Ứng phó siêu bão RAI, Huế và Phú Yên sơ tán dân

18/12/2021 - 11:57

PNO - Tỉnh Thừa Thiên - Huế lên phương án sơ tán, di dời 8.374 hộ với khoảng 30.725 nhân khẩu để ứng phó với siêu bão RAI. Dự kiến chiều 19/12 sẽ tổ chức sơ tán di dời dân. Phú Yên sẽ di dời, sơ tán 25.597 hộ với 92.892 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Bắt đầu từ 9 giờ sáng 18/12 Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển, đầm phá hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

 Các chủ thuyền rồng trên sông Hương đã tìm nơi tránh trú bão an toàn
Các chủ thuyền rồng trên sông Hương đã tìm nơi tránh trú bão an toàn

Đồng thời yêu cầu địa phương rà soát, có phương án sơ tán dân vùng ven biển, đầm phá; vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, các khu vực trọng điểm; các vùng thấp trũng, ngập úng để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản. Có phương án gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven biển, ven sông, suối.

Người dân xã Quảng Thọ buộc chặt các lồng cá bảo vệ tài sản
Người dân xã Quảng Thọ huyện Quảng Điền buộc chặt các lồng cá bảo vệ tài sản trước lúc bão có khả năng đổ bộ

Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển tạm dừng thi công từ ngày 19/12/2021, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư thi công; rút toàn bộ người, phương tiện ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở đất, đảm bảo an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực hiện trường thi công dở dang. 

Người dân phường Xuân Phú tranh thủ đi chợ sớm để chuẩn bị thức ăn dài ngày
Người dân phường Xuân Phú, TP. Huế tranh thủ đi chợ sớm để chuẩn bị thức ăn dài ngày

UBND các huyện, thị xã và TP. Huế đã lên phương án sơ tán, di dời ứng phó bão mạnh với 8.374 hộ, 30.725 khẩu. Dự kiến chiều 19/12 sẽ tổ chức sơ tán di dời dân.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, toàn tỉnh hiện có 2.062 phương tiện/11.350 lao động hoạt động thủy sản. 

Toàn tỉnh hiện có 2.062 phương tiện tàu thuyền đã vào bờ an toàn
Toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có 2.062 phương tiện tàu thuyền đã vào bờ an toàn

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã có phương án dự trữ cấp tỉnh về lương thực thực phẩm, công nghệ phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ phòng chống thiên tai với số lượng: 100 tấn mỳ ăn liền, 100 tấn gạo. Ngoài ra, các địa phương tự dự trữ tại cấp huyện, cấp xã và vận động người dân dự trữ lương thực thực phẩm đảm bảo 7 ngày khi có thiên tai xảy ra.

* Tại Phú Yên có 8 khu neo đậu, sức chứa 7.200 tàu, các địa phương trong tỉnh đã chủ động sắp xếp lại phương án neo đậu, đáp ứng nhu cầu neo đậu tránh trú bão của các tàu thuyền khi bão vào biển Đông.
Để chủ động ứng phó với bão RAI, Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành công văn số 213 yêu cầu các ban đảng, ban cán sự đảng, các huyện, thị xã, thanh phố, các cơ quan, đơn vị rà soát triển khai các phương án phòng chống bão, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, lao động trên biển, tài sản và tính mạng của nhân dân, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra. Đặc biệt, công tác phòng chống lụt bão phải lưu ý, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão
Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, bão RAI được dự báo là cơn bão rất lớn, diễn biến phức tạp, vẫn chưa biết rõ hướng đi của bão, do vậy việc chủ động triển khai đồng loạt các phương án ứng phó phải được triển khai sớm tại tất cả các địa phương trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên lưu ý các nhà máy thủy điện phải theo dõi diễn biến tình hình mưa bão, thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa, xã lũ. Các địa phương ven biển như Sông Cầu, Tuy An, và Đông Hòa vận động người dân trên các lồng bè khẩn trương vào nơi an toàn trước khi bão vào.

Để ứng phó với bão RAI, tỉnh Phú Yên đã chuẩn bị sẵn sàng 3 kịch bản ứng phó với bão. Phú Yên tăng cường kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, kiểm tra hướng dẫn các khu neo đậu, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu cá các tỉnh vào tránh trú an toàn; triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; sẵn sàng phương tiện, lực lượng chủ động sơ tán người dân đến nơi an toàn theo phương án được xây dựng. Trong đó, kịch bản ba, nếu bão số 9 đổ bộ vào đất liền, cường độ bão cấp 12 và 13 Phú Yên dự kiến sẽ di dời, sơ tán 25.597 hộ với 92.892 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Thuận Hóa - Út Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI