Ông Naftali Bennett trở thành tân Thủ tướng của Israel 

14/06/2021 - 06:48

PNO - Ông Naftali Bennett đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới của Israel, sau khi giành chiến thắng sát nút với tỷ lệ 60-59, chấm dứt 12 năm nắm quyền của ông Benjamin Netanyahu, nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của nước này.

Ngày 13/6, Quốc hội Israel đã phê chuẩn một chính phủ liên minh mới, chấm dứt 12 năm cầm quyền lịch sử của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Theo đó, ông Naftali Bennett đã trở thành Thủ tướng mới của Israel, hứa hẹn sẽ nỗ lực hàn gắn một quốc gia đang bị chia rẽ.

Chính phủ sắp tới của ông Bennett được kỳ vọng sẽ phá vỡ thế bế tắc chính trị kéo dài và mở ra một liên minh đa dạng bao gồm tám đảng có sự khác biệt sâu sắc về ý thức hệ và cảnh báo về sự phân cực trong nước.

Thủ tướng mới của Israel, ông Naftali Bennett.
Thủ tướng mới của Israel, ông Naftali Bennett

"Hai lần trong lịch sử, chúng ta đã đánh mất ngôi nhà quốc gia của mình vì các nhà lãnh đạo của thế hệ này không thể ngồi lại với người khác và thỏa hiệp. Tôi tự hào về khả năng ngồi chung với những người có quan điểm rất khác với tôi" - ông Bennett nói. 

Ông Bennett đắc cử Thủ tướng với tư cách là lãnh đạo đảng Yamina, một đảng cực hữu chỉ có bảy ghế trong quốc hội Israel, khiến ông trở thành thủ tướng duy nhất trong lịch sử đất nước chỉ có một nhóm nhỏ.

Bên ngoài Quốc hội Israel, hàng trăm người dân theo dõi cuộc bỏ phiếu trên màn hình lớn đã vỗ tay khi chính phủ mới được thông qua. Hàng ngàn người, trong đó có nhiều người vẫy cờ Israel, tập trung tại Quảng trường Rabin ở trung tâm Tel Aviv để ăn mừng.

Tổng thống Joe Biden cũng nhanh chóng chúc mừng chính phủ mới của ông Naftali Bennett: “Tôi mong muốn được làm việc với Thủ tướng Bennett để tăng cường mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài giữa hai quốc gia chúng ta”. Ông Biden cho biết thêm chính quyền của ông cam kết hợp tác với chính phủ mới "để thúc đẩy an ninh, ổn định và hòa bình cho người Israel, người Palestine và người dân trong toàn khu vực".

Theo thỏa thuận liên minh, ông Naftali Bennett, 49 tuổi sẽ giữ chức thủ tướng trong 2 năm tính từ thời điểm hiện tại. Ông Lapid, 57 tuổi sẽ kế nhiệm ông Bennett trong 2 năm tiếp theo, kể từ năm 2023.

Thất bại nhưng ông Netanyahu, 71 tuổi, nói rằng ông không có ý định từ bỏ con đường chính trị và cảnh báo đảng của ông sẽ sớm quay trở lại nắm giữ quyền lực của đất nước. 

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI