Phe đối lập tấn công các nữ bộ trưởng trong nội các Nhật

20/10/2014 - 14:16

PNO - PN - Đảng Dân chủ đối lập (DPJ) ở Nhật Bản đã chính thức “tuyên chiến” với Thủ tướng đương nhiệm Shinzo Abe khi phát động cuộc tấn công vào các bộ trưởng nữ, những nhân tố mới “dễ bị thương tổn” trong nội các nước...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phe doi lap tan cong cac nu  bo truong trong noi cac Nhat

Bà Yuko Obuchi giữa vòng vây của báo giới - Ảnh: Reuters

Ngày 19/10, tân Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật (METI), bà Yuko Obuchi, một trong năm phụ nữ được ông Abe chọn vào tân chính phủ trong cuộc cải tổ nội các đầu tháng Chín, tuyên bố có kế hoạch từ chức sau khi rộ lên các báo cáo nói rằng một số nhóm ủng hộ viên của bà lạm dụng quỹ chính trị. Việc bà Obuchi, người được xem như là một chính khách có thể trở thành thủ tướng trong tương lai, từ chức là một đòn mạnh giáng vào Thủ tướng Abe, khi ông muốn thay đổi hình ảnh của chính phủ.

Năm tân thành viên nữ đã chiếm gần một phần tư của nội các 18 người của Nhật Bản. Người được quan tâm nhất là bà Yuko Obuchi, người trẻ nhất nhưng nắm trọng trách nặng nề nhất trong năm bộ trưởng nữ. Bà Obuchi là con gái của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi và là người mẹ có hai con. Trước đây, khi mới 34 tuổi (năm 2008), bà từng làm Bộ trưởng Bình đẳng giới và các vấn đề xã hội trong nội các của Thủ tướng Taro Aso và giữ kỷ lục nữ bộ trưởng trẻ nhất Nhật Bản.

Tờ Nikkei cho biết, bà Yuko Obuchi đã nói với những người gần gũi với Thủ tướng Shinzo Abe rằng, bà có kế hoạch từ chức và chịu trách nhiệm về “vụ tai tiếng do mình gây ra”. “Tôi cảm thấy sự cẩu thả là không thể tha thứ được”, bà Obuchi đáp lại các câu hỏi chất vấn của một ủy ban tại Quốc hội.

Sau vụ lạm dụng quỹ chính trị của bà Obuchi, đảng DPJ đối lập tiếp tục đưa nữ bộ trưởng thứ hai vào tầm ngắm trong chiến dịch đánh đổ uy tín của Thủ tướng Abe. Vừa qua, đảng DPJ đã đệ đơn khiếu nại hình sự đối với Bộ trưởng Tư pháp Midori Matsushima, một trong năm nữ bộ trưởng của ông Abe, với cáo buộc bà vi phạm luật bầu cử bằng cách phân phối quạt giấy cho cử tri tại khu vực bầu cử của mình.

CẨM HÀ (Theo AFP, Kyodo, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI