Pakistan triệt phá băng nhóm chuyên bán thận của dân nghèo cho người nước ngoài giàu có

15/03/2023 - 15:53

PNO - Các nhà chức trách ở Pakistan đã phá vỡ một băng nhóm liên quan đến việc cấy ghép thận bất hợp pháp cho những người nước ngoài giàu có.

 

Một bác sĩ nước ngoài giàu có trả tới 50.000 USD cho một ca ghép thận nhưng người hiến hầu như không nhận được khoảng 3.000 USD, một bác sĩ cho biết
Một ca ghép thận cho những người nước ngoài có giá 50.000 USD nhưng người người hiến thận chỉ nhận được khoảng 3.000 USD

Theo truyền thông Pakistan đưa tin, ít nhất 10 người bao gồm bác sĩ và y tá đã bị bắt khi lực lượng kiểm tra của Bộ Y tế và cảnh sát Pakistan đột kích vào một phòng khám bí mật ở thành phố Rawalpindi gần thủ đô Islamabad vào khuya ngày 13/3 (giờ địa phương).

Hassan Akhtar, người đứng đầu một nhóm Cơ quan cấy ghép và nội tạng, cho biết ít nhất 3 người hiến tạng và 2 người nhận tạng cũng đã bị bắt. 2 người nhận tạng đến từ Ả Rập Saudi và Afghanistan.

Ông Akhtar cho biết thêm, các cuộc đột kích tiếp theo đã được tiến hành để bắt giữ các thành viên còn lại của mạng lưới buôn bán nội tạng trái phép này.

Mạng lưới mua bán nội tạng trái phép đang thu hút một số người đến từ các ngôi làng và thị trấn nhỏ ở tỉnh miền trung Punjab nghèo khó. Nhóm này lợi dụng sự nghèo túng của dân làng, thuyết phục mọi người bán thận cho những người nước ngoài giàu có, chủ yếu đến từ các nước Ả Rập và một số từ châu Âu.

Theo một bác sĩ thận ở Islamabad, những người mua nước ngoài giàu có thường trả tới 50.000 USD cho một ca ghép thận, nhưng phần lớn số tiền này rơi vào tay nhóm mafia hoặc những người trung gian, còn người bán tạng hầu như chỉ được khoảng 3.000 USD.

Pakistan đã ban hành luật kiểm soát việc buôn bán nội tạng bất hợp pháp vào năm 2010. Theo đó, nếu ai vi phạm sẽ nhận hình phạt lên tới 10 năm tù. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật pháp đã không thể kiểm soát được hoạt động này do tham nhũng, nghèo đói gia tăng và các băng nhóm tội phạm được thành lập hoạt động bên ngoài biên giới đất nước.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI