Tổng thống Trump ký sắc lệnh cho phép dân Mỹ tiếp cận ưu tiên vắc-xin COVID-19

08/12/2020 - 07:26

PNO - Tuần qua, Hoa Kỳ báo cáo số ca tử vong cao kỷ lục với hơn 15.000 người, trong khi đó, số ca nhiễm mới virus cũng tăng 19%, lên 1,4 triệu trường hợp.

Tổng thống Donald Trump ký một lệnh hành pháp vào ngày 8/12, để đảm bảo quyền tiếp cận ưu tiên đối với vắc-xin COVID-19 do chính phủ Hoa Kỳ mua sẽ được trao cho người dân Mỹ, trước khi hỗ trợ các quốc gia khác.

Quan chức cấp cao nói với các phóng viên, lệnh này sẽ thiết lập một khuôn khổ cho các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ. Đồng thời, Nhà Trắng sẽ tổ chức một sự kiện quan trọng khác trong ngày 8/12, nhằm làm nổi bật quá trình phân phối vắc-xin COVID-19 thông qua chiến dịch Warp Speed.

Tổng thống Donald Trump dự kiến tham gia một hội nghĩ quan trọng về việc phân phối vắc--xin COVID-19 trong ngyaf 8/12.
Tổng thống Donald Trump dự kiến tham gia một hội nghị quan trọng về việc phân phối vắc-xin COVID-19 trong ngày 8/12

Theo đó, Tổng thống Trump và các quan chức khác sẽ phát biểu tại sự kiện, tập trung vào việc thông báo cho công chúng về cách phân phối vắc-xin được tiến hành như thế nào.

Tính đến nay, khoảng 85% cơ sở chăm sóc dài hạn và hỗ trợ cuộc sống trên khắp đất nước đã đăng ký dịch vụ tiêm chủng lưu động do CVS và Walgreens cung cấp.

Trong tuần qua, Hoa Kỳ báo cáo số ca tử vong cao kỷ lục với hơn 15.000, số ca nhiễm mới virus là 1,4 triệu.

Đảo Rhode và Indiana là 2 khu vực ghi nhận số ca mắc COVID-19 trên đầu người cao nhất, với hơn 700 người dương tính virus trên 100.000 cư dân. Các quan chức y tế cảnh báo người dân nên tiếp tục nâng cao cảnh giác và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa vì điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra.

Hy Lạp mở rộng các biện pháp hạn chế COVID-19

Hy Lạp sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát COVID-19 trong thời gian nghỉ lễ Giáng sinh, như một phần của những nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus và giảm bớt áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này.

Hy Lạp mở rộng các biện pháp hạn chế COVID-19.
Hy Lạp mở rộng các biện pháp hạn chế COVID-19

Người phát ngôn của chính phủ Hy Lạp Stelios Petsas cho biết, lệnh giới nghiêm vào ban đêm và lệnh cấm di chuyển giữa các khu vực sẽ được duy trì cho đến ngày 7/1/2021. Tất cả các trường học, nhà hàng, quán bar, địa điểm giải trí, trung tâm trượt tuyết và tòa án phải đóng cửa cho đến khi các hạn chế được dỡ bỏ vào năm mới. 

Các cửa hàng kinh doanh thiết yếu vẫn được cấp phép mở cửa, nhưng chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về các cửa hàng bán lẻ và tiệm làm tóc. 

Stelios Petsas báo cáo sự cải thiện ổn định hơn về tình hình dịch bệnh trong những ngày gần đây, nhưng số ca nhiễm mới và tử vong vẫn còn ở mức cao. Số lượng bệnh nhân nhập viện và bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt tiếp tục tăng, gây áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Hàn Quốc đối mặt với làn sóng bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng

Ngày 7/12, Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ thị cho chính phủ huy động "mọi lực lượng lao động sẵn có" để truy tìm kỹ lưỡng các trường hợp nhiễm COVID-19, nhằm đối phó với sự gia tăng đột biến số ca nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt là ở khu vực Seoul.

Cụ thể, tất cả các nguồn lực bao gồm công chức, nhân lực quân đội và cảnh sát, để bắt đầu công việc truy tìm dấu vết các mối liên hệ liên quan đến COVID-19 tại chỗ trong tuần này.

Được biết, các cơ quan y tế Hàn Quốc gần đây đang gặp nhiều khó khăn hơn trong việc truy tìm nguồn lây lan virus, khi số bệnh nhân dương tính virus đã vượt quá 600 ca mỗi ngày.

Tổng thống cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng hoạt động của các địa điểm xét nghiệm COVID-19, ngay cả vào ban đêm và ngày lễ, đồng thời khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm quy mô lớn.

Bên cạnh đó, bộ y tế liên tục yêu cầu người dân thực hiện các xét nghiệm ngay lập tức trong trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh mặc dù không có triệu chứng.

Tính đến sáng 8/12, Hàn Quốc đã ghi nhận 549 người tử vong và 38.161 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo CNN, Reuters và Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI