Giống tâm chấn tại Nam Phi, Omicron sụt giảm nhanh chóng ở Anh và Mỹ

12/01/2022 - 10:35

PNO - Các nhà khoa học đang nhận thấy những tín hiệu cho thấy làn sóng Omicron có thể đã đạt đỉnh ở Anh và sắp xảy ra tương tự ở Mỹ khi các trường hợp có dấu hiệu bắt đầu giảm đột ngột.

Lý do được các nhà khoa học đưa ra là biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi này cho thấy khả năng lây lan dữ dội đến mức được ví von rằng nó hết lây vì hết người để nhiễm.

Ali Mokdad, giáo sư khoa học đo lường sức khỏe tại Đại học Washington ở Seattle, cho biết: “Nó sẽ giảm nhanh như lúc nó tăng lên".

Các nhà khoa học đang nhận thấy các tín hiệu cho thấy làn sóng omicron đáng báo động của COVID-19 có thể đã đạt đỉnh ở Anh và cũng sắp làm điều tương tự ở Mỹ, tại thời điểm đó, các trường hợp có thể bắt đầu giảm đáng kể. (Ảnh AP / David Goldman, Tệp)
Các nhà khoa học đang nhận thấy các tín hiệu cho thấy làn sóng Omicron đáng báo động của COVID-19 có thể đã đạt đỉnh ở Anh và cũng sắp làm điều tương tự ở Mỹ khi trường hợp có thể bắt đầu giảm đáng kể. Ảnh: AP 

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn về giai đoạn tiếp theo của đại dịch, cũng chưa thể dự đoán COVID-19 sẽ diễn ra ra sao. Lauren Ancel Meyers, Giám đốc Hiệp hội quản lý COVID-19 của Đại học Texas, cho biết: “Vẫn còn rất nhiều người ở những nơi khác, nước khác sẽ bị nhiễm bệnh khi chúng tôi xuống dốc”.

Theo ông Mokdad, số ca bệnh được báo cáo hàng ngày ở Mỹ sẽ đạt 1,2 triệu ca vào ngày 19/1 và sau đó sẽ giảm mạnh “đơn giản vì tất cả những ai có thể bị nhiễm bệnh đều sẽ bị nhiễm bệnh”.

Trên thực tế ở Anh, số ca nhiễm COVID-19 mới giảm xuống còn khoảng 140.000 ca một ngày, sau khi tăng vọt lên hơn 200.000 ca một ngày vào đầu tháng này.

Kevin McConway, một giáo sư về thống kê ứng dụng tại Đại học Mở của Anh đã nghỉ hưu, nói rằng đợt bùng phát đã lên đến đỉnh điểm ở London và sắp tới là những nơi khác.

Các số liệu đã làm dấy lên hy vọng rằng hai nước sắp trải qua một điều gì đó tương tự như những gì đã xảy ra ở Nam Phi, nơi trong khoảng một tháng, làn sóng đạt mức cao kỷ lục và sau đó giảm đáng kể.

Tiến sĩ Paul Hunter, một giáo sư y khoa cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​một số ca giảm rõ ràng ở Anh, nhưng tôi muốn thấy chúng giảm nhiều hơn nữa trước khi kết luận những gì đã xảy ra ở Nam Phi sẽ xảy ra ở đây”. 

Các nhà khoa học Nam Phi từ báo cáo về Omicron: Biến thể này đến nhanh, nhẹ và cũng ra đi nhanh như cách nó đến
Các nhà khoa học Nam Phi từ báo cáo về Omicron: "Biến thể này đến nhanh, nhẹ và cũng ra đi nhanh như cách nó đến"

Sự khác biệt giữa Anh và Nam Phi là dân số của Anh già và xu hướng người dân ở trong nhà nhiều hơn vào mùa đông, điều này đồng nghĩa với việc ca nhiễm bùng phát mạnh hơn đối với các quốc gia châu Âu khác.

Mặt khác, quyết định của chính quyền Anh không áp dụng những hạn chế Omicron có thể cho phép virus tấn công nhanh nhiều so với các quốc gia Tây Âu đã và đang áp đặt các biện pháp kiểm soát COVID-19 khắt khe hơn, chẳng hạn như Pháp, Tây Ban Nha và Ý.

Hôm 11/1, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã có 7 triệu trường hợp COVID-19 mới trên khắp châu Âu trong tuần qua, gọi đây là “làn sóng thủy triều quét qua khu vực”. WHO dự đoán một nửa dân số châu Âu sẽ bị nhiễm Omicron trong vòng khoảng tám tuần.

Tiến sĩ Prabhat Jha thuộc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu tại Bệnh viện St. Michael ở Toronto cho biết, số lượng người nhiễm bệnh có thể gây áp đảo cho các hệ thống y tế vốn mỏng manh và mệt mỏi. “Vài tuần tới sẽ rất tàn bạo về số lượng người bị nhiễm bệnh và nó sẽ tràn vào các ICU,” Jha nói.

Lauren Ancel Meyers, tại Đại học Texas, cho biết một ngày nào đó, Omicron có thể được coi là bước ngoặt của đại dịch. Khả năng miễn dịch từ tất cả các bệnh nhiễm trùng mới, cùng với các loại thuốc mới và việc tiếp tục tiêm chủng, có thể khiến coronavirus trở thành thứ mà mọi người có thể dễ dàng chung sống hơn.

Bà Meyers nói: “Vào cuối làn sóng này, sẽ có nhiều người bị nhiễm bởi một số biến thể của COVID. Tại một số thời điểm, chúng ta sẽ chuyển từ một mối đe dọa toàn cầu thảm khốc sang một thứ gì đó là một căn bệnh dễ kiểm soát hơn nhiều. Nhưng chúng ta cũng đừng quên cảnh giác, rất có khả năng một biến thể mới - một biến thể tồi tệ hơn Omicron - xuất hiện".

Trọng Trí (theo AP)

Từ khóa omicroncovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI