Số người chết do COVID-19 ở Mỹ bất ngờ tăng đột biến

05/01/2021 - 12:42

PNO - Số ca nhập viện tại Hoa Kỳ do COVID-19 ở mức cao kỷ lục và các bệnh viện phải vật lộn để đối phó với những bệnh nhân nhiễm và các ca tử vong vì dịch bệnh ngày càng nhiều.

Theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, sự gia tăng các ca bệnh hiện nay ở Mỹ không có dấu hiệu chậm lại. Số người chết lên hơn 351.600 người và ngày Chủ nhật (giờ địa phương) có hơn 201.476 ca nhiễm mới được báo cáo.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia Mỹ và những người khác đang cảnh báo rằng có khả năng số ca nhiễm sẽ còn tăng thêm do các cuộc tụ họp vào kỳ nghỉ và thời tiết lạnh khiến mọi người ở trong nhà.

“Nó có thể và có khả năng sẽ trở nên tồi tệ hơn trong vài tuần tới, hoặc ít nhất là duy trì mức độ lây nhiễm và tử vong rất cao mà chúng ta đang thấy”, ông Fauci cho biết.

Một cơ sở thử nghiệm coronavirus tại LAX ở Los Angeles. Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti cho biết đại dịch đang trở nên tồi tệ hơn ở thành phố của ông. Ảnh: Brian van der Brug / LA Times / Rex / Shutterstock
Một cơ sở xét nghiệm coronavirus ở Los Angeles. Thị trưởng Eric Garcetti cho biết đại dịch đang trở nên tồi tệ hơn ở thành phố này - Ảnh: LA Times 

Khi Hoa Kỳ trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ, các tiểu bang đã báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục. Ở miền nam California, các nhà tang lễ báo cáo ngập tràn thi thể.

Thị trưởng Los Angeles, Eric Garcetti, cho biết đại dịch đang trở nên tồi tệ hơn ở thành phố hoa lệ này khi virus lây lan nhanh chóng trong các hộ gia đình và mọi người mất cảnh giác khi có tin tức về vắc-xin.

“Đây là một loại virus tấn công sự yếu đuối của chúng ta, tấn công sự kiệt sức của chúng ta", ông nói.

Nhiều người đang hy vọng vào việc triển khai vắc-xin, bất chấp sự khởi đầu khó khăn của nó. Các quan chức y tế chính phủ cho biết Hoa Kỳ đã tăng cường tiêm chủng trong những ngày qua, nâng số lượng mũi tiêm chủng lên khoảng 4 triệu. Ông Fauci cũng nói rằng việc Tổng thống đắc cử Joe Biden cam kết tiêm 100 triệu liều vắc-xin trong vòng 100 ngày đầu tiên tại nhiệm là có thể đạt được.

Fauci cho biết ông đã nhìn thấy “một chút hy vọng nhỏ nhoi” sau khi tiêm 1,5 triệu liều trong 72 giờ trước đó, hoặc trung bình khoảng 500.000 liều/ngày - một sự gia tăng rõ rệt về số lượng tiêm chủng. Ông thừa nhận Mỹ đã không đạt được mục tiêu là có 20 triệu liều được phân phối vào cuối tháng 12.

“Đã có một vài trục trặc và đó là điều dễ hiểu”, ông Fauci nói. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự lạc quan rằng vào giữa tháng Giêng Mỹ có thể tiêm chủng cho 1 triệu người mỗi ngày.

 các tiểu bang đã báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục. Ở miền nam California, các nhà tang lễ báo cáo ngập tràn thi thể.
Các tiểu bang ở Mỹ đã báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục. Ở miền nam California, các nhà tang lễ báo cáo ngập tràn thi thể

Tiến sĩ Moncef Slaoui, cố vấn khoa học chính của Chiến dịch Warp Speed, nỗ lực phát triển và phân phối vắc-xin của chính phủ, cho biết 17,5 triệu liều vắc-xin đã được chuyển đi, trong đó có khoảng 13 triệu liều đã được phân phối đến các phòng khám, bệnh viện.

Jerome Adams, bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ, cho biết mục tiêu 20 triệu liều đã không đạt được một phần vì các sở y tế và cơ sở y tế địa phương phải tập trung vào việc kiểm tra để xử lý số ca bệnh đột biến.

Nhưng Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, thành viên hội đồng quản trị của nhà sản xuất vắc-xin Pfizer, nói rằng số lượng vắc-xin sẽ được đáp ứng trong thời gian sớm nhất có thể và khẳng định biến thể của COVID-19 “thực sự tạo ra sự cấp bách hơn trong việc cố gắng đưa loại vắc-xin này ra nhanh hơn và thu hút nhiều người hơn”.

Thảo Nguyễn (theo AP, The Guardian)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI