Nuôi thỏ, đọc sách, trồng rau để kháng nỗi lo dịch bệnh

06/04/2020 - 12:05

PNO - Tinh thần và sự lạc quan chính là liều thuốc kháng lại những nỗi lo lắng hay sợ hãi. Vì thế mẹ con tôi kéo nhau ra vườn.

Những ngày buồn tẻ vì dịch bệnh, tinh thần và sự lạc quan có lẽ chính là liều thuốc tốt nhất để kháng lại những nỗi lo lắng. Vậy nên, tôi đã lên kế hoạch cho cả nhà: trồng rau, trồng hoa, đọc sách, nấu ăn, nuôi một con vật nào đó cho khuây khỏa.

Trồng rau

Tôi thạo việc trồng trọt từ nhỏ. Cái khó bây giờ là nhà nhỏ, không có vườn nên tôi phải tận dụng khay, chậu, thùng xốp để trồng từng khóm rau nho nhỏ, đủ dùng cho bốn người trong nhà. 

Từ những hạt mầm...
Từ những hạt mầm...

 

Được một khoảnh sân trước nhà, tôi bắt cái giàn nho nhỏ, cho vài dây mướp leo lên, vừa có bóng mát vừa có mướp xào, nấu canh ăn giải nhiệt.

Đến những khay rau xanh mướt chẳng mất bao lâu.
Đến những khay rau xanh mướt chẳng mất bao lâu.

Rau dền thì tôi chịu khó đi xin hạt giống rau dền gai (dền voi), thứ rau dền cao lớn, thân khỏe, lá có khi lớn hơn cả lá mít. Trong Đông y, loại dền này là bài thuốc chữa rất nhiều thứ bệnh. Rồi thì cải bẹ xanh, cải ngọt, rau quế, mồng tơi, xà lách, hành ngò…cứ đều dặn nảy mầm. Hai đứa con thích thú nhìn những hạt mầm cải hình cánh bướm trồi lên mặt đất.

Cái màu xanh của rau, của cây, lúc nào nhìn cũng dễ thương dịu nhẹ.

Trồng trọt là việc làm giúp mọi người gắn bó, chia sẻ được nhiều thứ. Ví như chồng tôi đảm nhận việc đi mua đất, vài ngày lại đi mua mấy bao, chở về, trộn phân bón, vô chậu. Tôi ươm hạt giống. Khi sang cây giống ra chậu là mấy cha con lại tranh phần tưới nước. Chỉ vậy thôi, mà ngày nào cũng vui.

Ngoài rau còn có hoa.
Ngoài rau còn có hoa.

Đọc sách

Tôi là dân viết lách, dính líu tới sách báo suốt ngày nên đọc sách đã là thói quen, hầu như ngày nào cũng dành 30 phút để đọc.

Đọc sách với tôi đã là một thói quen.
Đọc sách với tôi đã là một thói quen.

Mùa dịch, tôi lại có thêm hai người bạn cùng đọc sách là hai đứa con. Đứa lớn thì tự đọc, đọc trước khi ngủ ít nhất 5  10 trang.

Đứa nhỏ đang mầm non thì mẹ đọc cho nghe, là sách tranh. Thật ngạc nhiên là khi mẹ đọc một câu thì con đọc lại y chang, không thiếu từ nào.

Giờ lại có thêm bạn nhỏ đồng hành.
Tôi có thêm một người bạn đồng hành cùng sách vở

Nhờ đọc sách mà con khám phá ra nhiều thứ, ví như tại sao cây không lớn? Cây không lớn vì cây thiếu dinh dưỡng, giống như con biếng ăn con sẽ không lớn vậy đó!

Nuôi thú cưng

Thú cưng của gia đình tôi không thuộc dạng đắt đỏ gì, chỉ là cặp thỏ giá chưa tới 200 ngàn đồng. Thỏ dễ thương và dễ nuôi, chỉ cần ngày 3 bữa cà rốt, rau lang, xà lách, hoặc khi nào siêng tôi sẽ đi xung quanh lấy ít lá cỏ dại mọc hoang, rửa sạch cho nó nhâm nhi là được. 

Thỏ dễ thương, dễ nuôi

 

Trần Huyền Trang (Q.9, TPHCM)

Những ngày cách ly xã hội, nếu bạn cũng đang "ngồi yên khi Tổ quốc cần" và không ra khỏi nhà, hãy chia sẻ những khoảnh khắc dễ thương trong không gian của bạn. 

Nếu người lớn cuồng chân, bọn trẻ bí bách; bạn có cách gì để đi qua từng ngày vui vẻ, hạnh phúc bên nhau? 

Bài vở, hình ảnh, clip xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn đăng sẽ có nhuận bút theo quy định của tòa soạn.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI