Biến thể Omicron có thể ít nguy hiểm hơn Delta

06/12/2021 - 11:52

PNO - Các quan chức y tế Hoa Kỳ hôm 5/12 (giờ địa phương) cho biết mặc dù biến thể Omicron đang lây nhanh khắp nước Mỹ, nhưng các dấu hiệu ban đầu cho thấy biến thể này có thể ít nguy hiểm hơn Delta.

 

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, phát biểu trong cuộc họp giao ban hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Thứ Tư, ngày 1 tháng 12 năm 2021. Các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết vào Chủ nhật, ngày 5 tháng 12 rằng trong khi Biến thể omicron của coronavirus đang nhanh chóng lan rộng khắp cả nước, các dấu hiệu ban đầu cho thấy nó có thể ít nguy hiểm hơn delta, điều này tiếp tục làm gia tăng số ca nhập viện. Cố vấn trung gian chính của Tổng thống Joe Biden, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói với CNN State of the Union rằng các nhà khoa học cần thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận về mức độ nghiêm trọng của omicron. (Ảnh AP / Susan Walsh, Tệp)
Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ cho biết, trong khi biến thể Omicron đang nhanh chóng lan rộng khắp cả nước Mỹ, các dấu hiệu ban đầu cho thấy nó có thể ít nguy hiểm hơn Delta

Cố vấn y tế chính của Tổng thống Mỹ Joe Biden, tiến sĩ Anthony Fauci, nói với CNN rằng các nhà khoa học cần thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận về mức độ nghiêm trọng của Omicron. Nhưng theo các báo cáo từ Nam Phi - nơi biến thể này được phát hiện đầu tiên và đang trở thành chủng bệnh thống trị, cho thấy tỷ lệ nhập viện không tăng lên một cách đáng báo động.

Tiến sĩ Fauci nói: “Cho đến nay, có vẻ như không có mức độ nghiêm trọng lớn đối với biến thể này. Nhưng chúng ta thực sự phải cẩn thận trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào rằng nó ít nghiêm trọng hơn hoặc nó thực sự không gây ra bất kỳ bệnh nặng nào, có thể so sánh với Delta hay không".

Ông Fauci cho biết chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với những người nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ một số quốc gia châu Phi. Quyết định cấm nhập cảnh được áp đặt khi biến thể Omicron bùng nổ ở khu vực này.

“Hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể dỡ bỏ lệnh cấm đó trong một khoảng thời gian hợp lý. Tất cả chúng tôi đều cảm thấy rất tồi tệ về những khó khăn không chỉ đối với Nam Phi mà còn các quốc gia châu Phi khác”, ông Fauci nói thêm.

Biến thể Omicron đã được phát hiện tại ngày càng nhiều bang ở Mỹ nhưng Delta vẫn là biến thể thống trị với hơn 99% các trường hợp và làm gia tăng số ca nhập viện ở quốc gia này. Điều này khiến các quan chức Mỹ tiếp tục khuyến cáo người dân đi tiêm phòng và tiêm mũi thứ 3 tăng cường cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang khi ở trong không gian kín. Các nhà khoa học Mỹ khẳng định, bất cứ điều gì giúp bảo vệ khỏi Delta cũng sẽ giúp bảo vệ khỏi các biến thể khác.

Hai năm sau khi bùng phát, COVID-19 đã giết chết hơn 780.000 người Mỹ và số tử vong đang tăng lên khoảng 860 người mỗi ngày. Theo dữ liệu theo dõi từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, hiện có hơn 6.600 trường hợp nhập viện mới đang được báo cáo hàng ngày ở Mỹ. Nhà dịch tễ học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiến sĩ Maria Van Kerkhove cũng nói rằng ngay cả khi biến thể Omicron ít nguy hiểm hơn Delta thì mọi người vẫn nên tuân thủ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt: "Ngay cả khi chúng ta có một số lượng lớn các trường hợp bị nhẹ thì một số người cũng sẽ cần phải nhập viện. Họ sẽ cần phải vào ICU và một số người sẽ chết...".

Các ca nhiễm COVID-19 và số ca tử vong ở Mỹ đã giảm khoảng một nửa kể từ khi đạt đỉnh biến thể Delta vào tháng 8 và tháng 9, nhưng với hơn 86.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, con số này vẫn ở mức cao, đặc biệt là vào những ngày lễ sắp tới, khi mọi người đi du lịch hoặc đoàn tụ với gia đình.

Thảo Nguyễn (theo AP)

Từ khóa omicroncovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI