Philippines: “Máy bay do thám Mỹ giám sát Trung Quốc trên biển”

31/07/2013 - 20:39

PNO - PNO – Ngày 31/7, Philippines cho biết máy bay do thám của Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo quan trọng về hoạt động quân sự của Trung Quốc trong các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Philippines: “May bay do tham My giam sat Trung Quoc tren bien”

Máy bay thám sát biển P3C Orion của Mỹ - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, máy bay thám sát P-3 Orion của Hải quân Mỹ thường xuyên bay trên các khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, là những vùng biển Trung Quốc từng nhiều lần điều tàu chiến đến uy hiếp ngư dân Philippines.

"Tôi nghĩ rằng điều này có ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi", ông del Rosario nói với các phóng viên, khi được hỏi về giá trị các thông tin mà máy bay do thám thu thập được. Ông giải thích: "Chúng tôi quan tâm đến những gì đang xảy ra ở vùng đặc quyền kinh tế của mình, trong phạm vi thềm lục địa của mình, và chúng tôi muốn biết có sự xâm nhập nào không".

Trung Quốc đã yêu sách gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí cả các vùng biển gần Philippines và các nước láng giềng khác.

Các nhà phân tích từ lâu đã cảnh báo rằng, yêu sách chồng lấn của Trung Quốc với Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan có thể là một điểm nóng xung đột vũ trang.

Căng thẳng đã gia tăng trong những năm gần đây, khi Trung Quốc áp dụng chính sách “ngoại giao pháo hạm” và các chiến thuật quân sự nhằm khẳng định chủ quyền của họ trong vùng biển có tiềm năng tài nguyên thiên nhiên dồi dào.

Philippines từng nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ, đồng minh quân sự mật thiết của Manila, giúp đỡ trong việc đối phó với Trung Quốc.

Mặc dù Hoa Kỳ khẳng định sẽ không đứng về phía nào trong tranh chấp Biển Đông, nhưng nước này đã giúp nâng cấp khả năng quân sự của Philippines.

Khi được hỏi liệu hoạt động giám sát Trung Quốc của các máy bay do thám Mỹ có đi ngược lại tuyên bố của Washington rằng nước này giữ thái độ trung lập trong các tranh chấp hàng hải hay không, Ngoại trưởng del Rosario nhấn mạnh đến mối quan hệ thân cận Mỹ-Philippines.

Ông chỉ ra rằng, hai nước đồng minh có một hiệp ước phòng thủ chung, trong đó kêu gọi trên mỗi bên giúp đỡ bên kia khi bị ngoại bang xâm lược. Ông cũng nói rằng Hoa Kỳ quan tâm đến việc duy trì hòa bình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

"Tôi cho rằng trong bối cảnh như vậy, họ có quyền có mặt ở đó. Mà quan trọng là vì chúng tôi muốn họ có mặt tại các khu vực ấy ", ông nói.

Khi được hỏi máy bay do thám Mỹ có mặt từ khi nào trên các khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, ông del Rosario cho biết ít nhất là từ khi ông trở thành bộ trưởng ngoại giao năm 2010.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI