Ông Obama phó thác trách nhiệm nặng nề cho bà Merkel: Bảo vệ di sản châu Âu trước Donald Trump

21/11/2016 - 06:29

PNO - Dường như, trong lần gặp mặt chia tay này, ông Obama muốn phó thác trách nhiệm nặng nề cho bà Merkel rằng hãy trở thành người đứng đầu châu Âu, bảo vệ di sản vốn có dù cho bà là "chiến binh cuối cùng".

Trong chuyến đi từ biệt châu Âu trước khi hết nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không đến nước Anh, đồng minh truyền thống của Mỹ, mà chọn Đức. Điều này khiến một số nhà bình luận tin rằng, ông Obama có thể muốn chuyển giao vai trò dẫn dắt thế giới phương Tây cho người mà ông vốn coi như bạn lâu năm, Angela Merkel.

Suy luận này xuất phát từ thực tế nước Anh hiện đang đau đầu với Brexit, sự kiện sẽ tốn rất nhiều thời gian, thủ tục, và trong ngắn hạn, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến vị thế của họ ở châu lục cũng như thế giới. Trong bối cảnh đó, một nước Đức tương đối ổn định, với Angela Merkel đang có mức uy tín khá cao là nơi Obama có thể tin tưởng.

Ong Obama pho thac trach nhiem nang ne cho ba Merkel: Bao ve di san chau Au truoc Donald Trump
Ông Obama phó thác trách nhiệm nặng nề cho bà Merkel: Bảo vệ di sản châu Âu trước Donald Trump

Với việc Donald Trump, một người có chủ trương đối ngoại đề cao lợi ích của nước Mỹ với khẩu hiệu "America first" thắng cử, nước Mỹ có nguy cơ đi theo chủ nghĩa biệt lập và như vậy sẽ không còn can thiệp nhiều ra bên ngoài nữa. Chủ nghĩa dân túy bài ngoại trỗi dậy ở Washington khiến một số người bắt đầu nghĩ đến Berlin như một chỗ dựa về tinh thần.

Willy Wimmer cho rằng, thái độ của Berlin với ông Trump đang có vấn đề. “Rõ ràng một lực lượng chuyên 'thiết lập chính trị' với sự hậu thuẫn của cả hai Đảng đã được hình thành tại Washington; và giờ đây họ đang tìm mọi cách để có thể đặt một chiếc ‘còng tay chính trị’ lên tân Tổng thống Mỹ, nhằm khẳng định rằng, ông Trump không thể thay đổi được tình trạng ‘chính sách chiến tranh’ đã bùng nổ dưới thời Obama", chính trị gia người Đức nói. Theo ông, chuyến thăm của ông Obama đến Đức và cuộc gặp gỡ của ngài Tổng thống với bà Merkel có thể coi như một tín hiệu gửi đến EU từ những người bảo vệ di sản châu ÂU.

Đến Berlin từ hôm thứ Tư (16/11), ông Obama  đã dành gần hai ngày nói chuyện với Thủ tướng Đức và giới báo chí. Hôm Thứ Sáu (18/11), các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Italy và Tây Ban Nha mới tham gia cuộc gặp gỡ – chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ rời châu Âu.

Báo Mỹ The New York Times thậm chí đã nhận định rằng với việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, bà Angela Merkel sẽ trở thành "người cuối cùng" bảo vệ các giá trị và vị thế phương Tây, cũng như mối quan hệ đồng minh xuyên Đại Tây Dương.

Trong lời chúc mừng gửi đến Tổng thống đắc cử Donald Trump, bà Merkel đã có một thông điệp rất đáng chú ý. Bà nhắc nhở ông Trump về nhân phẩm, tôn trọng các sắc dân thiểu số và những giá trị tương tự, đồng thời cho biết chính phủ của bà sẽ vui mừng hợp tác với Tổng thống mới của Mỹ trên cơ sở những giá trị đó.

Thông điệp của bà Merkel gây chú ý, bởi lẽ nó giống hệt như cách mà các Tổng thống Mỹ thường dùng để chúc mừng lãnh đạo mới ở đâu đó trong khu vực Mỹ Latin, hay với chính nước Đức thời kỳ hậu chiến.

Phải chăng đã có sự đổi ngôi, và bà Merkel đã thật sự vui vẻ, sẵn lòng đón nhận vai trò mới?

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI