Ông Trump bổ nhiệm Đại sứ tại Đức làm quyền Giám đốc Tình báo

20/02/2020 - 11:47

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/2 đã bổ nhiệm Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell làm quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia.

Theo đài CNBC, ông Grenell được xem là người bảo vệ quyết liệt các chính sách của chính quyền do Tổng thống Trump lãnh đạo.

Động thái trên sẽ khiến ông Grenell trở thành người đứng đầu cộng đồng tình báo Mỹ, giám sát 17 cơ quan và tổ chức.

“Tôi vui mừng thông báo rằng Đại sứ rất được kính trọng của chúng ta tại Đức, ông Richard Grenell, sẽ trở thành quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia”, ông Trump nói trong một bài tweet hôm 19/2.

“Rick (tên gọi tắt của ông Grenell - PV) đã đại diện cho đất nước của chúng ta rất tốt và tôi mong được làm việc với ông ấy”, ông Trump nói thêm.

Ộng Richard Grenell. Ảnh: CNBC
Ộng Richard Grenell. Ảnh: CNBC

Ông Grenell sẽ nhận chuyển giao từ ông Joseph Maguire, người đã đảm nhận vai trò trên kể từ khi ông Dan Coats từ chức vào mùa hè năm ngoái.

Việc bổ nhiệm ông Grenell được xem là sự cất nhắc một nhân vật trung thành khác vào vị hàng đầu trong chính quyền ông Trump.

Ông Grenell đã bị chỉ trích nặng nề vì những ý kiến ​​gây tranh cãi của mình trên Twitter về phụ nữ, bao gồm ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 là bà Hillary Clinton và phát thanh viên Rachel Rachel Maddow của đài MSNBC.

Ông Grenell cũng là người đồng tính công khai và đã sử dụng vai trò đại sứ của mình để thúc đẩy quyền của người đồng tính trên toàn cầu.

Tân quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cũng là một đối thủ mạnh mẽ của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei. Mỹ luôn cho rằng tập đoàn này là một rủi ro an ninh quốc gia và thiết bị mạng của họ có thể được Bắc Kinh sử dụng để do thám công dân Mỹ. Huawei đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc này.

Hôm 16-2, ông Grenell đã đăng bài tweet nói rằng Tổng thống Trump đã gọi cho ông và chỉ thị ông này tuyên bố rõ ràng rằng bất kỳ quốc gia nào chọn sử dụng nhà cung cấp 5G không đáng tin cậy “sẽ gây nguy hiểm cho khả năng chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ ở mức cao nhất”.

Quang Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI