Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố 37 tội danh vì giữ tài liệu mật

10/06/2023 - 06:56

PNO - Các công tố viên đã công bố bản cáo trạng gồm 37 tội danh chống lại ông Donald Trump, cáo buộc cựu Tổng thống mang theo một số tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng vào năm 2021.

 

Theo cựu Tổng thống Trump, ông nhận được lệnh triệu tập ra tòa án liên bang tại Miami vào ngày 13/6 tới. Trong tuyên bố đang trên mạng xã hội, ông Trump đã bác bỏ mọi cáo buộc.
Cựu Tổng thống Trump nhận được lệnh triệu tập ra tòa án liên bang tại Miami vào ngày 13/6 tới. 

Bản cáo trạng cho biết ông Donald Trump đã xử lý sai khi giữ các tài liệu mật, bao gồm thông tin về chương trình hạt nhân bí mật của Hoa Kỳ và một số vấn đề quốc phòng khác.

Cáo buộc cho biết thêm ông Donald Trump cũng thảo luận với các luật sư về khả năng nói dối các quan chức chính phủ đang tìm cách thu hồi các tài liệu; đã cất giữ một số tài liệu xung quanh nhà và di chuyển các hộp đựng chúng ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida của ông, để tránh bị phát hiện.

"Sẽ tốt hơn nếu chúng ta nói với họ rằng chúng ta không có gì ở đây?", ông Donald Trump nói với một trong những luật sư của mình, theo bản cáo trạng dài 49 trang.

Bộ Tư pháp Mỹ đã công khai các cáo buộc hình sự vào 1 ngày hỗn loạn, khi 2 luật sư của ông Trump từ bỏ vụ kiện. Cụ thể, bản cáo trạng buộc tội ông Trump với 37 tội danh. 1 cựu trợ lý của ông là Walt Nauta, cũng phải đối mặt với cáo buộc trong vụ án.

Cựu Tổng thống Trump sẽ ra hầu tòa lần đầu tiên trong vụ kiện, tại tòa án Miami vào 13/6, trước sinh nhật lần thứ 77 của ông 1 ngày. Theo các công tố viên, thời gian ngồi tù tối đa mà ông phải đối mặt là 20 năm vì tội cản trở công lý, đây là khung hình phạt cao nhất.

Mặc dù ông Donald Trump đã tuyên bố mình vô tội trong vụ án nhưng có rất nhiều bằng chứng chống lại ông. Các công tố viên cho biết ông Trump đã cho 1 người khác xem tài liệu của Bộ Quốc phòng. Họ nói rằng ông Trump đã âm mưu với Nauta để giữ các tài liệu mật mà ông đã lấy từ Nhà Trắng và giấu chúng. Nauta, người từng làm việc cho ông Trump tại Nhà Trắng và Mar-a-Lago, phải đối mặt với 6 tội danh trong vụ án.

Các công tố viên cho biết việc tiết lộ trái phép các tài liệu mật có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia.

Việc truy tố 1 cựu Tổng thống Mỹ về các cáo buộc liên bang là chưa từng có trong lịch sử nước này và xuất hiện vào thời điểm ông Trump đang là ứng cử viên hàng đầu cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vào năm tới.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI