17 năm tù cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak

19/02/2020 - 17:21

PNO - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bị kết án 17 năm tù với một loạt tội danh tham nhũng.

Tại phiên xử thứ hai ngày 17/2, Tòa án khu vực trung tâm Seoul đã tuyên án ông Lee Myung-bak, người giữ cương vị tổng thống Hàn Quốc từ đầu năm 2008 đến năm 2012, mức 17 năm tù. Ngoài ra, ông còn bị phạt 13 tỉ won (11 triệu USD).

Theo hãng thông tấn Yonhap, Tòa án tối cao Seoul cũng quyết định bãi bỏ bảo lãnh tại ngoại với ông Lee, khiến ông phải vào tù trở lại. Trước đó vào tháng 3/2019, ông Lee được tại ngoại vì những lo ngại về sức khỏe.

Hồi tháng 1, cơ quan công tố Hàn Quốc đã đề nghị mức án 23 năm tù với ông Lee, phê phán ông này không hối cải vì những hành động sai trái của mình và đổ lỗi cho người khác để tránh trách nhiệm.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: The Hankyoreh
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: The Hankyoreh

Một tòa án ở cấp thấp hơn đã xác định ông Lee là chủ sở hữu thực tế của công ty phụ tùng ôtô DAS chứ không phải anh trai ông, và rằng ông Lee đã lạm quyền tổng thống để mang lại lợi ích cho công ty và bản thân, bao gồm nhận hối lộ 8,5 tỉ won.

Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, ông Lee  bị nghi ngờ về việc liệu ông có phải là chủ sở hữu thực sự của DAS hay không, điều mà ông thẳng thừng bác bỏ.

Nhiều tổng thống Hàn Quốc đã phải vào tù sau khi rời nhiệm sở, thường là kết quả của những cuộc điều tra do các đối thủ chính trị khởi xướng.

Người kế nhiệm ông Lee, bà Park Geun-hye, hiện đang ngồi tù 32 năm vì tội nhận hối lộ và lạm quyền sau khi bị lật đổ năm 2017 liên quan đến vụ bê bối tham nhũng trên toàn quốc, dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn trên đường phố.

Một cựu lãnh đạo khác, ông Roh Moo-hyun, đã tự sát sau khi bị thẩm vấn trong một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến gia đình ông.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI