Ông Trump được lòng cả lãnh đạo lẫn nhân dân Nga

19/11/2016 - 09:14

PNO - Trong một cuộc thăm dò mới đây cho thấy, có tới 46% người dân Nga hi vọng mối quan hệ giữa Moskova và Washington sẽ được cải thiện sau chiến thắng của tân Tổng thống Donald Trump.

"Người dân Nga rất hy vọng mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ được phục hồi và tăng cường phát triển trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Con số này đã tăng một cách đáng kể trong xã hội của chúng tôi so với tháng trước. Nếu như  vào tháng Mười chỉ có 29%  cho rằng tình hình sẽ được cải thiện, thì sau khi cuộc bầu cử diễn ra, con số đó tăng lên 46 phần trăm", Trung tâm khảo sát của Nga cho hay.

Cuộc thăm dò chỉ có 3% trong số người tham gia khảo sát cho rằng quan hệ sẽ xấu đi dưới thời trị vì của ông Donald Trump. Cuộc thăm dò diễn ra vào ngày 12 -13/11 với sự tham gia của 1600 người trên 130 địa phương khác nhau.

Ong Trump duoc long ca lanh dao lan nhan dan Nga
Ông Trump được lòng cả lãnh đạo lẫn nhân dân Nga

Có thể thấy rằng không chỉ được lòng lãnh đạo mà ngay cả nhân dân Nga cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào tân Tổng thống Mỹ sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước. Ông Puitn là một trong những nhà lãnh đạo "sốt sắng" nhất khi ông Donald Trump thắng trận trong cuộc bầu cử.

Trước đó, khi hay tin ông Donald Trump giành được 288 phiếu và đắc cử Tổng thống Mỹ, ngay lập tức ông Putin đã gửi điện tín chúc mừng ông Trump.

Theo điện Kremlin cho hay: "Trong bức điện tín, ông Putin bày tỏ hi vọng sẽ nâng cao quan hệ Nga - Mỹ từ căng thẳng trở nên thân thiết với Tổng thống mới. Cùng nhau hợp tác để giải quyết các khủng hoảng quan hệ song phương cũng như việc ổn định an ninh toàn cầu".

Ông cũng mong muốn rằng, hai nhà lãnh đạo sẽ sớm có cuộc đối thoại để cùng nhau bàn bạc về lợi ích của hai quốc gia.

Ngay sau đó chỉ vài ngày, ông Putin lại tiếp tục chúc mừng ông Donald Trump lần thứ hai. Theo RT, trong một tuyên bố, điện Kremlin cho biết: Tổng thống Nga Putin và Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm đầu tiên. Ông Putin một lần nữa lại gửi lời chúc mừng đến tân Tổng thống Mỹ và chúc ông thành công.

Ông Trump cũng đáp lại một cách hồ hởi, theo lời Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump, ông sẽ đích thân theo dõi để hai siêu cường trước đây kình địch với nhau có thể đi đến sự hợp tác mang tính xây dựng.

Trong cuộc đàm thoại, tỷ phú Trump cũng cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với nhà lãnh đạo Nga trong các vấn đề quốc tế, qua đó biểu thị sự ấm lên trong quan hệ giữa Moscow và Washington. Thậm chí, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Donald Trump đồng ý giữ liên lạc qua điện thoại và đã thảo luận về ý tưởng tổ chức cuộc gặp giữa hai người.

Kể từ năm 2014, khi Tổng thống Obama vẫn nắm quyền quan hệ Nga - Mỹ đã rơi vào vực thẳm vì phía Washington cho rằng phía Moskova đã xác nhập Crimea một cách trái phép, sau đó chính quyền ông Obama cũng cáo buộc chính quyền ông Putin đã có nhiều hành động khiến cho cuộc xung đột ở Ukraine thêm căng thẳng. Hoa Kỳ đã quyết định áp đặt lệnh trừng phạt lên điện Kremlin khiến cho quan hệ hai nước chính thức đóng băng.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI