Ông Donald Trump bị truy tố lần 3

02/08/2023 - 06:36

PNO - Ngày 1/8, ông Donald Trump đã bị buộc tội hình sự lần thứ ba trong 4 tháng qua. Lần này ông bị điều tra liên quan đến những nỗ lực lật ngược kết quả trong cuộc bầu cử năm 2020.

Theo bản cáo trạng, ông Donald Trump bị cáo buộc 4 tội danh, âm mưu lừa gạt mọi người bằng cách ngăn cản Quốc hội công nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden.

Ông Trump đã được lệnh yêu cầu xuất hiện lần đầu tại tòa án liên bang vào ngày mai, 3/8.

Ông Donald Trump tiếp tục bị cáo buộc hình sự.
Ông Donald Trump tiếp tục bị buộc tội hình sự

Các cáo buộc mới nhất bắt nguồn từ cuộc điều tra của công tố viên Jack Smith về các tội danh của ông Trump - ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng - trong nhiều tháng qua.

Bản cáo trạng cáo buộc ông Trump đã âm mưu với 6 cá nhân giấu tên khác để lật ngược kết quả.

Các công tố viên nhấn mạnh ông Trump biết những tuyên bố của ông cho rằng cuộc bầu cử gian lận là sai nhưng vẫn lặp lại chúng để "tạo ra bầu không khí nghi ngờ và giận dữ dữ dội trên toàn quốc, đồng thời làm xói mòn niềm tin của công chúng vào việc điều hành cuộc bầu cử".

Trong một tuyên bố, phía ông Trump cho biết ông luôn tuân thủ luật pháp và mô tả bản cáo trạng là một “cuộc đàn áp” chính trị.

Tuy nhiên, một số quan chức đã làm chứng chống lại ông Trump, nói rằng ông gây áp lực với họ dựa trên những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử tràn lan. Những người ủng hộ ông cũng đã tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1/2021, nhằm ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt với cáo buộc hình sự trong lịch sử. Trước đó, vào tháng Tư, cựu Tổng thống đã bị truy tố do làm giả giấy tờ kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng cho một ngôi sao phim người lớn. Đến tháng Sáu, ông bị truy tố về việc xử lý các hồ sơ mật sau khi rời nhiệm sở.

Mặc dù đối mặt nhiều rắc rối pháp lý nhưng ông Trump cho đến nay vẫn tích cực hoạt động, để giành được đề cử của đảng Cộng hòa cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI