tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chủ trì cuộc họp xác nhận số phiếu đại cử tri tại đồi Capitol hôm 6/1
Phó tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chủ trì cuộc họp xác nhận số phiếu đại cử tri tại đồi Capitol hôm 6/1

Facebook và Twitter khóa các tài khoản mạng xã hội của ông Trump

Sau khi những người ủng hộ tổng thống xông vào Điện Capitol, Twitter và Facebook đã thực hiện các hành động chưa từng có, nhằm giải quyết sự lan truyền của thông tin sai lệch và kích động bạo lực do Tổng thống Donald Trump đưa ra trên các nền tảng mạng xã hội vào thứ Tư 6/1.

Cả hai công ty đều khóa tài khoản của Tổng thống Trump và xóa một số bài đăng của ông gây nghi ngờ về kết quả bầu cử, hoặc ca ngợi những người ủng hộ ông, những người xâm phạm tòa nhà Quốc hội, các nhà lập pháp cố gắng xác nhận số phiếu đại cử tri của cuộc bầu cử.

Tài khoản Facebook của ông Trump bị đình chỉ đăng bài trong 24 giờ. Instagram, thuộc sở hữu của Facebook, cũng khóa tài khoản của ông Trump. Twitter chặn ông Trump đăng nhập tài khoản trong 12 giờ và yêu cầu ông xóa ba dòng trạng thái mà công ty cho là vi phạm chính sách chung.

Nếu ông Trump từ chối xóa chúng, tài khoản của ông sẽ bị treo vô thời hạn. Nếu Tổng thống một lần nữa vi phạm các chính sách, tài khoản của ông sẽ bị xóa vĩnh viễn khỏi Twitter.

Nhóm hoạt động trực tuyến Color of Change đã đưa ra một bản kiến ​​nghị kêu gọi các công ty truyền thông xã hội loại bỏ các trang cá nhân của Tổng thống Trump, nói rằng họ đã phớt lờ những cảnh báo nhiều năm về sự nguy hiểm khi những người theo chủ nghĩa “da trắng thượng đẳng” sử dụng các nền tảng này để tuyển dụng, tổ chức và gây quỹ.

Linh La (theo CNN, Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI