Philippines khẩn trương sơ tán hàng ngàn dân trước siêu bão Goni

31/10/2020 - 12:49

PNO - Sáng 31/10, các quan chức Philippines đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp hàng ngàn người dân ở đảo Luzon, khi siêu bão mạnh nhất thế giới Goni sẽ đổ bộ nước này trong ngày 1/11. Sau khi tấn công Philippines, theo dự báo, bão Goni sẽ đổ bộ Việt Nam vào ngày 4/11.

Siêu bão mạnh cấp 17 Goni, với sức gió lên đến 215-265km/h sẽ đổ bộ vào đất liền Philippines vào ngày mai (1/11). Đây là cơn bão thứ 18 tấn công quốc gia Đông Nam Á trong năm nay, có cường độ mạnh nhất kể từ bão Haiyan khiến hơn 6.300 người thiệt mạng vào năm 2014.

Philippines sơ tán hàng ngàn dân trước con bão mạnh nhất thế giới năm 2020 Goni đổ bộ vào nước này.
Philippines sơ tán hàng ngàn dân trước con bão mạnh nhất thế giới năm 2020 Goni đổ bộ vào nước này

Gremil Naz - một quan chức quản lý thiên tai Philippines - cho biết, chính phủ đã bắt đầu sơ tán người dân sinh sống tại khu vực ven biển và những nơi dễ xảy ra sạt lở đất ở tỉnh Camarines Norte và Camarines Sur. Trong khi chính quyền tỉnh Albay khẩn trương ra lệnh cho người dân ở các vùng có nguy cơ cao nhanh chóng rời khỏi nhà đi sơ tán. "Sức mạnh của cơn bão này không thể đùa được", Gremil Naz nhấn mạnh. 

Trong tháng 10, Philippines hứng chịu các cơn bão mạnh liên tiếp, tuần trước, bão Molave đã giết chết 22 người ở các tỉnh phía nam thủ đô Manila.

Bên cạnh công tác di dời dân đến nơi trú ẩn an toàn, các nhà chức trách còn phải đối mặt với một trở ngại khác là áp đặt các biện pháp xa cách xã hội ở các trung tâm sơ tán, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Hiện, số ca nhiễm SARS-CoV-2 và tử vong ở Philippines cao thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Bà Grace America - thị trưởng đô thị Infanta thuộc tỉnh Quezon - cho hay, hàng cứu trợ, máy móc hạng nặng và thiết bị bảo vệ cá nhân đã được bố trí ở các khu vực trọng yếu. 

Bão Goni, đang tiếp tục di chuyển về phía tây với vận tốc 20km/h, dự báo sẽ mang đến những trận mưa dữ dội tại thủ đô Manila và 14 tỉnh lân cận, bắt đầu từ tối nay (31/10), đồng thời cảnh báo lũ lụt và lở đất cũng được chính quyền địa phương đưa ra.

Đang ráo riết ứng phó siêu bão Goni, một cơn bão khác với tên gọi Atsani cũng đang mạnh lên ngay ngoài khơi Philippines. Trung bình mỗi năm Philippines phải gánh chịu khoảng 20 cơn bão, là một trong những quốc gia gánh chịu nhiều thiệt hại nhất do thiên tai gây ra.

Sau khi tấn công Philippines, siêu bão Goni sẽ suy yếu khá nhiều và tiếp tục tiến sâu vào Biển Đông, dự kiến đổ bộ Việt Nam ngày 4/11.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI