Trẻ mới biết đi chiếm 10% các ca nhập viện vì COVID-19 ở tâm chấn Omicron

30/11/2021 - 17:30

PNO - Theo Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm Nam Phi, trẻ em dưới 2 tuổi chiếm khoảng 10% tổng số ca nhập viện tại tâm chấn Omicron: thành phố Tshwane.

 

Nhiều trẻ em được tiếp nhận hơn trong giai đoạn đầu của đất nước bước vào làn sóng nhiễm trùng thứ tư hiện nay
Nhiều trẻ em Nam Phi đã nhập viện nhiều hơn trong giai đoạn đầu bước vào làn sóng lây nhiễm thứ tư hiện nay

Theo bà Waasila Jassat, chuyên gia y tế công cộng tại Viện Quốc gia về Các bệnh truyền nhiễm Nam Phi cho biết, số trẻ em được tiếp nhận ở các bệnh viện nhiều hơn so với giai đoạn đầu của làn sóng thứ tư hiện nay, mặc dù điều tương tự cũng xảy ra trong đợt thứ ba khi chủng Delta chiếm ưu thế.

“Những đứa trẻ còn rất nhỏ có hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành và chúng cũng không được tiêm chủng, vì vậy chúng có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn”, người tham gia phát triển và quản lý hệ thống giám sát bệnh viện quốc gia về COVID-19 của Nam Phi cho biết.

Chuyên gia Waasila Jassat nói rằng nguyên nhân một phần của tỷ lệ nhập viện tăng có thể phản ánh sự thận trọng hơn của các bậc phụ huynh do lo ngại về biến chủng mới. Bà cho biết, sẽ có một báo cáo nhi khoa khác, chi tiết hơn sẽ cung cấp thêm thông tin vào cuối tuần này.

Tại Tswane, đã có 52 trẻ em dưới hai tuổi được chẩn đoán nhiễm coronavirus đã được nhập viện và một em đã tử vong. Tuy nhiên, theo bà Jassat, vẫn chưa rõ liệu ca tử vong này có có mắc biến thể Omicron hay không.

“Phụ huynh đưa trẻ nhập viện để phòng ngừa vì nếu để trẻ điều trị ở nhà, thì không biết điều gì có thể xảy ra - đặc biệt là trẻ rất nhỏ chưa được tiêm chủng”, bà Jaffat cho biết.

Các nhà khoa học ở Nam Phi cho biết hôm 29/11 rằng, các loại vắc xin hiện có vẫn có khả năng bảo vệ chống lại bệnh COVID-19 chuyển nặng. Hiện khoảng 1/3 dân số nước này được tiêm phòng đầy đủ.

Tuần trước, các nhà khoa học Nam Phi là những người đầu tiên xác định được biến thể mới hiện được gọi là Omicron và cho biết các triệu chứng được mô tả là nhẹ. Tuy nhiên, nguy cơ chính xác từ chủng mới vẫn chưa chắc chắn vì cần phải nghiên cứu thêm.

Ngay sau khi Nam Phi báo cáo cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chính phủ các nước trên toàn cầu đã tăng cường hạn chế đi lại để đối phó. Trong khi đó, WHO cảnh báo rằng  biến thể này có thể thúc đẩy một đợt lây nhiễm mới.

Trong làn sóng thứ ba do chủng Delta bùng phát, tỷ lệ nhập viện của những người dưới 19 tuổi ở Nam Phi đã tăng 43% và quốc gia này đã quyết định tiêm chủng cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi.

"Tuy nhiên, có vẻ như trong giai đoạn đầu của làn sóng mới này, tỷ lệ trẻ em nhập viện cao hơn so với trước đây", bà Jaffat nói.

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI